Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Trong các chứng hẹp ống sống, đặc biệt hẹp ống sống thắt lưng là một tình trạng bệnh lý rất thường gặp. Hẹp ống sống thắt lưng gây ra các cơn đau, có thể là đau tại chỗ, đau và tê vùng thần kinh chi phối… với nhiều triệu chứng từ nhẹ tới nặng. Một trong những nguyên nhân nhân gây hẹp ống sống thoái hóa dây chằng cột sống phải kể tới đó là dây chằng vàng.

Ống sống là gì?

Cột sống trong cơ thể người được tạo thành bởi nhiều đốt sống xếp chồng lên nhau. Ở mỗi đốt sống đều có lỗ rỗng để tủy đi qua và ống sống chính là khoang rỗng do các lỗ sống của các xương sống xếp chồng lên nhau tạo thành. Ống sống là nơi chứa tủy sống và các rễ thần kinh cột sống. Hình dạng của ống sống có hình tam giác, riêng đoạn ngực có hình tròn.

* Các giới hạn của ống sống

- Phía trước: bao gồm thân đốt sống và các đĩa đệm.

- Phía sau: có dây chằng vàng và các cung đốt sống.

-Bên cạnh: là các cuống sống, vòng cung và lỗ ghép.

* Bên trong ống sống chứa: Bao màng cứng; Tủy sống; Rễ thần kinh

* Tổ chức quanh màng cứng: Bao gồm có mô liên kết, tổ chức mỡ, đám rối tĩnh mạch, tất cả được kết nối lỏng lẻo. Đây là tổ chức có nhiệm vụ làm đệm đỡ cho rễ thần kinh tránh bị thành xương sống chèn ép, kể cả trong trường hợp cột sống vận động với biên độ tối đa.

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Tình trạng hẹp ống sống là gì?

Đó là hiện tượng khi ống sống bị thu hẹp bởi nguyên nhân nào đó, nó gây ra tình trạng chèn ép lên tủy sống, các rễ thần kinh tại vị trí ống sống. Bệnh lý hẹp ống sống khá phổ biến, thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi và dù là nam hay nữ đều có nguy cơ mắc bệnh như nhau. Tuy nhiên do nguyên nhân di truyền hoặc sau chấn thương vùng cột sốngmà một số ít bệnh nhân trẻ tuổi cũng có thể gặp phải tình trạng hẹp ống sống.

Tất cả các vị trí của cột sống đều có thể bị hẹp ống sống. Tuy nhiên, hẹp ống sống thắt lưng chiếm tỉ lệ khá cao, tới 75% số người bị mắc chứng hẹp ống sống.

Hẹp ống sống là bệnh lý không gây nguy hiểm, tuy nhiên cũng có một số trường hợp phải tiến hành phẫu thuật để giảm áp lực lên tủy sống hoặc các dây thần kinh của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây hẹp ống sống có thể do: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm cột sống, phì đại dây chằng vàng…

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Dây chằng vàng là gì?

Đây là một trong số các dây chằng cột sống. Dây chằng vàng nối các cung sau của các xương sống lại với nhau tạo nên thành sau của ống sống để chứa tủy sống. Đây cũng là nơi các rễ thần kinh tủy sống xuất phát rồi chui qua lỗ tiếp hợp để đi ra ngoài ống sống.

Phì đại là hiện tượng dây chằng vàng to một cách bất thường gây hẹp ống sống, chèn vào tủy sống và các rễ thần kinh nơi chúng chui ra khỏi lỗ tiếp hợp. Người bệnh có thể bị đau và tê tại vùng rễ thần kinh nó chi phối.

* Nguyên nhân dây chằng vàng bị phì đại:

- Thoái hóa dây chằng: quá trình này thường diễn ra từ từ, do vậy tủy sống có thể thích nghi dần với tình trạng ống sống chật hẹp, tới khi tình trạng chèn ép vượt quá sự thích nghi, tủy sống sẽ bị tổn thương gây ra triệu chứng bệnh hẹp ống sống.

- Canxi hóa dây chằng

- Có thể do một số nguyên nhân khác hoặc không tìm ra nguyên nhân.

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Dây chằng vàng gây hẹp ống sống 

Khi dây chằng vàng gây hẹp ống sống sẽ khiến người bệnh chịu các cơn đau nhức âm ỉ thường xuyên, có khi cơn đau dữ gâytình trạng mệt mỏi. Dây chằng vàng thường gây hẹp ống sống cổ và ống sống thắt lưng.

* Hẹp ống sống cổ

- Gây ra các cơn đau mỏi vùng vai gáy hay còn gọi hội chứng vai gáy

- Có thể một tay hoặc cả hai tay bị tê, yếu 

- Khi tình trạng chèn ép nặng xảy ra ở vị trí cao có thể gây liệt tứ chi.

* Hẹp ống sống thắt lưng

- Vì bị dây thần kinh tọa bị chèn épnên cơn đau xuất hiện ở vùng thắt lưng, sau đó lan sang vùng hông, đùi, cẳng chân. Triệu chứng đau có thể tiến triển trong suốt thời gian dài, cũng có thể đến một cách đột ngột.

- Xuất hiện tình trạng tê bì kèm các cơn đau nhức, người bệnh cảm thấy ngứa ran ở mông, đùi hoặc cẳng chân, thậm chí cả vùng bàn chân.

- Chân bị yếu một hoặc cả hai chân, đi lại khó khăn, khó kiểm soát vận động. Tình trạng có thể kéo dài khiến cho hoạt động của người bệnh gặp khó khăn. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới bị liệt cả hai chân.

- Khi người bệnh ngồi hoặc nghiêng người về phía trước cơn đau sẽ giảm vì khi người ngiêng về phía trước sẽ giúp không gian trong ống sống lớn hơn, các dây thần kinh sẽ giảm sự chèn ép nên đỡ đau hơn.

- Cơn đau càng tăng khi người bệnh đứng lâu hoặc đi bộ nhiều.

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

Phương pháp điều trị hẹp ống sống do dây chằng vàng

Tùy thuộc vào mức độ của người bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. 

* Điều trị bảo tồn

Nếu mức độ bệnh nhẹ có thể điều trị bảo tồn bằng các phương pháp nội khoa, vật lý trị liệu, xoa bóp, châm cứu, tập luyện, kéo giãn cột sống, điều chỉnh tư thế…

- Dùng thuốc chống viêm, giảm đau…để giảm các triệu chứng đau, 

- Người bệnh cần điều chỉnh cân nặng phù hợp tránh thừa cân béo phì.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia,thuốc lá…

Hiểu về dây chằng vàng gây hẹp ống sống

* Phẫu thuật

Trường hợp người bệnh mắc triệu chứng nặng và nguy hiểm, hoặc người bệnh không đáp ứng với phương pháp điều trị bảo tồn, khi đó bác sĩ cần phải tiến hành phẫu thuật để giảm chèn ép cho tủy sống và các rễ thần kinh.

Để phòng ngừa các bệnh cơ - xương - khớp các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage toàn thân

Trên các ghế massage cao cấp có nhiều tính năng hiện đại như: Con lăn 4D tích hợp cảm biến kép, rung massage, túi khí toàn thân, nhiệt hồng ngoại... sẽ giúp thư giãn và trị liệu mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị và phòng tránh bệnh cứng khớp gối

Bệnh cứng khớp gối là tình trạng phổ biến thường xảy ra ở người cao tuổi và những người phải thường xuyên hoạt động ...

Vôi hóa xương: Nguyên nhân và phương pháp ...

Xương khớp bị vôi hóa là một trong những bệnh lý thường gặp ở xương khớp. Nó là biểu hiện của thoái hóa xương khớp, với ...

Những điều cần lưu ý khi xử lý chấn thương ...

Bàn chân là bộ phận thấp nhất, chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể. Trong sinh hoạt và công việc hàng ngày, bàn chân cũng ...

Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

Mắt cá chân là bộ phận tập trung rất nhiều khớp nhỏ cùng với gân chạy dọc theo bàn chân. Chính vì cấu trúc phức tạp lại ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...