Sử dụng smartphone nhiều bị cơ xương khớp?

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại thông minh chính là một thói quen thường xuyên của nhiều người. Chính thói quen này kèm theo những chuyển động lặp đi lặp lại của ngón tay lướt trên điện thoại ở cùng tư thế đã gây nên một số triệu chứng của bệnh cơ xương khớp.

Tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh hiện nay

Dòng điện thoại thông minh hay còn gọi là smartphone, ngày càng có vai trò quan trọng đối với con người trong đời sống hiện đại. Điện thoại thông minh, ngoài là phương tiện làm nhiệm vụ liên lạc nó còn là phương tiện giải trí hàng ngày được nhiều người yêu thích lựa chọn.

Xã hội càng phát triển hiện đại, tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh càng tăng cao. Theo số liệu thống kê, vào những năm 2012 trên toàn thế giới đã có khoảng hơn 6 tỷ người sử dụng điện thoại thông minh và con số này vẫn không ngừng tăng. Cũng theo số liệu khảo sát có tới > 65% người dân Mỹ đã dành ra ít nhất 1giờ/ngày để thao tác trên điện thoại thông minh của họ.

Cũng theo một cuộc khảo sát khác chỉ ra rằng người dùng điện thoại thông minh đã dành khoảng 20 giờ mỗi tuần để gửi tin nhắn, gửi email và sử dụng mạng xã hội trên smartphone. Điều đó cho thấy, con người ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh và chính thói quen này đang ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe xương khớp của người dùng điện thoại.

sử dụng điện thoại

Điện thoại thông minh có thể gây đau xương khớp?

Nhìn chung khi sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị cầm tay có màn hình cảm ứng khác, người sử dụng đều có tư thế không tốt. 

Thông thường người dùng sẽ cầm máy bằng một tay hoặc hai tay và để máy dưới tầm mắt, vì thế khi sử dụng thường phải cúi người, dùng ngón tay để chạm màn hình. Tư thế này sẽ gây khó chịu cho người sử dụng vì họ thường phải cúi cổ trong thời gian dài.

Khi người dùng sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên và thực hiện hành động, thao tác ngón tay lặp đi lặp lại nhiều lần chính là tư thế không tốt, tư thế này đã được chứng minh gây hại tới hệ thống xương khớp trong cơ thể.

Một số triệu chứng đầu tiên xuất hiện đó là cảm giác mỏi xương khớp, lâu dần người dùng điện thoại sẽ cảm thấy đau xương khớp mãn tính gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng của gân cơ. Vị trí xương khớp bị tổn thương không chỉ ở cổ mà còn xảy ra ở các vùng khác như vai, cánh tay, khuỷu tay, cổ tay, bàn tay rồi tới cả ngón tay.

Khi thực hiện thao tác liên tục trên điện thoại thông minh có thể gây căng cơ khiến gân và bao gân bị viêm. Hiện tượng sưng đau có thể xảy ra ở cổ tay và ngón tay gây ảnh hưởng tới các hoạt động và di chuyển.

cách sử dụng điện thoại thông minh

Phương pháp sử dụng điện thoại thông minh hợp lý

Theo nghiên cứu, sử dụng điện thoại thông minh màn hình càng lớn thì hiện tượng viêm bao gân ngón tay càng dễ xảy ra. Một dẫn chứng đã chỉ ra rằng, một người đàn ông dùng Iphone X, người này thường xuyên sử dụng ngón tay cái để thao tác, dẫn tới ngón cái đã bị viêm bao gân. Sau khi người này ngừng sử dụng ngón cái mà chuyển sang ngón trỏ để thực hiện các thao tác trên điện thoại thì các triệu chứng ở ngón cái đã phục hồi.

Để so sánh về các tổn thương của cơ bắp khi sử dụng điện thoại thông minh cho thấy nếu sử dụng điện thoại có nút nhỏ sẽ làm tăng các hoạt động của cơ bắp dẫn tới cơ bắp dễ bị mỏi hơn. Vì thế khi thao tác nhắn tin trên điện thoại, phương pháp tối ưu là bạn nên quay ngang màn hình điện thoại sẽ tốt hơn là để dọc.

Nên hạn chế hoặc có thể tránh việc nhắn tin qua các đồng hồ thông minh có kết nối điện thoại. Đồng thời khi nhắn tin hãy sử dụng cả hai tay để thao tác, thay vì sử dụng một tay, như thế sẽ hạn chế được các cơn đau mỏi do các hoạt động, thao tác trên điện thoại gây ra.

Tránh việc đứng và nhìn vào điện thoại thông minh trong thời gian dài, vì ở tư thế đó góc nghiêng của đầu sẽ phải dịch chuyển nhiều về phía trước sẽ gây ra các cơn đau vai, cổ, gáy…

Dù điện thoại có “thân thiết” đến đâu các bạn cũng nên dành thời gian để tâp luyện thể dục thể thao và thư giãn. Việc sử dụng ghế massage sẽ giúp chăm sóc toàn thân từ chân, tay lên tới đầu, đôi mắt cũng có thời gian được nghỉ ngơi.

Có thể thấy, ngày nay lượng người dùng điện thoại thông minh tăng cao đáng kể, và chiếc điện thoại thông minh gần như trở thành “vật bất ly thân” của nhiều người. Song nếu thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến các cơ xương khớp, gây rối loạn và đau đớn. Nếu bạn đang dùng điện thoại thông minh và bị các cơn đau kéo dài do thói quen không tốt thì hãy đi khám bác sĩ để được phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về Sử dụng smartphone nhiều bị cơ xương khớp từ Okasa. Hy vọng những thông tin này giúp các bạn có được nhìn nhận đầy đủ hơn về một thiết bị rất đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày và có được cách sử dụng hợp lý, hiệu quả, an toàn!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị bệnh phồng đĩa đệm

Hiện tượng phồng đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống, đĩa đệm bị phồng là khi nó không còn ở vị ...

Nguy cơ thoát vị đĩa đệm khi đĩa đệm bị phồng

Phồng đĩa đệm là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống và nó là thể bệnh nhẹ của thoát vị đĩa ...

Phương pháp điều trị loãng xương

Bệnh loãng xương là tình trạng xương bị rối loạn chuyển hoá khiến độ chắc khỏe của xương bị tổn thương dẫn tới tăng ...

Phương pháp điều trị cong vẹo cột sống bẩm ...

Cột sống bị dị tật vẹo bẩm sinh sẽ rất nguy hiểm, đây là dị tật gây ảnh hưởng nặng nề tới các bộ phận khác quanh nó. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...