Nguy cơ thoát vị đĩa đệm khi đĩa đệm bị phồng

Phồng đĩa đệm là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống và nó là thể bệnh nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Người bị phồng đĩa đệm, nếu để tình trạng bệnh lâu ngày và không có biệp pháp can thiệp, chữa trị kịp thời, phồng đĩa đệm thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

Phồng đĩa đệm là bệnh gì?

Cấu tạo của đĩa đệm có hình tròn và dẹt, bao gồm hai phần:bên ngoài là lớp vỏ bao xơ và phần nhân nhầy có dạng gel ở bên trong. Đĩa đệm nằm ở khoảng giữa của  hai đốt sống kề cận nhau, nó hoạt động như một tấm đệm có nhiệm vụ hấp thu xung động, bảo vệ cột sống và tránh ma sát.

Phồng đĩa đệm được coi là thể nhẹ của bệnh thoát vị đĩa đệm. Khi đĩa đệm bị lồi hoặc bị phồng ra sau sẽ xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm khiến vòng sợi bị suy yếu. Ở giai đoạn này, nhân nhầy vẫn nằm trọn trong bao xơ và chưa lệch khỏi vị trí trung tâm nên các dây thần kinh cũng chưa bị chèn ép.

Bất kỳ vị trí nào của cột sống cũng có thể bị phồng đĩa đệm. Tuy nhiên, có tới 90%trường hợp bị phồng đĩa đệm ở vùng thắt lưng, phổ biến nhất là xảy ra ở các đốt sống  L4 - L5 và L5 - S1.

thoát vị đĩa đệm do bị phồng

Dấu hiệu nào giúp nhận biết đĩa đệm bị phồng?

Ở giai đoạn đầu, phồng đĩa đệm thường không có dấu hiệu gì cụ thể. Song càng về sau người bệnh sẽ cảm nhận được một số triệu chứng gây khó chịu như:

- Vùng cổ bị đau, bị tê và ngứa, sau đó triệu chứng này sẽ lan xuống cánh tay, bàn tay hoặc ngón tay.

- Đau mỏi nhiều ở vùng thắt lưng.

- Cơn đau xuất hiện ở phía trên và phía trong đùi.

- Cảm giác các ngón chân thậm chí cả bàn chân bị tê, ngứa và yếu ớt.

Đĩa đệm bị phồng tùy vào mỗi vị trí mà người bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau. Những cơn đau có thể xuất hiện bất chợt hoặc có thể kéo dài và sau đó tự hết, khiến cho nhiều người chủ quan không đi thăm khám kịp thời.

Bệnh phồng đĩa đệm do những nguyên nhân nào gây ra?

- Do tuổi tác: Càng những người tuổi cao, đĩa đệm sẽ theo thời gian mà dần trở nên khô cứng do bị mất nước, cả độ linh hoạt cũng không còn được như ban đầu. Vì thế nếu bị chèn ép hoặc bị tác động, đĩa đệm sẽ dễ dàng bị phồng lên. Những người trung niên và người cao tuổi dễ bị phồng đĩa đệm nhất.

- Nguyên nhân do chấn thương: Những người bị ngã gặp chấn thương ở vùng cột sống, người bị tai nạn khi luyện tập thể thao, người bị tai nạn giao thông… bị tác động lực mạnh và đột ngột lên cột sống sẽ dễ gây ra hiện tượng phồng đĩa đệm.

- Yếu tố di truyền: Những người có cha hoặc mẹ bị yếu đĩa đệm hoặc có cấu trúc đĩa đệm bất thường thì người đó dễ bị phồng đĩa đệm, thậm chí bị thoát vị đĩa đệm.

- Khi vận động sai tư thế dễ bị phồng đĩa đệm: Trong các hoạt động hàng ngày, một số tư thế như đứng khom lưng, đứng nghiêng người hoặc ngồi lâu một chỗ, ngửa cổ, gục đầu lâu… sẽ gây tác động không tốt cho đĩa đệm và có thể làm biến dạng cột sống.

- Người thừa cân, béo phì cũng ảnh hưởng xấu tới đĩa đệm: Khi trọng lượng cơ thể càng lớn, cột sống càng phải chịu nhiều áp lực gây ảnh hưởng không tốt đến cấu trúc của đĩa đệm.

- Người dùng thường xuyên các chất kích thích như hút thuốc lá, uống rượu bia…sẽ khiến đĩa đệm gặp khó khăn khi tiếp nhận oxy và chất dinh dưỡng, làm cho quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Phồng đĩa đệm dẫn tới thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Thông thường, bệnh phồng đĩa đệm sẽ không gây cản trở nặng nề tới đời sống, cũng như không gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, nếu bệnh để lâu ngày và người bệnh phải lao động nặng nhọc hoặc gặp phải chấn thương thì sẽ gây ảnh hưởng tới thoát vị đĩa đệm.

Trường hợp người bệnh lao động nặng hoặc gặp chấn thương khiến nhân nhầy bị lệch khỏi vị trí ban đầu hoặc thoát ra noài, bao xơ bị rách sẽ chèn lên dây thần kinh và tủy sống gây ra các cơn đau dai dẳng. Nếu dây thần kinh và tủy sống bị chèn ở mức độ nặng sẽ dẫn tới tình trạng người bệnh bị liệt chân tay.

phồng đĩa đệm

Phương pháp phòng ngừa phồng đĩa đệm

Thay đổi lối sống, ăn uống và sinh hoạt khoa học là cách phòng ngừa bệnh phồng đĩa đệm tốt nhất:

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học, làm việc và nghỉ nơi hợp lý, có lối sống lành mạnh.

- Đảm bảo trọng lượng cơ thể ở mức cho phép, tránh tăng cân, béo phì.

- Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để cột sống luôn linh hoạt và vững chắc. Có thể luyện tập một số môn thể thao rất tốt cho xương khớp như: bơi lội, đi bộ, đi xe đạp, yoga...

- Lưu ý trong hoạt động hàng ngày, khi mang vác vật nặng hãy gập gối, thẳng lưng và cố đưa vật cần mang về gần người nhất.

- Những người làm việc đầu óc, đặc biệt học sinh và dân văn phòng không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng phải đứng dậy đi lại và vận động nhẹ nhàng, massage toàn thân. Trên ghế massage hiện đại được trang bị tính năng massage không trọng lực, kéo giãn kiểu thái giúp giảm tì đè giữa các đốt sống và tạo điều kiện cho đĩa đệm về trị trí tự nhiên.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu phát hiện trong cơ thể xuất hiện các cơn đau bất thường, hãy tới ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị loãng xương

Bệnh loãng xương là tình trạng xương bị rối loạn chuyển hoá khiến độ chắc khỏe của xương bị tổn thương dẫn tới tăng ...

Phương pháp điều trị cong vẹo cột sống bẩm ...

Cột sống bị dị tật vẹo bẩm sinh sẽ rất nguy hiểm, đây là dị tật gây ảnh hưởng nặng nề tới các bộ phận khác quanh nó. ...

Phục hồi chức năng cho người bị viêm khớp

Viêm khớp là một trong các nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng suy giảm các chức năng mãn tính, và cho tới nay thì ...

Hiểu về chấn thương đứt dây chằng chéo đầu ...

Đứt dây chằng chéo đầu gối là chấn thương thường gặp khi bị tai nạn lao động và tai nạn trong hoạt động thể thao. Có ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...