Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Khớp vai là bộ phận có biên độ vận động lớn nhất trên cơ thể. Viêm cơ vai là bệnh lý bị viêm các cơ hoặc gân ở xung quanh khớp vai. Bệnh này thường gặp ở người trong độ tuổi từ 40 - 60, tỉ lệ tương đồng giữa 2 giới nam và nữ. 

Những người thường xuyên vận động khớp vai với cường độ cao như vận động viên bơi lội, người chơi tennis, cầu lông, nâng tạ... thường bị viêm chu vai do áp lực lơn đặt lên các gân và cơ ở vai, năng hơn là bị chấn thương.

Trong nội dung dưới đây Okasa sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến viêm khớp vai nhé.

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Nguyên nhân gây viêm cơ vai

Biệm viêm cơ vai được chia là 4 loại: Viêm cơ vai thể viêm mạn tính; Viêm cơ vai thể viêm khớp lắng đọng tinh thể; Viêm cơ vai thể đông cứng khớp vai; Và viêm cơ vai thể đứt gân cơ quay.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị viêm cơ vai khá đa dạng, điển hình là:

- Thoái hóa, nặng hơn là tình trạng hoại tử và lắng đọng can xi.

- Chấn thương gây rách hoặc đứt các gân do hoạt động ở cường độ cao, làm việc sai tư thế.

- Viêm bao hoạt dịch ở cơ dưới mỏm cùng hoặc ở gân nhị đầu.

- Bị viêm dính bao khớp vai.

- Loạn dưỡng ở các cơ và gân vùng cánh tay.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bao gồm:

- Tuổi tác, những người bước vào tuổi trung niên và người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn.

- Di truyền, những người có người thân bị viêm cơ vai thì khả năng mắc bệnh cũng cao hơn.

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Biểu hiện lâm sàng của viêm cơ bả vai

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của viêm cơ bả vai là các cơn đau và hạn chế vận động của khớp vai. Tuy nhiên, bệnh này có nhiều thể khác nhau, tùy thuộc vào từng thể mà triệu chứng sẽ có sự khác biệt:

Viêm cơ vai thể viêm khớp lắng đọng tinh thể

Ở thể này đau vai là biểu hiện nổi bật nhất. Cơn đau xuất hiện đột ngột khiến cho người bệnh mất ăn mất ngủ, cơn đau lan từ vai xuống cánh tay và cổ. Người bệnh có thể tự làm giảm cơn đau thông qua động tác khép vai. 

Các hoạt động của vai bị hạn chế. Khi quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy vai bị sưng to. Đồng thời nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ.

Viêm cơ vai thể viêm gân cơ mạn tính

Các cơn đau chỉ ở mức độ vừa phải, xuất hiện với tần suất từ từ và tăng dần mức độ đau. Bệnh nhân bị một số điểm đau chói cụ thủ tương ứng với vị trí gân bị viêm. Khớp vai cũng bị tình trạng hạn chế vận động.

Viêm cơ vai thể đông cứng khớp vai

Đúng như tên gọi của thể viêm này, người bệnh bị giới hạn vận động tại khớp vai. Các cơn đau ở mức độ bình thường.

Thể viêm cơ vai này thường bắt gặp ở những người bị chấn thương khớp vai, ít hoạt động, bị stress và hút nhiều thuốc lá.

Viêm cơ vai thể thể đứt gân cơ quay

Thường gặp ở người cao tuổi sau khi thực hiện một động tác vận động sai tư thế hoặc quá sức. 

Bệnh nhân có cảm giác bị đau dữ dội sau khi nghe thấy tiếng "rắc" phát ra từ ổ khớp. Sau đó khớp vi bị hạn chế vận động, có thể xuất hiện vết bầm tím ở trên da tương ứng với vị trí bị chấn thương.

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Chẩn đoán viêm cơ vai

Việc chẩn đoán viêm cơ bả vai được xác định dựa vào sự phối hợp giữa các yếu tố nguy cơ, triệu chứng lâm sàng, kết hợp với kết quả lâm sàng:

- Bệnh xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi, người sử dụng khớp vai với cường độ cao, lặp đi lặp lại nhiều lần.

- Đau ở khớp vai là triệu chứng chung và nổi bật nhất của các thể viêm cơ vai.

- Chụp X-quang khớp vai, chụp cả 2 bên để sánh sẽ cho thấy điểm tổn thương ở phần nào của khớp - nếu có. Các bác sĩ có thể quan sát độ đậm xương do tình trạng loãng xương, hoặc lắng đọng canxi ở trong bao khớp cũng các gân cơ, thoái hóa khớp, hẹp khe khớp.

- Chụp cộng hưởng từ MRI giúp quan sát các tổn thương đứt tân, rách cơ, tụ dịch bao khớp.

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến cơ - xương - khớp các bạn có thể sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage.

Các ghế massage cao cấp được trang bị hệ thống con lăn 4D, nhiệt hồng ngoại có khả năng trị liệu rất tốt. Các bạn nên sử dụng ghế massage toàn thân để thư giãn và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý thường gặp ở người già. Bệnh gây hạn chế cử động các khớp ngón tay, ảnh hưởng đến cuộc ...

Điều trị chấn thương đứt dây chằng khớp gối

Khớp gối có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể người. Đây là khớp chịu trọng lực của cơ thể và cũng là khớp tham ...

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng (viêm quanh khớp vai thể đông đặc) là một trong những biến chứng của viêm quanh ...

Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Viêm khớp phản ứng là một loại bệnh lý viêm khớp xuất hiện thứ phát sau khi cơ thể người bệnh bị nhiễm khuẩn ở một bộ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...