Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

Mắt cá chân là bộ phận tập trung rất nhiều khớp nhỏ cùng với gân chạy dọc theo bàn chân. Chính vì cấu trúc phức tạp lại là nơi thường xuyên chịu lực nên mắt cá chân rất dễ bị tổn thương.

Có một thực tế là hầu hết chút ta đề lơ là với các chấn thương ở mắt cá chân, coi như là vết thương ngoài da, ít nghiêm trọng. Chỉ đến khi mắt cá chân bị sưng, viêm và gây ra các cơn đau, khiến cho bản thân không thể làm việc và sinh hoạt bình thường mới chịu đi khám.

Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp: Chấn thương mắt cá chân có thể khiến cho các cơn đau trở nên dữ dội, lâu dài có thể làm suy giảm chức năng vận động. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân nhé.

Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

Nguyên nhân gây đau mắt cá chân

Bong gân: là một trong những nguyên nhân đầu bảng dẫn tới tình trạng đau ở mắt cá chân. Theo thống kê thì nguyên nhân này chiểm khoảng 85% trường hợp. Bong gân được hiểu là tình trạng dây chằng (nối mô với xương) bị căng giãn quá mứt, rách hoặc đứt. Bong gân xảy ra khi bàn chân bị vặn quá đà về 1 phá. Đa số các trường hợp bong gân là dễ điều trị và có thời gian bình phục nhanh. Tuy nhiên, sau khi hồi phục thì mắt cá chân cũng yếu hơn và các cơn đau có thể tái phát.

Bệnh Gout: Căn bệnh này hình thành do sự tăng acid uric một cách bất thường trong cơ thể. Nó kết thành nhiều tinh thể có hình như kim nhọn, tích tụ trong các cơ khớp và tạo thành các cơn đau.

Bệnh viêm khớp: Viêm khớp cổ chân là khi sụn khớp bị thoái hóa khiến cho các xương va chạm vào nhau, điều đó khiến cho khớp ở vùng cổ chân bị đau dữ dội. Bên cạnh đó, các chấn thương do tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ khiến tổn thương khớp, là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, nấm xâm nhập, gây viêm.

Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

Triệu chứng đau mắt cá chân

Tùy theo từng bệnh lý cụ thể mà đau mắt cá chân sẽ kèm theo các triệu chứng rất đa dạng:

Bong gân: Triệu chứng kèm theo đau mắt cá chân là bầm tím, khớp yếu.

Viêm cổ chân: Người bệnh bị đau ở xương khớp và các vùng lần cân, cử động khớp hạn chế.

Bệnh gút: Bệnh này đặc trưng với các cơn đau buốt, kèm theo sưng tấy, nóng đỏ.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà cơn đau mắt cá sẽ kèm theo các triệu chứng khác nhau

Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

Cách xử lý khi bị chấn thương mắt cá chân

R-I-C-E  là một thuật ngữ - một phương pháp phổ biến được các bác sĩ sử dụng phổ biến trong điều trị các chấn thương thể thao. Ap dụng đúng phương pháp này sẽ giúp giảm thời gian bình phục chấn thương, đồng thời giảm đau hiệu quả.

R - Rest (nghỉ ngơi): Người bệnh cần tĩnh dưỡng, hạn chế vận động để không làm tổn thương thêm các cơ cũng như các dây chằng và mô khác.

I - Ice (chườm đá): Sử dụng đá lạnh, bọc trong khăn sạch hoặc túi nilong để chườm lên khu vực bị đau, thời gian khoảng 15 - 20 phút (dài hơn có thể khiến bị bỏng lạnh).

C (compression): Sử dụng các loại băng thun ép vừa phải từ phía bàn chân lên tới gối, lớp sau chồng lên 2/3 lớp trước (tương tự như lợp ngói) mang lại hiệu quả giảm sưng do máu bị ứ trệ trong các tĩnh mạch.

E (elevation): Người bệnh nằm kê chân lên cao 10 - 20 cm để máu tĩnh mạch có thể lưu thông thuận lợi hơn. Không nên kê quá cao sẽ khiến cho chân bị tê do lượng máu từ động mạch xuống chân khó hơn. Người bệnh cũng có thể nằm và gác chân lên gối ô có chiều cao khoảng 10 cm.

Cách xử trí khi bị sưng đau mắt cá chân

* Lưu ý: Người bệnh không nên chườm nóng, sử dụng dầu gió, rượu gừng... để xoa bóp. Nhiệt trị liệu có tác động tích cực đến chấn thương ở xương, giúp tuần hoàn máu tốt, nhưng không có lợi cho các chấn thương liên quan đến dây chằng, gân, vì nó có thể làm chảy máu nặng hơn.

Để giảm sưng đau mắt cá chân cá bạn có thể áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng máy massage chân, ghế massage toàn thân có tính năng massage chân chuyên sâu dưới sự chỉ dẫn của bac sĩ.

Những ghế massage cao cấp được trang bị hệ thống con lăn massage riêng cho chân, túi khí, hồng ngoại ở chân sẽ giúp bạn tăng cường vận động cho đôi chân, phòng tránh chấn thương rất tốt!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn là căn bệnh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và lao động của người bệnh. Trong nội dung dưới đây ...

Tác hại của bệnh viêm khớp vảy nến và phương ...

Viêm khớp vảy nến là một dạng của bệnh viêm khớp, có ảnh hưởng đến những người có bệnh vảy nến. Hầu hết các trường hợp ...

Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

Cứng khớp là tình trạng gặp khó khăn khi vận động các khớp, đặc biệt là bị hạn chế khi thực hiện các thao tác co, duỗi ...

Thoát vị cột sống gây chèn ép rễ thần kinh

Thoát vị cột sống có thể gây ra tình trạng chèn ép rễ thần kinh ở lưng dẫn đến đau, tê hoặc ngứa ran. Các triệu chứng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...