Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Theo thống kê, có khoảng 30% dân số Việt Nam mắc thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Bệnh thường gặp ở độ tuổi ừ 20 - 55, nhiều người phát hiện muộn, điều trị không đúng cách, tái phát nhiều lần... dẫn tới suy giảm khả năng vận động. Vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng, có phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng. Trong nội dung dưới đây Okasa sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin liên quan đến Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng nhé.

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng

Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa 2 đốt sống, có vai trò như 1 lò xo giảm chấn. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhày thoát ra khỏi bao xơ, và chèn ép vào các rễ thần kinh, tủy sống, gây đau.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở một hoặc nhiều đốt sống, nguyên nhân do thoái hóa hoặc chấn thương ở cột sống. Bệnh thường tiến triển theo 2 giai đoạn:
 
- Giai đoạn đau cấp: Người bệnh bị đau lưng cấp xau một chấn thương. Từ đó về sau, mỗi khi có hành động tương tự ở vị trí cũ hoặc phải gắng sức thì cơn đau trở lại. Có thể có những thay đổi của vòng sợi lồi ra phía sau, hoặc toàn bộ đĩa đệm lòi ra ngoài mà bao xơ không bị tổn thương.

+ Giai đoạn chèn ép rễ: Đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống khiến cho cơn đau lan ra xung quanh, cơn đau lan xuống chân, cơn đau gia tăng khi người bệnh đi lại, lao động, thậm chí là khi chỉ hắt hơn, rặn... Khi nằm nghỉ thì cơn đau thuyển giảm.

Ở giai đoạn này vòng sợi bao ngoài đã bị đứt, một phần hoặc toàn bộ nhân nhày thoát ra ngoài gây ra tình trạng thoát vị sau hoặc thoát vị 2 bên, và gây ra tình trạng chèn ép. Người bệnh bị phù nề các mô ở xung quanh, ứ động ở tĩnh mạch.

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm lưng

Chụp X-quang

Chụp X-quang tuy không giúp chẩn đoán hoàn toàn việc đĩa đệm có bị thoát vị hay không, nhưng có thể xác định được tình trạng hẹp khoang gian đốt sống, cột sống bị lệch hay vẹo, cột sống bị mất ưỡn... gián tiếp xác định thoát vị.

Việc chụp X-quang ở các tư thế thẳng đứng, nghiêng, chếch, cúi và ưỡn cũng giúp các bác sĩ xác định tổn thương của cột sống như trượt đốt sống, cột sống mất vững, khuyết eo.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Đây được coi là phương pháp giúp chẩn đoán thoát vị có độ chính xác cao, trực quan và đáng tin nhất. Trên phim cộng hưởng từ các bác sĩ có thể xác định chính xác vị trí, số lượng, hình thái của thoát vị.

Chụp CT cắt lớp vi tính kết hợp chụp bao rễ cản quang

Kỹ thuật này thường được áp dụng khi người bệnh do trong cơ thể có các dị vật kim khí và không thể áp dụng được chụp cộng hưởng từ. Chụp CT cắt lớp vi tính kết hợp chụp bao rễ cản quang giúp các bác sĩ xác định được vị trí thoát vị và mức độ chèn ép của nhân nhày lên tủy và rễ thần kinh với độ nhạy cực cao.

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Điều trị nội khoa và phục hồi chức năng

Phương pháp này được sử dụng ở giai đoạn bao xơ cha bị rách và đĩa đệm chưa lồi ra bên ngoài. Tỉ lệ thành công lên tới 95% nếu được điều trị đúng cách và kịp thời.

Mục đích chính của điều trị là giảm đau, phục hồi chức năng đĩa đệm, và tạo điều kiện cho các đĩa đệm trở về vị trí ban đầu. Tùy theo tình trạng cụ thể mà người bệnh được chỉ định:

- Giai đoạn 1: Người bệnh được sử dụng thuốc giảm đau kết hợp chống viêm không chứa steroid, thuốc chống co cứng cơ.

- Giai đoạn 2: Bác sĩ tiêm ở ngoài màng cứng, tiêm quanh các rễ thần kinh, kết hợp với các biện pháp vật lý trị liệu, massage trị liệu, kéo giãn cột sống, đai lưng…

Khi bệnh tình cải thiện, người bệnh được hướng dẫn tập luyện các bài vận động để dự phòng các tổn thương về lâu dài. Các bài tập có mục đích điều chỉnh tư thế, tăng cường sức mạnh cho các cơ nâng đỡ, cải thiện tính linh hoạt, mềm dẻo cho các khớp. Các phương pháp này có thể kết hợp với châm cứu, bấm huyệt của Đông y.

Phương pháp can thiệp giảm áp đĩa đệm qua da

Người bệnh được chỉ định một số phương pháp như: Giảm áp đĩa đệm bằng sử dụng Laser, dùng sóng cao tần (radio frequency). Các kỹ thuật này được áp dụng cho trường hợp người bệnh bị thoái hóa ở mức độ 1 và 2, khi đĩa đệm chưa bị lồi và bao xơ chưa bị rách.

Điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Phẫu thuật được chỉ định cho các trường hợp điều trị nội khoang không mang lại hiệu quả (thường là sau 1,5 - 2 tháng); Thoát vị gây chèn ép dây thần kinh cấp tính; Thoát vị gây tình trạng rách bao xơ, thoát vị di trú; Ngoài ra là các trường hợp mổ cấp cứu.

Các phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng: Mổ mở hoặc qua ống banh để loại bỏ nhân thoát vị gây tình trạng chèn ép; Phẫu thuật nội soi cột sốn để lấy bỏ nhân thoát vị.

Các phương pháp kể trên đều có ưu - nhược điểm riêng. Việc sử dụng phương pháp nào còn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Điều quan trọng là khi có những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống các bạn hãy nhanh chóng đi khám để xác định chính xác nguyên nhân, mức độ nặng - nhẹ để được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm các bạn nên sử dụng liệu pháp massage cũng như ghế massage toàn thân.

Trên các ghế massage cao cấp được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Bài massage kéo giãn kiểu Thái, chế độ không trọng lực, con lăn 4D... giúp giúp áp lực lên hệ xương, kéo giãn các đốt sống, giảm đau hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chẩn đoán bệnh viêm cơ vai

Khớp vai là bộ phận có biên độ vận động lớn nhất trên cơ thể. Viêm cơ vai là bệnh lý bị viêm các cơ hoặc gân ở xung ...

Phương pháp điều trị viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý thường gặp ở người già. Bệnh gây hạn chế cử động các khớp ngón tay, ảnh hưởng đến cuộc ...

Điều trị chấn thương đứt dây chằng khớp gối

Khớp gối có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể người. Đây là khớp chịu trọng lực của cơ thể và cũng là khớp tham ...

Điều trị viêm quanh khớp vai thể đông cứng

Bệnh viêm quanh khớp vai thể đông cứng (viêm quanh khớp vai thể đông đặc) là một trong những biến chứng của viêm quanh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...