Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

Cứng khớp là tình trạng gặp khó khăn khi vận động các khớp, đặc biệt là bị hạn chế khi thực hiện các thao tác co, duỗi khớp. Triệu chứng cứng khớp là biểu hiện của các bệnh lý về xương khớp và bệnh thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa.

Bệnh cứng khớp và nguyên nhân gây bệnh

Cứng khớp là gì?

Khớp là nơi kết nối các đầu xương. Dựa trên mức độ hoạt động, khớp trong cơ thể con người được chia làm 3 loại:

- Khớp bất động

- Khớp bán động 

- Khớp động

Trong đó, khớp động hay còn gọi là khớp hoạt dịch được phân bố chủ yếu ở các chi. 

Khớp động có cấu tạo bởi các dây chằng gắn các xương với nhau, gân nối xương với cơ, sụn bao quanh đầu khớp để ngăn sự cọ sát, bao khớp là lớp màng tiết dịch để bôi trơn giúp khớp hoạt động linh hoạt đồng thời nuôi dưỡng sụn.

Khớp động có vai trò quan trọng khi con người vận động, đặc biệt giúp việc thay đổi tư thế được thoải mái, dễ dàng.

Bị cứng khớp là tình trạng các khớp hoạt động khó khăn, người bệnh rất khó để thực hiện các động tác như co duỗi khớp gối, gấp duỗi khớp bàn tay, ngón tay, cúi người, xoay cổ,... 

Triệu chứng cứng khớp hay gặp nhất là ở khớp tay, khớp chân, khớp đốt ngón tay, ngón chân, khớp cổ,...Cứng khớp thường xảy ra nhiều nhất là vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy.

Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

Nguyên nhân gây bệnh cứng khớp 

- Yếu tố tuổi tác

Ở người cao tuổi, sau thời gian dài các khớp xương đã phải chịu nhiều lực tác động khiến chúng bị yếu đi. Triệu chứng cứng khớp xuất hiện là một phần của sự lão hóa khớp.

- Bệnh viêm khớp dạng thấp

Đây là một dạng bệnh tự miễn gây viêm khớp mãn tính. Viêm khớp dạng thấp khiến lớp niêm mạc của khớp bị hệ miễn dịch trong cơ thể tấn công gây viêm, đau và cứng khớp. Đây là bệnh lý khá phổ biến, phụ nữ ở độ tuổi 30 – 60 tuổi dễ mắc nhất.

- Bệnh Lupus

Lupus cũng là một dạng bệnh tự miễn, khi hệ miễn dịch tấn công các khớp nó có thể gây ra tình trạng đau, sưng và cứng khớp.

- Viêm bao hoạt dịch

Xảy ra ở các khớp thường xuyên vận động như khớp vai, khớp gối, khớp hông, khớp khuỷu tay, ngón tay, gót chân… Khi bao hoạt dịch bị viêm, các khớp tương ứng cũng có thể bị sưng, đau và cứng khớp.

- Bệnh gout

Là dạng bệnh lý gây ra các cơn đau, sưng và cứng khớp. Bệnh gout thường ảnh hưởng tới khớp ngón chân cái đầu tiên.

- Một số các bệnh về xương khớp như: viêm khớp nhiễm khuẩn,viêm cột sống dính khớp, viêm xương khớp do chấn thương,... đều có thể gây ra tình trạng cứng khớp.

Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

Chứng cứng khớp tái phát khi chuyển mùa

Khi bị cứng khớp kéo dài là tình trạng sức khỏe xương khớp đang xấu. Cứng khớp gây khó khăn cho người bệnh khi vận động, trong sinh hoạt hàng ngày và nếu không được điều trị kịp thời, nó cũng có thể gây hậu không tốt về sau.

Cứng khớp là bệnh lý rất dễ tái phát, đặc biệt khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh.

Những nguyên nhân gây tình trạng cứng khớp vào mùa lạnh:

- Khi trời lạnh sẽ khiến các mạch máu co thắt lại làm suy giảm lượng máu cần thiết để nuôi khớp. Đặc biệt, mạch máu ở người cao tuổi thường bị lão hóa, lưu lượng máu đến nuôi khớp sẽ bị ít đi. Thời tiết chuyển lạnh, nếu cơ thể không được giữ ấm, nơi ngủ bị gió lùa không đảm bảo đủ ấm sẽ là điều kiện cho triệu chứng cứng khớp tái phát.

- Thời tiết lạnh, con người cũng ít vận động hơn làm cho khí huyết ít lưu thông sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể đau mỏi và chứng cứng khớp tái phát.

- Ngoài ra, khi trời lạnh cũng làm cho sức đề kháng trong cơ thể người yếu đi, khiến một số căn bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp xuất hiện cũng là nguyên nhân gây cứng khớp.

Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

Ngăn ngừa cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

- Để ngăn ngừa cứng khớp tái phát khi chuyển mùa, những người mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, chấn thương khớp, thoái hóa khớp,... cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Lưu ý: Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chữa bệnh. Những người đang điều trị bệnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ cần kiên trì điều trị, không nên bỏ cuộc giữa chừng bởi điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp rất phức tạp và cần nhiều thời gian.

- Khi thời tiết chuyển lạnh, hãy giữ ấm cơ thể. Đặc biệt ở người cao tuổi cần giữ ấm các khớp: gối, bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân để tránh tình trạng khớp bị cứng.

- Hạn chế vận động khi tình trạng cứng khớp xảy ra

- Sử dụng phương pháp chườm nóng, chườm lạnh để giảm tình trạng đau nhức. Dùng gạc hoặc chai nước ấm để chườm nóng giúp tăng lưu thông máu vùng khớp và giúp cơ bắp được thư giãn. Chườm lạnh giúp giảm viêm và sưng. 

- Nhẹ nhàng xoa bóp vùng khớp bị đau bằng dầu gió, dầu tràm, dầu khuynh diệp,... cũng sẽ giúp giãn cơ, giảm đau và tăng lưu thông máu.

- Chú ý tới tình trạng cân nặng, tránh thừa cân béo phì sẽ gây áp lực lên các khớp. Giảm cân cũng là cách tránh nguy cơ cứng khớp ở những người trẻ tuổi.

Chứng cứng khớp khi thời tiết chuyển mùa

- Luyện tập thể dục và các bài tập vật lý trị liệu sẽ rất tốt cho xương khớp. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể áp dụng massage trị liệu.

Bên cạnh việc tự massage, đến các trung tâm mát xa, các bạn có thể trang bị ghế massage tại nhà. Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Con lăn 4D, nhiệt hồng ngoại, túi khí toàn thân, rung massage... có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cứng khớp.

Các ghế massage Nhật Bản với bài massage Shiatsu sẽ là lựa chọn lý tưởng !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thoát vị cột sống gây chèn ép rễ thần kinh

Thoát vị cột sống có thể gây ra tình trạng chèn ép rễ thần kinh ở lưng dẫn đến đau, tê hoặc ngứa ran. Các triệu chứng ...

Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Viêm khớp ngón tay cái là gì, nguyên nhân từ đâu, triệu chứng cụ thể ra sao, và phương pháp điều trị như thế nào...? Là ...

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Theo thống kê, có khoảng 30% dân số Việt Nam mắc thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Bệnh thường gặp ở độ tuổi ừ 20 - 55, ...

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Khớp vai là bộ phận có biên độ vận động lớn nhất trên cơ thể. Viêm cơ vai là bệnh lý bị viêm các cơ hoặc gân ở xung ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...