Nhận biết và điều trị gãy xương quai xanh

Xương quai xanh (xương đòn vai) đóng vai trò rất quang trọng trong hệ xương khớp của cơ thể người. Nó góp phần tạo ra bộn khuong xương vững chắc để cơ thể đứng vững và lao động, sinh hoạt. Xương quai xanh nằm trên các xương sường, nối liền cột sống cổ với 2 bên của cánh tay.

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp điều trị

Nguyên nhân gây gãy xương quai xanh

Tai nạn lao động: Lao động bất cẩn hoặc sức khỏe không đủ có thể dẫn tới sự cố gãy xương quai xanh. Nhóm đối tượng dễ bị chấn thương nhất là công nhân xây dựng, người làm nghề vận chuyển, nhà leo núi, phá dỡ nhà cửa.

Tai nạn giao thông: Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ khi nào với bất kì ai đang đi lại trên đường. Khi va chạm xảy ra ở vùng vai thì việc gãy xương đòn cũng rất dễ xày ra.

Thể thao mạo hiểm: Các môn thể thao mạo hiểm như đua xe, đua xe địa hình, trượt ván, nhảy dù... là những môn thể thao có sự nguy hiểm với rất nhiều nguy cơ rình rập. Nếu không cẩn thận thì người tham gia có thể bị chấn thương bất cứ lúc nào.

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp điều trị

Biểu hiện của gãy xương quai xanh

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của gãy xương quai xanh là đau tại vị trí bị gãy. Ngoài ra còn có những biểu hiện sau:

- Dọc theo xương quai xanh có các vết tím bầm do tụ máu.

- Mức độ đau có thể gia tăng khi người bệnh cố gắng cử động tay, bả vai có tiếng kêu rắc rắc.

- Phần vai có sự biến đổi, chùng hoặc sụp về phía trước.

Khi nhận thấy các vấn đề trên các bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không để biến chứng nguy hiểm.

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp điều trị

Chẩn đoán gãy xương quai xanh

Để chấn đoán chấn thương xương quai xanh các bác sĩ sẽ tiến hành một số bước sau:

- Ban đầu là kiểm tra cảm giác cũng sức cơ của cánh tya, bàn tay và ngón tay của người bệnh xem có thể cử động, đánh giá sơ bộ mức đọ tổn thương.

- Chụp X-quang, dựa vào hình ảnh chụp được để chẩn đoán tình trạng gãy xương.

- Chụp cắt lớp vị tính để đánh giá chi tiết hơn.

Chấn thương xương quai xanh và phương pháp điều trị

Điều trị gãy xương quai xanh

Chườm đá: Phương pháp này thường được áp dụng ngay ở thời điểm khi vừa xảy ra chấn thương. Nó có tác dụng giảm sưng và hạn chế viêm.

Băng tay: Sử dụng băng tay để giữ cho cánh tay được cố định trong khoảng thời gian 6 tuần, giúp cho xương đòn không bị trật cho đến khi bình phục.

Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc giảm đau, chống nhiễm trùng sẽ được các bác sĩ kê đơn.

Phẫu thuật: Phẫu thuật được áp dụng khi xương đòn vai bị gãy hẵn và trồi lên cao, nhô lên dưới da do các cơ bị đẩy lên. Các trường hợp được chỉ định phẫu thuật bao gồm: xương đòn chọc ra da, có các mảnh xương bị gãy chọc vào đỉnh phổi, gãy hai xương đòn, gãy xương chọc vào hệ thống mạch máu và dây thần kinh ở xung quanh.

Vật lý trị liệu: Phương pháp này giúp phục hồi chắc năng vận động, ngoài ra còn có thể tăng cường tuần hoàn máu, tăng chuyển hóa, làm giãn cơ, giảm đau.

Sử dụng nhiệt nóng hồng ngoại có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị một số chấn thương liên quan đến xương. Các bạn có thể tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: Máy massage, đèn chiếu hồng ngoại, ghế massage hồng ngoại... đúng cách và hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ về Nhận biết và điều trị gãy xương quai xanh. Khi gặp phải tình trạng này các bạn hãy nhờ người xung quanh tiến hành sơ cứu và nhanh chóng đến bệnh viện để được các chuyên gia y tế chăm sóc và điều trị đúng cách nhé!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những ...

Thoát vị đĩa đệm có thể do chấn thương cũng có thể do thoái hóa cột sống tiến triển theo tuổi tác… Song dù là do nguyên ...

Điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý gì?

Vôi hóa cột sống là căn bệnh nguy hiểm, có thể khiến người bệnh bại liệt suốt đời. Đáng lo ngại là căn bệnh này đang có ...

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Trong các chứng hẹp ống sống, đặc biệt hẹp ống sống thắt lưng là một tình trạng bệnh lý rất thường gặp. Hẹp ống sống ...

Điều trị và phòng tránh bệnh cứng khớp gối

Bệnh cứng khớp gối là tình trạng phổ biến thường xảy ra ở người cao tuổi và những người phải thường xuyên hoạt động ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...