Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng (viêm quanh khớp vai thể đông đặc) là một trong những biến chứng của viêm quanh khớp vai. Nó khiến cho sự vận động của khớp vai bị hạn chế và có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong nội dung dưới đây Okasa sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng.

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Tuổi tác và giới tính: Nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới, nhất là trong độ tuổi 40 - 60, ít khi gặp ở những người trẻ tuổi.

Nghề nghiệp: Những người làm công việc đòi hỏi vận động nhiều ở khớp vai như lái xe ủi, xe đầm, cầu thủ cầu lông, tennis, đánh goft... cũng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh lý: Người bị đột quỵ có nguy cơ bị viêm quanh khớp vai thể đông cứng cao hơn 3 - 4 lần so với người bình thường, còn ở người bị tiểu đường con số này là 5 - 6 lần. Những người bị chấn thương khớp vai, khớp vai bất động trong thời gian dài cũng có nhiều nguy cơ bị bệnh. Ngoài ra, người bị mắc các bệnh Parkinson, bệnh tim mạch, suy tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp, cường giáp... cũng có khả năng bị viêm quanh khớp vai thể đông đặc cao hơn.

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Triệu chứng viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Bệnh diễn tiến theo 3 giai đoạn Giai đoạn đau ở khớp vai, giai đoạn khớp vai bị đông cứng, và giai đoạn tan đông. Ở mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện khác nhau

Giai đoạn đau khớp vai: Người bệnh có thể cảm nhận các cơn đau ở khớp vai, lúc đầu âm ỉ, sau đó cường độ bắt đầu tăng. Các cơn đau có thể xuất hiện với tần suất ngày một dày hơn, đau ngay cả khi nghỉ ngơi, có thể kéo dài vài tuần khiến cho người bệnh vô cùng mệt mỏi. Các cơn đau thường nặng hơn về đêm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn không bị hạn chế nhiều về vận động, chỉ có một số động tác như gãi lưng, chải đầu, đưa tay về sau là bắt đầu khó thực hiện.

Giai đoạn khớp vai bị đông cứng: Giai đoạn đau khớp vài kéo dài khoảng 6 - 8 tháng thì bắt đầu chuyển sang giai đoạn cứng khớp. Người bệnh cảm nhận rõ rệt khớp vai bị đông cứng và vận động khó khăn. Mọi hoạt động ở vai cần đến sự hỗ trợ của người khác. Cánh tay dường như bất động, vô năng ngay cả đối với những thao tác đơn giản như cầm nắm đồ vật. Các cơn đau ít hơn.

Giai đoạn tan đông: Vận động khớp vai dần trở lại, nhưng ở mức độ chậm. Phải mất nhiều tháng các hoạt động của khớp mới trở lại bình thường, điều này tùy thuộc vào thể trạng của từng người bệnh. Trong giai đoạn phục hồi chức năng các cơn đau ở vai sẽ quay lại, tuy không nhiều và dồn dập như ở giai đoạn 1.

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng là một căn bệnh khá khó điều trị. Việc chẩn đoán sẽ được dựa trên các triệu chứng lâm sàng, dễ nhận thấy nhất là cảm giác đau ở vai, khớp vai khó vận động. Một số trường hợp khi chụp X-quanh các tổn thương ở vai không thể nhìn thấy rõ, nhưng khi chụp cộng hưởng sẽ thấy được các bao khớp ở vai bị phù nề và dày lên.

Sau khi chẩn đoán cụ thể tình trạng bệnh lý, bệnh nhận có thể được chỉ định một số biện pháp dưới đây

Sử dụng thuốc: Tùy thuộc vào người bệnh đang ở vài giai đoạn 1 - 2 - 3, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Thông thường, bệnh nhân sẽ được cho sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, tiêm hoặc uống.

Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu giúp cho người bệnh phục hồi chức năng vận động ở khớp vai. Phương pháp này rất tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới xương khớp, nhất là người bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi sự kiên trị trong thời gian dài, tập luyện thường xuyên và đúng cách mới có hiệu quả.

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Một số phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý: Điện di ion thuốc, dùng vi sóng, sóng cực ngắn, điện dung, và bức xạ hồng ngoại... Những kỹ thuật này giúp kháng viêm, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tới nuôi khớp vai.

Vận động liệu pháp: Bài tập con lắc, tập xoay cánh tay, kéo nắn bằng tay, tập tay không hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ. Các bài tập này giúp bao khớp cơ gian rã, các điểm dính khớp được tách rời, mở rộng diện tích vùng khớp. Nhờ đó khả năng vận động của người bệnh được cải thiện. Người bệnh cần kiên trì tập luyện 2 lần mỗi ngày, kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng.

Liệu pháp massage, hoặc sử dụng ghế massage toàn thân: Massage giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng tiết hoạt dịch bôi trơn khớp. Trên các ghế massage cao cấp có nhiều tính năng hiện đại giúp thư giãn và chăm sóc cơ thể hiệu quả.

Nếu áp cụng các biện pháp kể trên mà không hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định điều trị can thiệp, gồm Gây tê thần kinh vai trên kết hợp kéo giãn khớp vai ở dưới hoặc mổ nội soi. 

Trên đây là một số chia sẻ về Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng. Hy vọng các thông tin trong bài viết giúp bạn có thêm kiến thức về căn bệnh này, từ đó có được cách xử lý phù hợp khi bản thân hoặc người thân có những triệu chứng của bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Viêm khớp phản ứng do tác nhân nào gây ra?

Viêm khớp phản ứng là một loại bệnh lý viêm khớp xuất hiện thứ phát sau khi cơ thể người bệnh bị nhiễm khuẩn ở một bộ ...

Thay khớp háng cần lưu ý những gì?

Khớp háng là một trong những khớp lớn nhất trên cơ thể. Đây cũng là bộ phận thường xuyên vận động và chịu lực nâng đỡ ...

Những vấn đề cần lưu ý sau phẫu thuật mổ gối

Khớp gối có cấu tạo rất phức tạp, là khớp lớn nhất đồng thời cũng là khớp vận động nhiều nhất trong cơ thể con người. ...

Phát hiện loãng xương qua đo mật độ xương

Loãng xương là bệnh lý thường xảy ra nhiều nhất ở người cao tuổi, ở giai đoạn sớm, bệnh sẽ âm thầm diễn biến và ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...