Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những nguyên tắc nào?

Thoát vị đĩa đệm có thể do chấn thương cũng có thể do thoái hóa cột sống tiến triển theo tuổi tác… Song dù là do nguyên nhân nào thì người bệnh cũng cần được điều trị sớm để ngăn chặn biến chứng gây chèn ép, tổn thương tủy có thể khiến bại liệt hai tay, trường hợp nặng có thể bị bại liệt cả tứ chi.

Thế nào là thoát vị đĩa đệm cột sống?

Các đốt sống nối với nhau bằng các đĩa đệm, hệ thống liên mấu khớp sau, khớp bên và các dây chằng. Cột sống có tầm vận động cao và linh hoạt, nhưng rất dễ bị tổn thương, nhất là thoát vị các đĩa đệm cột sống. 

Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm trong các đốt sống bị thoát ra ngoài và chèn ép lên rễ thần kinh.

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thường phải chịu các cơn đau ở lưng, đau mỏi cổ vai gáy, nó gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động cũng như sức khỏe của người bệnh. 

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được đánh giá là nguy hiểm và khó điều trị hơn thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm cột sống

Rõ ràng nhất là các cơn đau ở cột sống rồi lan sang các khu vực xung quanh làm hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

Cơn đau có thể nhức nhối, có lúc lại mơ hồ không rõ ràng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thường gây cảm giác tê ở cả bàn tay, cẳng tay, ngón tay… Khi người bệnh làm việc thì cảm giác tê sẽ càng tăng như kiểu tê châm chích.

Nhiều trường hợp bị thoát vị đĩa đệm cột sống khiến cơ bị yếu cơ nên chỉ đến khi không thể cầm nắm các vật dụng nhẹ như đũa, bút... hoặc bị teo một số cơ ở tay thì mới phát hiện tình trạng bệnh.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Những nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm

Do thói quen sinh hoạt và lao động:

Khi lao động và ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cột sống và tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cột sống.

Ngay trong sinh hoạt hàng ngày, nếu có thói quen ngồi lệch sang một bên, vừa nằm vừa xem tivi… cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân do tuổi tác:

Khi tuổi càng cao thì nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cột sống càng lớn. Cơ thể con người khi bước vào giai đoạn từ 30 đến 50 tuổi xương bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa. Giai đoạn này chính là điều kiện thuận lợi xảy ra thoát vị đĩa đệm.

Một lý do nữa đó là ở những người cao tuổi sự đàn hồi và thành phần nước trong cơ thể sẽ giảm dần, khiến họ rất dễ mắc các bệnh về xương khớp, trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân do bị chấn thương:

Khi gặp chấn thương, cột sống bị tác động một lực rất mạnh khiến cho chất nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép rễ thần kinh.

Do yếu tố di truyền: 

Những người trong gia đình có người thân bị mắc các bệnh xương khớp hay bị thoát vị đĩa đệm thì người đó sẽ có khả năng cao bị di truyền bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống

Ở giai đoạn đầu, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh chỉ gây ra tình trạng đau nhức vai gáy nên khiến cho người bệnh thường chủ quan, không đi kiểm tra và điều trị bệnh ngay lập tức. Do vậy, thời gian ủ bệnh càng lâu thì bệnh sẽ gây ra biến chứng càng nguy hiểm và khó điều trị dứt điểm.

Ban đầu, biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống chỉ là gia tăng các cơn đau lưng, đau cổ vai gáy, để lâu dần sẽ chuyển thành thoát vị đĩa đệm cổ chèn ép tủy.

Giai đoạn này, người bệnh sẽ phải chịu đựng các cơn đau đớn dữ dội, có thể kèm theo ho và hắt hơi… vùng cánh tay bị tê nhức và mất cảm giác cầm nắm, vận động yếu dần… Nếu không được điều trị ngay lập tức sẽ khiến người bệnh có khả năng bị teo cơ và bại liệt vĩnh viễn.

Mặc dù thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý khá phổ biến và không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng nó lại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để ngăn ngừa biến chứng thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy có thể xảy ra, người bệnh cần đến bệnh viện sớm để các bác sĩ tiến hành thăm khám, xác định tình trạng bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Người bệnh cần lưu ý, thời gian điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao và giúp ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những nguyên tắc nào

Tùy vào trường hợp cụ thể, người bệnh thoát vị đĩa đệm được chỉ định điều trị theo các phương pháp khác nhau. Phần lớn là điều trị nội khoa và phục hồi chức năng để bảo tồn. Nếu bệnh được phát hiện sớm và ở thời điểm bao xơ chưa bị rách thì khả năng phục hồi là 90%.

Thời gian điều trị sẽ được tiến hành trong 5 - 8 tuần, và nếu tình trạng của người bệnh tiến triển tốt thì sẽ áp dụng lâu dài hơn. Trường hợp ngược lại sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Khi kiểm tra thấy bao xơ bị vỡ, kết quả chụp MRI cho thấy nhân đĩa đệm đi qua khe hở của dây chằng và vào trong ống sống, gây chèn ép rẽ thần kinh và chùm đuôi ngựa thì người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa.

Có 2 phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến trong điều trị thoát vị đĩa đệm là Phương pháp ứng dụng vi phẫu thuật để loại bỏ nhân đệm  và Phương pháp lấy nhân đệm qua nội soi.

Đối với phương pháp ứng dụng vi phẫu thuật để loại bỏ nhân đệm, các bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi phẫu thuật để tiến hành loại bỏ phần nhân đệm để giải phóng rễ thần kinh. Người bệnh có thể đi lại sau 24h và xuất viện sau vài ngày.

Phương pháp lấy nhân đệm qua nội soi thường ít được áp dụng hơn do kết quả tuy khá tốt nhưng vẫn hạn chế hơn so với phương pháp trên, và có một số trường hợp không thể áp dụng. Đó là những trường hợp: người bị thoát vị đĩa đệm tái phát và xơ hóa, thoát vị đĩa đệm kèm theo hẹp ống sống, người bệnh đã từng phẫu thuật cột sống, bị hẹp lỗ liên hợp, mất vững cột sống...

Trên đây là một số chia sẻ về Thoát vị đĩa đệm được điều trị theo những nguyên tắc nào? Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm các bạn nên tăng cường vận động, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp liệu pháp massage.

Trên ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng tiến tiến như: Con lăn 4D di chuyển theo đường cong cột sống và nắn chỉnh các đốt sống một cách tự nhiên; Hệ thống nhiệt hồng ngoại giúp tăng khả năng trị liệu; Bài massage kiểu Thái giúp kéo gian các đốt sống.... Việc sử dụng ghế massage hàng ngày sẽ giúp thư giãn và chăm sóc sức khỏe hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý gì?

Vôi hóa cột sống là căn bệnh nguy hiểm, có thể khiến người bệnh bại liệt suốt đời. Đáng lo ngại là căn bệnh này đang có ...

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Trong các chứng hẹp ống sống, đặc biệt hẹp ống sống thắt lưng là một tình trạng bệnh lý rất thường gặp. Hẹp ống sống ...

Điều trị và phòng tránh bệnh cứng khớp gối

Bệnh cứng khớp gối là tình trạng phổ biến thường xảy ra ở người cao tuổi và những người phải thường xuyên hoạt động ...

Vôi hóa xương: Nguyên nhân và phương pháp ...

Xương khớp bị vôi hóa là một trong những bệnh lý thường gặp ở xương khớp. Nó là biểu hiện của thoái hóa xương khớp, với ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...