Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Viêm khớp ngón tay cái là gì, nguyên nhân từ đâu, triệu chứng cụ thể ra sao, và phương pháp điều trị như thế nào...? Là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Viêm khớp ngón tay cái là gì

Nhiều người bị đau khớp ngón tay cái, tình trạng này theo các chuyên gia sức khỏe, thường có liên quan tới các vấn đề về xương khớp:

Viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp

Sụn khớp có tác dụng như một đĩa đệm ở bên trong các khớp ngón tay. Khi con người càng có tổi, tác động của quá trình lão hóa trở nên rõ rệt hơn, một trong những biểu hiện thường thấy là sụn khớp bị hao mùn, dẫn tới viêm khớp ngón tay. Người bệnh bị mất lực ở ngón tay, việc cầm nằm trở nên khó khắn.

Viêm thấp khớp là bệnh lý mạn tính phổ biến, gây tổn thương tới màng hoạt dịch, sụn khớp và các đầu xương ở bên dưới sụng, dẫn tới tình trạng bị dính và biến dạng khớp. Bệnh có những biểu hiện sng, cứng, đau ở các khớp trong đó có khớp ngón tay cái vào buổi sáng sớm.

Viêm tại khớp ngón tay cái có thể biến chứng thành viêm gân bao quanh ngón cái, với các triệu chứng như: Cảm giác nóng bỏng, như bị châm chích, xuất hiện tiếng lục cục ở khớp khi vận động.

Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Hội chứng ống cổ tay

Bị đau, sưng ở khớp ngón tay có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay. Các biểu hiện khác của hội chứng này bao gồm: Cảm giác tê, ngứa ra, rát ở cổ tay, rát ở khớp các ngón tay. Hội chứng ống cổ tay thường gặp phổ biến ở những người làm việc văn phòng, ít vận động, nhất là nữ giới.

Chấn thương  

Đau khớp ngón tay cái có thể là kết quả của chấn thương ngón tay. Cụ thể:

- Trật khớp ngón cái: Có hai loại chấn thương phổ biến là trật khớp gốc ngón tay cái (phổ biến hơn) và trật khớp giữa. Nó khiến người bệnh đau đớn, khó di chuyển ngón tay.

- Gãy xương gốc ngón cái thường xảy ra sau một cú ngã hoặc đấm mạnh gây sưng đau nghiêm trọng ở khớp.

- Gãy xương ngón tay thành nhiều mảnh. Đây là một dạng chấn thương nghiêm trọng mà người bệnh bắt buộc phải nhập viện để tiến hành phẫu thuật.

Bong gân

Có các dây chằng ở vị trí khác nhau làm nhiệm vụ liên kết các xương. Tình trạng bị chấn thương dây chằng chéo trước hay còn gọi là bong gân khá phổ biến. Tình trạng này thường bắt gặp ở những người chơi thể thao. Các triệu chứng thường thấy là sưng đỏ, đau và bầm tìm ở vị trí bị chấn thương.

Các nguyên nhân khác

Khớp ngón tay cái bị sử dụng nhiều cũng khiến bị thoái hóa. Sử dụng điện thoại di động, máy tính quá mức, nhất là với tay thuận, ngón thuận cũng dẫn tới nguy cơ bị đau.

Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Triệu chứng đau khớp ngón tay cái

- Cứng khớp ngón tay cái, sưng và đau.

- Cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng, dữ dội hơn khi người bệnh cố gắng vận động khớp.

- Cơn đau diễn ra liên tục, thường xuyên, có thể ảnh hưởng đến những động tác đơn giản như: Khả năng mở đóng cửa, cài cúc áo sơ mi và buộc cởi dây giày.

- Phạm vi hoạt động của ngón tay cái trở nên hạn chế. Các hành động như: Cầm, nắm, bám không được chính xác. Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể bị mất kiểm soát với ngón tay cái.

Đau khớp ngón cái có thể được các bác sĩ chẩn đoán theo nhiều kỹ thuật khác nhau, điều này tùy thuộc vào các triệu chứng cụ thể của người bệnh. Một số phương pháp được sử dụng phổ biến như:

- Chụp X-quang: Để phát hiện dấu hiệu xương bị gãy hoặc viêm khớp.

- Tiến hành xét nghiệm hội chứng ống cổ tay cũng như các hoạt động thần kinh.

- Siêu âm: Để kiểm tra các dây thần kinh bị viêm hoặc tổn thương.

- Chụp MRI: Kiểm tra giải phẫu học tại cổ tay và khớp.

Nhận biết sớm các triệu chứng của đau khớp sẽ giúp tìm được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Cách điều trị đau khớp ngón tay cái

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị đau ở khớp ngón tay cái, có thể tùy vào tình trạng bệnh mà áp dụng:

Điều trị đau khớp ngón tay cái tại nhà

Nếu các chấn thương chỉ ở mô mềm hoặc do vận động nhiều, người bệnh cần cân nhắc để cơ thể - nhất là ngón cái được nghỉ ngơi. 

Chườm đá lạnh là một cách đơn giản mà hiệu quả để giảm đau. Các bạn chỉ cần để đá lạnh trong túi vải sạch rồi chườm. Không nên chườm trực tiếp hoặc quá lâu sẽ khiến bị bỏng lạnh.

Một cách khác là để ngón cái vận động nhẹ nhàng, kéo căng cơ ngón tay cái. Sử dụng tay không đau để kéo ngón cái tay bị đau nhẹ nhàng trong 20 giây.

Đối với hội chứng ống cổ tay người bệnh có thể áp dụng vận động liệu pháp, sử dụng nẹp để cố định các dây thần kinh và hạn chế về sử dụng tay.

Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp bị đau nhiều.

Điều trị y tế

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc giảm đau dưới dạng kem bôi, gel, thuốc xịt... Trường hợp bị viêm khớp mạn tính có thể được tiêm trực tiếp vào các khớp để giảm đau và ngăn ngừa viêm.

Nếu các giải pháp trên đây không mang lại hiệu quả người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật.

Viêm khớp ngón tay cái là gì?

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu bao gồm nhiều phương pháp như: Vận động, masaage trị liệu có tác dụng giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cần áp dụng đúng cách và kiên trì trong thời gian dài.

Để phòng ngừa các bệnh viêm khớp các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage hoặc máy massage hiện đại để tăng cường vận động cho các khớp, tăng tiết hoạt dịch và giảm đau hiệu quả.

Trên các ghế massage toàn thân được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Nhiệt hồng ngoại, rung massage, con lăn 4D, giúp chăm sóc cơ thể hiệu quả... đặc biệt là ghế massgae cao cấp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Theo thống kê, có khoảng 30% dân số Việt Nam mắc thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Bệnh thường gặp ở độ tuổi ừ 20 - 55, ...

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Khớp vai là bộ phận có biên độ vận động lớn nhất trên cơ thể. Viêm cơ vai là bệnh lý bị viêm các cơ hoặc gân ở xung ...

Phương pháp điều trị viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý thường gặp ở người già. Bệnh gây hạn chế cử động các khớp ngón tay, ảnh hưởng đến cuộc ...

Điều trị chấn thương đứt dây chằng khớp gối

Khớp gối có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể người. Đây là khớp chịu trọng lực của cơ thể và cũng là khớp tham ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...