Hiểu về tình trạng loãng xương gây lún xẹp đốt sống

Những người bị loãng xương có thể bị gãy xương và gây ra lún xẹp đốt sống. Lún xẹp đốt sống thường xuất hiện những cơn đau dữ dội, đốt sống bị biến dạng khiến chiều cao bị giảm.

Đốt sống bị lún xẹp là gì?

Lún xẹp đốt sống là một dạng gãy thường xảy ra nhất ở những người bị loãng xương. Tuổi càng cao, tỉ lệ mắc chứng lún xẹp cột sống càng tăng và tỉ lệ phụ nữ bị xẹp lún đốt sống nhiều hơn nam giới.

Khi khối xương hoặc thân đốt sống bị xẹp lún dẫn tới đốt sống bị xẹp lún gây ra các cơn đau dữ dội, làm biến dạng và giảm chiều cao của đốt sống. Những đốt sống thường bị gãy nhất là phần giữa của cột sống đặc biệt là ở phần ngực thấp, đốt sống ngực, đốt sống thắt lưng… Những người bị loãng xương gây lún xẹp đốt sống sẽ có nguy cơ bị gãy lún lần thứ 2 là rất cao.

lún xẹp đốt sống

Loãng xương là nguyên nhân chính gây lún xẹp đốt sống

Loãng xương là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng lún xẹp đốt sống, tuy nhiên lún xẹp đốt sống còn có những nguyên nhân khác như do chấn thương hoặc do di căn.

- Trường hợp những người bị loãng xương nặng, trong hoạt động hàng ngày chỉ cần hắt hơi, nâng đồ nhẹ hoặc bước chân lên cầu thang… cũng có thể gây lún xẹp đốt sống.

- Người bị loãng xương ở mức trung bình, khi bị tác động lực như bị ngã, nâng vật nặng… gây chấn thương sẽ làm lún xẹp đốt sống.

- Đối với người có cột sống khỏe mạnh chỉ khi bị chấn thương nặng, nghiêm trọng như tai nạn giao thông, tai nạn khi chơi thể thao, bị ngã từ trên cao xuống… mới xảy ra khả năng bị lún xẹp đốt sống.

- Ung thư di căn gây lún xẹp đốt sống thường xảy ra ở những người bệnh dưới 55 tuổi, những người chỉ bị chấn thương nhẹ hoặc người không có tiền sử chấn thương.

- Các xương ở cột sốnglà vị trí thường gặp ung thư di căn nhất. Một phần cột sống có thể bị phá hủy do ung thư di căn tới làm yếu xương cho tới khi xương bị xẹp lún.

lún xẹp cột sống

Dấu hiệu nhận biết lún xẹp đốt sống

Những triệu chứng có thể xuất hiện khi bị xẹp đốt sống:

- Vùng lưng xuất hiện các cơn đau đột ngột.

- Khi đứng hoặc đi lại, cơn đau sẽ tăng lên

- Khi người bệnh nằm ngửa, cơn đau sẽ giảm. 

- Sự cử động cột sống bị hạn chế.

- Chiều cao cơ thể có thể bị giảm.

- Bệnh có thể khiến cơ thể bị biến dạng và tàn tật.

Lún xẹp đốt sống gây biến chứng

Người mắc chứng lún xẹp đốt sống, sẽ có nguy cơ mất vững từng đoạn cột sống chiếm hơn 50% phần thân đốt sống. Các đoạn cột sống được gắn kết với nhau có nhiệm vụnâng đỡ toàn bộ cột sống giúp cho cơ thể chịu được sức nặng và di chuyển. Khi một đoạn cột sống bị xẹp lún đến mức mất vững hoặc bị tổn thương hoặc, nó có thể sẽ gây nên các cơn đau và gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày. Lâu dần sự mất vững sẽ khiến quá trình thoái hóa ở vùng cột sống bị tổn thương diễn ra nhanh hơn.

Những người phụ nữ lớn tuổi thường bị loãng xương gây lún xẹp đốt sống, khiến đốt sống bị rối loạn gây gù cột sống. Phần trước của đốt sống sẽ bị xẹp và tạo thành hình chêm gây thiếu khoảng đốt sống bình thường dẫn tới gù khiến cho cột sống ngực cong hơn so với bình thường.

Những người bị gù nặng có thể phải chịu các cơn đau dữ dội và gây suy yếu cơ thể. Lâu dần, gù biến dạng sẽ gây cho tim, phổi, ruột bị chèn ép, ngoài ra nó còn gây cho người bệnh bị khó thở, cảm thấy mệt mỏi và chán ăn.

Các dây thần kinh và tủy sống có thể bị tổn thương khi chỗ lún làm cho một phần thân đốt sống chèn ép lên tủy sống. khoảng trống bình thường giữa tủy sống và ống sống có thể bị thu hẹp nếu các mảnh vỡ của thân sống bị đẩy vào bên trong ống sống.

Người bị lún xẹp đốt sống do hẹp ống sống, thần kinh có thể gặp vấn đề do bị kích thích hoặc có thể ngay lập tức dẫn đến chấn thương thần kinh tủy sống.

Hiện tượng khoảng trống giữa ống sống và tủy sống bị thu hẹp có thể gây ra thiếu máu và oxy đến tủy sống, các dây thần kinh bị tổn thương dẫn tới tê và đau nhức. Khoảng trống quanh dây thần kinh bị thu hẹp sẽ khiến nó mất đi tính di động gây kích thích và có thể dẫn tới viêm dây thần kinh.

Phương pháp chẩn đoán tình trạng cột sống bị lún xẹp

Lún xẹp đốt sống thường được bác sĩ chẩn đoán dựa vào bệnh sử, khám lâm sàng, tiên lượng bệnh… và chụp X-quang, CT hoặc MRI sẽ là phương pháp tốt nhất để xác định bệnh và đưa ra phương pháp điều trị cho người bệnh.

Là ứng dụng mà hình ảnh hoặc phim về một phần cơ thểđược tạo ra do bức xạ, cho thấy được hình dạng chính của khớp cũng như cấu trúc của cột sống. Qua hình ảnh phim X-quang có thể nhìn thấy sự thẳng hàng của xương, đĩa đệm bị thoái hóa, dây thần kinh bị kích thích bởi các gai xương…

Sử dụng tia X được xử lý qua máy tính để chẩn đoán hình ảnh. Phương pháp này cho thấy hình dạng và kích thước của ống sống, nhìn được các cấu trúc bao quanh ống sống và tình trạng bên trong ống sống.

Khi cần lấy thêm thông tin, kỹ thuật chụp CT scan có thể được thực hiện cùng với chụp tủy sống cản quang. Kỹ thuật này sẽ biểu hiện chi tiết của xương, kể cả bị hẹp ống sống.

Hình ảnh các cấu trúc cơ thể sẽ thể hiện qua không gian 3 chiều, kỹ thuật này dùng các từ trường mạnh và kỹ thuật máy tính để ghi lại hình ảnh tủy sống, các vùng xunh quanh thần kinh và rễ thần kinh, tình trạng thoái hóa, khối u…

Phương pháp này là tiêu chuẩn để đo mật độ khoáng của xương, giúp xác định tình trạng loãng xương. Kỹ thuật đo hấp thụ tia X sử dụng 2 nguồn tia X khác nhau hướng vào xương theo một tần số có sẵn. Phương pháp này không gây đau đớn cho người bệnh. Phương pháp này còn có thể sử dụng để phát hiện sự thay đổi nhỏ trong khối lượng xương, khảo sát xương ống và xương chi.

Để phòng ngừa loãng xương các bạn nên bổ sung vitamin D, canxi, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, áp dụng massage liệu pháp.

Massage trị liệu cũng như các ghế massage hiện đại có thể tăng cường tuần hoàn máu, kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cung cấp đầy đủ oxy và dinh dưỡng cho các cơ quan, bộ phận.

Ghế massage đa năng với các bài massage kiểu Thái, massage không trọng lực có thể giúp cột sống được thư giãn, nắn chỉnh các đốt sống theo cách tự nhiên và nhẹ nhàng.

Trên đây là một số chia sẻ về Hiểu về tình trạng loãng xương gây lún xẹp đốt sống từ ghế massage Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến loãng xương, xẹp đốt sống, liệu pháp massage, ghế massage... Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Sử dụng smartphone nhiều bị cơ xương khớp?

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại thông minh chính là một thói quen thường xuyên của nhiều người. Chính thói quen này ...

Phương pháp điều trị bệnh phồng đĩa đệm

Hiện tượng phồng đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống, đĩa đệm bị phồng là khi nó không còn ở vị ...

Nguy cơ thoát vị đĩa đệm khi đĩa đệm bị phồng

Phồng đĩa đệm là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống và nó là thể bệnh nhẹ của thoát vị đĩa ...

Phương pháp điều trị loãng xương

Bệnh loãng xương là tình trạng xương bị rối loạn chuyển hoá khiến độ chắc khỏe của xương bị tổn thương dẫn tới tăng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...