Bệnh xơ cứng teo cơ một bên là gì?

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (còn có tên gọi khác là hội chứng ALS) là một bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh. Khi một số tế bào nơron ở não và tủy sống dần chết đi sẽ gây chứng teo cơ một bên. Người bị mắc chứng bệnh này, ban đầu sẽ có triệu chứng bất thường ở cơ bắp có thể gây tàn tật, sau đó ảnh hưởng tới các cơ quan hô hấp, cuối cùng có thể dẫn đến tử vong.

Hiểu về bệnh xơ cứng teo cơ một bên

Bệnh xơ cứng teo cơ một bên là một bệnh lý liên quan đến hệ thống thần kinh, nó gây ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh trong não và tủy sống, đồng thời khiến cho cơ bắp mất kiểm soát.

Cho tới nay, bệnh xơ cứng teo một bên vẫn chưa được nghiên cứu rõ nguyên nhân gây bệnh, có một số trường hợp được cho là do yếu tố di truyền.

Bước đầu, bệnh có thể gây ra các cơn co giật, chân tay bị yếu ở một bên… Nếu là teo cơ bên trái thì các nhóm cơ bên trái sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu. Khi bệnh nặng, sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các cơ di chuyển, ảnh hưởng tới cả quá trình nói, thở và ăn.

xơ cứng teo cơ

Dấu hiệu nhận biết xơ cứng teo một bên cơ

Mỗi người bệnh sẽ có triệu chứng xơ cứng teo cơ một bên khác nhau, nó tùy thuộc vào loại tế bào thần kinh nào bị ảnh hưởng.

Một số dấu hiệu có thể nhận biết bao gồm:

- Việc đi lại và thực hiện các hoạt động hàng ngày gặp khó khăn.

- Quá trình di chuyển thường xuyên bị vấp, ngã…

- Vùng chân như bàn chân, mắt cá chân bị yếu.

- Tay bị yếu và vụng về khi vận động

- Nói chậm, khi nuốt gặp khó khăn

- Cơ bắp thường xuyên bị chuột rút, cánh tay, vùng vai và lưỡi bị co giật.

- Cười, khóc không bình thường

- Nhận thức hành vi bị thay đổi

Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên thường bắt đầu ở bàn tay, bàn chân, sau đó nó sẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh tiến triển sẽ gây phá hủy các tế bào thần kinh và khiến cơ bắp bị suy yếu. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vận động như nhai, nuốt, nói, thở của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh xơ cứng teo cơ một bên

Xơ cứng teo cơ một bên ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh vận động, gây ảnh hưởng các hoạt động như đi bộ, nói chuyện. 

Hệ thống tế bào thần kinh vận động kéo dài từ não tới tủy sống và bao gồm các cơ chạy dọc khắp cơ thể. Bệnh xơ cứng teo cơ một bên sẽ khiến các tế bào thần kinh vận động dần chết đi. Tế bào thần kinh vận động bị tổn thương, cơ bắp sẽ ngừng hoạt động bởi không còn quá trình truyền thông tin tới cơ bắp.

Yếu tố di truyền được cho là chiếm 5 - 10% số người mắc xơ cứng teo cơ một bên. Những trường hợp còn lại, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

điều trị xơ cứng teo cơ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ cứng teo cơ một bên

- Yếu tố di truyền: Những người có cha mẹ bị xơ cứng teo cơ một bên sẽ có khả năng 50% nguy cơ mắc bệnh này.

- Do tuổi tác: Người có tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên và độ tuổi phổ biến nhất là độ tuổi từ 40 – 70 tuổi.

- Giới tính: Trước 65 tuổi, nam giới bị mắc xơ cứng teo cơ một bên nhiều hơn so với phụ nữ,sau 70 tuổi thì tỉ lệ này thay đổi.

- Tính đột biến trong di truyền cũng có nguy cơ cao gây bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

- Các yếu tố từ môi trường cũng tăng nguy cơ mắc xơ cứng teo cơ một bên:

+ Hút thuốc lá: Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nữ giới. Sau thời kỳ mãn kinh thì phụ nữ có nguy cơ mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên cao hơn nam giới.

+ Tiếp xúc với độc tố ngoài môi trường cũng có thể dẫn tới hội chứng xơ cứng teo cơ một bên.

+ Quân nhân phục vụ trong quân đội từng tiếp xúc với nhiều hóa chất trong chiến tranh, người từng bị chấn thương… có nguy cơ cao mắc chứng bệnh này.

Xơ cứng teo cơ một bên gây ra những biến chứng gì?

Khi chứng xơ cứng teo cơ một bên tiến triển có thể gây ra biến chứng:

Ảnh hưởng tới đường hô hấp: Hội chứng xơ cứng teo cơ một bên tiến triển theo thời gian sẽ gây tê liệt các cơ dùng để thở. Có trường hợp người bệnh phải dùng thiết bị trợ thở vào ban đêm để thở.

Suy hô hấp là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong của hội chứng ALS. Theo số liệu thống kê, trung bình người bệnh tử vong trong vòng 3 đến 5 năm sau khi bệnh khởi phát, tuy nhiên có người vẫn sống qua 10 năm.

Gây khó khăn với vấn đề nói chuyện: Đại đa số người bị xơ cứng teo cơ một bên sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện. Giai đoạn đầu triệu chứng này thỉnh thoảng mới xảy ra, qua thời gian tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn. Khi bệnh nặng, người bệnh sẽ không giao tiếp được một cách bình thường nữa.

Vấn đề ăn uống: Bệnh nhân xơ cứng teo cơ một bênbị tổn thương các cơ bắp kiểm soát hoạt động nuốt khiến cho người bệnh bị suy dinh dưỡng và mất nước. Ngoài ra, phổi của người bệnh cũng dễ dính thức ăn, nước bọt…khiến phổi bị viêm. Để khắc phục tình trạng bệnh, bác sĩ có thể dùng một ống dẫn để cung cấp thức ăn và dinh dưỡng cho người bệnh.

Ảnh hưởng tới trí tuệ: Người bị mắc hội chứng xơ cứng teo cơ một bên có thể gặp vấn đề về trí nhớ, sa sút về trí tuệ.

Với những người bệnh bị xơ cứng teo cơ một bên có thể sử dụng liệu pháp massage để tăng cường vận động và giúp cho người bệnh dễ chịu hơn. Mặc dù vậy, việc sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ về loại ghế massage, bài massage nên áp dụng.

Trên đây là một số chia sẻ về Bệnh xơ cứng teo cơ một bên là gì từ ghế massage Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến các bệnh cơ - xương - khớp, liệu pháp massage, ghế massage... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Ý nghĩa của Canxi và Vitamin D với sự chắc ...

Loãng xương khiến xương bị suy yếu là tình trạng khá phổ biến ở người cao tuổi, vì thế cần có phương pháp làm chậm quá ...

Hiểu về tình trạng loãng xương gây lún xẹp ...

Những người bị loãng xương có thể bị gãy xương và gây ra lún xẹp đốt sống. Lún xẹp đốt sống thường xuất hiện những cơn ...

Sử dụng smartphone nhiều bị cơ xương khớp?

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại thông minh chính là một thói quen thường xuyên của nhiều người. Chính thói quen này ...

Phương pháp điều trị bệnh phồng đĩa đệm

Hiện tượng phồng đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống, đĩa đệm bị phồng là khi nó không còn ở vị ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...