Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Viêm khớp thường được coi là căn bệnh của người già, do tác động của quá trình lão hóa. Trên thực tế bệnh lý này có thể bắt gặp ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt lứa tuổi hay giới tính.

Trong cuộc sống hiện đại, số lượng người bệnh khớp còn có dấu hiện gia tăng trong những người trẻ tuổi so chế độ ăn uống thiếu khoa học và lười vận động. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm nhé.

Viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Hiểu về bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát

Viêm khớp thiếu niên là tình trạng bệnh khớp mạn tính ở trẻ. Bệnh khởi phát dưới 16 tuổi với nhiều triệu chứng viêm khớp và tồn tại trong cơ thể ít nhất là 6 tuần.

Theo các bác sĩ: Viêm khớp thiếu niên là một nhóm gồm có 6 thể bệnh:

- Thể hệ thống (còn gọi là bệnh still), 
- Thể viêm vài khớp, 
- Thể viêm nhiều khớp (tồn tại yếu tố dạng thấp RF dương tính)
- Thể viêm nhiều khớp (tồn tại yếu tố dạng thấp RF âm tính)
- Thể viêm khớp vẩy nến
- Thể viêm khớp kèm theo triệu chứng viêm tại các điểm bám tận

Việc chẩn đoán bênh lý cụ thể được dựa trên phân loại của Hội Thấp khớp học Quốc tế - ILAR(International League Against Rheumatism), được giới thiệu vào 2001.

Tùy theo từng thể bệnh cụ thể mà có những triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên, những triệu chứng thường thấy là đau, sưng, nóng; Khi thực hiện xét nghiệm thì thấy máu lắng tăng rất cao, lượng bạch cầu tăng nhanh - đặc biệt là các bạch cầu đa nhân trung tính, tiểu cầu cũng tăng, có thể kèm theo thiếu máu.

Đặc điểm và phân loại viêm khớp thiếu niên

Viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Viêm khớp thiếu niên thể khởi phát hệ thống

Triệu chứng: Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tỉ lệ mắc ở nam và nữ là như nhau. Người bệnh thường bị sốt cao 39 - 40 độ C, kéo dài trên hai tuần. Viêm từ 1 khớp trở lên, ban hồng mềm (có máu cá hồi, nhanh chóng biến mất và chỉ xuất hiện khi người bệnh bị sốt cao), kèm theo đó là bị nổi ban đỏ, ban dạng dát sẩn. Một số người bệnh còn bị viêm ở các màng: Lách, gan, tim (phổ biến nhất là tràn dịch ở ngoài màng tim), hạch to.

Chẩn đoán: Các chuyên gia tiến hành xét nghiệm sinh hóa men gan AST, ALT tăng, ferritin máu (thường tăng khi bệnh tiến triển); Tiến hành xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm tủy để phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng tương tự. 

Viêm khớp thiếu niên thể khởi phát hệ thống cần phân biệt với nhiễm khuẩn, bệnh bạch cầu cấp.

Viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Viêm khớp thiếu niên thể viêm vài khớp

Triệu chứng: Bệnh gặp nhiều hơn ở nữ giới (tỉ lệ 4/1 so với nam). Tại thời điểm mới đầu thường không bị ở quá 4 khớp. Thường gặp nhất là ở khớp gối, cổ chân, cổ tay, khuỷu tay, và một số khớp ngón tay, ngón chân. Người bệnh có thể xuất hiện kèm với một số chấn thương ở mắt, phổ biến là viêm mống mắt hoặc mi, viêm đọng mạch võng mạc.

Chẩn đoán: Xét nghiệm tương tự như viêm khớp thiếu niên thể khởi phát hệ thống, 50-70% trường hợp kháng thể kháng nhân dương tính. Thể này cần được phân biệt với bệnh viêm khớp nhiểm khuẩn (có thể có đường vào, và phân lập được vi khuẩn thông qua mẫu được lấy từ dịch khớp); Tổn thương trong khớp dẫn tới xuất huyết.

Viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Viêm khớp thiếu niên thể viêm nhiều khớp RF âm tính

Triệu chứng: Đối tượng mắc bệnh thường ở trong độ tuổi 6 - 11, thường gặp hơn ở các bé gái (tỉ lệ 3/1). Người bệnh bị viêm từ 5 khớp trở lên. Các khớp nhỏ và tương đối nhỏ có thể đối xứng hoặc không. Thương bắt gặp ở khớp gối, khớp cổ chân, khớp cổ tay, các khớp bàn và ngón tay. Một số người bệnh còn bị viêm ở khớp thái dương hàm và bị tổn thương ở cột sống cổ.

Chẩn đoán: Các xét nghiệm thông thường để đánh tría tình trạng viêm như trên, 40% trường hợp kháng thể kháng nhân dương tính

Các xét nghiệm: ngoài các xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm như trên, kháng thể kháng nhân dương tính 40% trường hợp, RF luôn âm tính. Bệnh này cần phân biệt với lupus ban đỏ.

Viêm khớp thiếu niên thể viêm nhiều khớp RF dương tính

Triệu chứng: Bệnh thường gặp ở phụ nữ. Người bệnh bị viêm các khớp nhỏ, nằm đối xứng, có hạt dưới da (tỉ lệ 10%).

Chẩn đoán: Các xét nghiệm thông thường như trên, xác định RF dương tính 2 lần trở lên (khoảng cách giữa các lần làm xét nghiệm cách nhau 3 tháng).

Viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại và đặc điểm

Viêm khớp thiếu niên thể viêm khớp và các điểm bám tận

Triệu chứng: Viêm khớp thiếu niên thể viêm khớp và các điểm bám tận tương ứng với căn bệnh viêm cột sống dính khớp ở người trưởng thành. Bênh thường gặp ở trẻ trên 6 tuổi, tỉ lệ nam mức nhiều hơn nữ. Người bệnh bị viêm điểm bám tận và viêm khớp gối, khớp háng, khớp cổ chân và các khớp nhỏ trên bàn chân, các vị trí viêm không đối xứng.

Chấn đoán: Có những trường hợp chỉ viêm đơn thuần hoặc viêm tại các điểm bám tận, chẩn đoán cần phải kết hợp với 2 trong số những biểu hiện đặc trưng gồm đau khớp cùng chậu và đau cột sống thắt lưng. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tiền sử viêm cột sống dính khớp, tiền sử bị bệnh viêm cột sống dính khớp kèm theo các vấn đề viêm ở đường ruột, mống mắt cấp tính, HLA B27 dương tính.

Viêm khớp thiếu niên thể viêm khớp vảy nến

Triệu chứng: Bệnh thường gặp ở trẻ trong độ tuổi 7 - 11, bị viêm tạ các khớp gối, khớp ngón tay và khớp ngón chân; Kèm theo đó là các tổn thương trên da của bệnh vảy nến. Hoặc bệnh viêm khớp kèm theo các biểu hiện như: Vảy nến ở ngoài da, vảy nến chỉ ở móng tay, ngón tay có hình khúc dồi.

Chẩn đoán: Ngoài các xét nghiệm như trên người bệnh còn được chẩn đoán kháng thể kháng nhân dương tính (50%), RF (-).

Để phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp các bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên luyện tập thể thao, sử dụng massage trị liệu hoặc trang bị ghế massage tại nhà.

Ghế massage cao cấp với nhiều tính năng hiện đại có thể giúp kéo giãn đốt sống, giảm áp lực lên hệ xương, tăng cường tuần hoàn máu và trao đổi chất, rất tiện để thư giãn và chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát ...

Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ khoảng 5 - 15% trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát. ...

Nhận biết và điều trị gãy xương quai xanh

Xương quai xanh (xương đòn vai) đóng vai trò rất quang trọng trong hệ xương khớp của cơ thể người. Nó góp phần tạo ra ...

Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những ...

Thoát vị đĩa đệm có thể do chấn thương cũng có thể do thoái hóa cột sống tiến triển theo tuổi tác… Song dù là do nguyên ...

Điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý gì?

Vôi hóa cột sống là căn bệnh nguy hiểm, có thể khiến người bệnh bại liệt suốt đời. Đáng lo ngại là căn bệnh này đang có ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...