Bệnh viêm đa khớp: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm đa khớp là bệnh lý liên quan trực tiếp tới các khớp và nó cũng là bệnh phổ biến trong các bệnh liên quan tới xương khớp. Viêm đa khớp là tình trạng nhiều khớp (trên 4 khớp) bị viêm gây đau, cứng và sưng ở các khớp khiến người bệnh khó khăn khi cử động. Ở nước ta nếu cứ 100 người bị mắc các bệnh về xương khớp thì có tới 20 người bị viêm đa khớp.

Viêm đa khớp là gì?

Bệnh viêm đa khớp không phải là bị viêm ở một khớp nào riêng biệt mà nó là tình trạng bệnh tổng quát liên quan trực tiếp tới khớp. Ai cũng có thể mắc viêm đa khớp, tuy nhiên người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi là dễ mắc nhất và thường tỉ lệ phụ nữ sẽ mắc viêm đa khớp cao hơn nam giới.

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp thường xuất hiện ở các khớp nhỏ trên cơ thể con người như: khớp bàn tay, cổ tay, khớp ngón tay, khớp vai, khớp đầu gối, khớp khuỷu,... Khi có sự tác động, áp lực chèn lên các đầu xương dưới sụn, sụn khớp và màng hoạt dịch gây nhức mỏi, đau buốt cho các khớp. Viêm đa khớp dạng thấp chính là một dạng bệnh trong nhóm bệnh tự miễn.

viêm da khớp

Nguyên nhân của viêm đa khớp

Viêm đa khớp có rất nhiều nguyên nhân, song một số nguyên nhân chính gây ra viêm đa khớp do người bệnh bị: viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến và một số  loại viêm khớp do virus gây ra. Viêm đa khớp thường xuất hiện âm thầm trong một thời gian và nếu để kéo dài từ 2 tháng trở lên nó sẽ thành bệnh mãn tính.

Từ số lượng khớp chịu ảnh hưởng bao gồm những khớp bị viêm, các triệu chứng khác ngoài khớp, người bệnh bị đau khớp đối xứng… mà bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh viêm đa khớp.

Ngoài ra, bệnh viêm đa khớp còn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác:

- Viêm khớp đối xứng: viêm khớp dạng thấp kinh niên, các loại viêm tự phát, viêm khớp phản ứng …

- Viêm khớp không đối xứng: người bệnh mắc Gout, viêm khớp vảy nến, hoặc viêm khớp do cơ thể phản ứng với các loại vi khuẩn…

- Nhiễm trùng do virus: Các loại virus cũng gây ảnh hưởng đến viêm đa khớp như: virus viêm gan, quai bị, sởi và HIV…

- Một số bệnh chuyển hóa như: suy gan, suy thận, thống phong giả …

- Trường hợp các khớp bị thoái hóa cấu trúc do sụn xương bị hao mòn.

- Do các bệnh nhiễm trùng: bệnh Lyme, bệnh lao ...

Bệnh viêm mạch máu: Viêm mạch hoặc viêm khớp tế bào làm cản trở động mạch lưu thông máu.

- Do người bệnh mắc một số bệnh về nội tiết.

bệnh viêm đa khớp

Triệu chứng nhận biết viêm đa khớp

Viêm đa khớp thường có một số triệu chứng phổ biến như: vùng khớp bị đau, bị viêm hoặc không viêm, bị nóng và sưng đỏ, vào mỗi buổi sáng khớp thường bị cứng…triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện từ các khớp đốt giữa ngón tay, cổ tay, bàn tay rồi xuống tới khớp gối…Khi các khớp cùng có biểu hiện đau, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi, sụt cân và suy nhược cơ thể.

Bệnh viêm khớp dạng thấp còn có triệu chứng đặc biệt đó là đối xứng, nghĩa là ví dụ như khi một bên khớp bị đau nơi tay trái thì khớp đối xứng nó bên tay phải cũng sẽ bị đau và tương tự ở các khớp khác.

Biến chứng nguy hiểm do viêm đa khớp gây ra

Bệnh viêm đa khớp nếu người bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì dễ dẫn đến các biến chứng khó lường như bị dính khớp, cứng khớp, gây teo cơ, thậm chí người bệnh có thể bị tàn phế. 

Nếu bị dính khớp sẽ gây biến dạng tay chân do các vùng khớp bị co quắp sẽ gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Ngoài ra, bệnh viêm đa khớp còn ảnh hưởng hệ thần kinh, mắt, tim mạch, phổi, thận…gây ra bệnh loãng xương và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe toàn thân của người bệnh. 

Theo thống kê có khoảng 30% người bị viêm đa khớp dạng thấp sẽ mắc đồng thời các bệnh suy tim, xơ vữa động mạch…ngoài ra còn có biểu hiện da bị mỏng, teo cơ, loãng xương, thiếu máu, tổn thương gan và thận… do dùng nhiều thuốc corticoid. Ngoài ra, có một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có tới 25% phụ nữ bị viêm đa khớp sẽ gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai, một số người còn bị rối loạn tinh thần, mắc bệnh trầm cảm.

Phòng ngừa bệnh viêm đa khớp

- Tìm hiểu và nắm rõ nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh viêm đa khớp

- Hãy đi khám bệnh ngay khi có biểu hiện nghi ngờ viêm đa khớp

Việc có ý thức phòng bệnh viêm đa khớp từ sớm sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Một số gợi ý giúp phòng tránh bệnh viêm đa khớp:

- Hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ

- Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao

- Có thể sử dụng một số loại thảo dược giúp phòng ngừa và làm giảm các cơn đau khớp.

- Kiểm tra khớp định kỳ để bác sĩ có thể chẩn đoán và diều trị kịp thời nếu bị viêm đa khớp.

- Xoa bóp kết hợp chườm nóng. Các bạn có thể sử dụng lá ngải cứ sao với muối hạt, hoặc hơ nóng lá xương rồng bẹ, bọc trong khăn sạch, dùng để chườm, kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng. 

Việc sử dụng ghế massage tại nhà cũng rất tốt, đặc biệt là các loại ghế massage toàn thân có chế độ nhiệt nóng được trang bị cho bắp chân và hông eo.

Trên đây là một số chia sẻ về Bệnh viêm đa khớp: Nguyên nhân và triệu chứng. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến viêm khớp, ghế massage hồng ngoại… Hãy liên hệ với Okasa để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn là khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khớp, khiến khớp bị nhiễm trùng gây sưng tấy và đau. Viêm ...

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp cùng chậu ở ...

Bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tiến triển mãn tính, nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những hậu quả ...

Nữ giới cần lưu ý với bệnh viêm khớp cùng ...

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý mãn tính và nó là một phần của  viêm cột sống dính khớp. Bệnh viêm khớp cùng chậu ...

Thoái hóa khớp gối và phương pháp điều trị

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý mà người trung niên và người cao tuổi thường gặp phải nhiều nhất. Mặc dù thoái ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...