Phục hồi chức năng cho người bị viêm khớp

Viêm khớp là một trong các nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng suy giảm các chức năng mãn tính, và cho tới nay thì phần lớn các thể viêm khớp vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nếu có phác đồ phục hồi chức năng cụ thể sẽ giúp người bệnh có thể cải thiện sức bền và sự linh hoạt của các khớp.

Phục hồi chức năng khớp là gì?

Phục hồi chức năng là cách điều trị dựa trên tình hình thực tiễn, phương pháp này cần yếu tố quan trọng nhất là sự nỗ lực và hợp tác của người bệnh. Nó bao gồm các bài tập, cách chăm sóc cho khớp bị bệnh và cách giảm sức tải lên các khớp…

Khi viêm khớp ở giai đoạn đầu thì thực hiện phương pháp phục hồi chức năng để duy trì và cải thiện sức bền, sự vận động của khớp.

Nếu khớp đã bị tổn thương nặng, phục hồi chức năng để kiểm soát các cơn đau, giúp người bệnh thực hiện các vận động cần thiết.

Sau phẫu thuật khớp, phương pháp phục hồi chức năng còn có công dụng giúp phục hồi, kiểm soát được triệu chứng bệnh, đồng thời giúp thay đổi lối sống cho phù hợp tình trạng bệnh.

Khi thực hiện quá trình phục hồi chức năng, người bệnh cần có sự kiên nhẫn vì phương pháp này cần nhiều thời gian để nâng cao sức bền cho khớp, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

phục hồi chức năng cho người bị viêm khớp

Tìm hiểu phác đồ phục hồi chức năng

Từ các thông tin do người bệnh cung cấp và kết quả của thăm khám, một phác đồ phục hồi chức năng sẽ được xây dựng cụ thể cho từng người bệnh. 

Phác đồ phục hồi chức năng sẽ bao gồm các bài tập, liệu pháp và ước tính số lần thăm khám trong khoảng thời gian cụ thể đồng thời đưa ra kết quả điều trị mong muốn từ kế hoạch đã đặt ra.

Phương pháp tiến hành điều trị

- Kiểm soát các triệu chứng: Phục hồi chức năng bao gồm phương pháp điều trị và thuốc được bác sĩ kê đơn để kiểm soát các khớp của người bệnh bị sưng và đau.

+ Người bệnh cần được nghỉ ngơi để tránh bệnh tiến triển nặng. Tránh các vận động gây ra các cơn đau.

+ Chườm nóng: Nhiệt sẽ giúp giãn nở mạch máu làm giảm các cơn đau cơ và khớp. Người bệnh có thể dùng miếng dán nóng hoặc túi chườm, khăn nóng… trong quá trình trị liệu. Ngoài ra có thể ngâm tay, chân trong bồn nước nóng cũng rất hiệu quả.

+ Kích thích điện    : Khi dòng điện nhỏ đi qua da cũng có tác dụng giảm đau và sưng khiến các hoạt động của người bệnh trở nên dễ dàng hơn.

+ Bôi kem lên vùng khớp đau sẽ tạo cảm giác ấm hoặc mát tạo sự dễ chịu.

Các bài tập trị liệu đặc thù sẽ giúp người bệnh bị viêm khớp nâng cao thể chất, cải thiện chức năng vận động, sức bền cho khớp.

Một số bài tập  đặc biệt dành cho những người bị viêm khớp như:

-  Kéo giãn: Khi các cơ được kéo giãn giúp duy trì tình trạng linh hoạt của khớp

- Giữ vững khớp: Các bài tập giúp cho khớp ở đúng vị trí, ít xảy ra cọ xát sẽ hạn chế các cơn đau. Khi trục khớp nằm chính xác sẽ tránh làm khớp bị biến dạng.

- Luyện tập thể thao và tập thể dục nhịp điệu: Bác sĩ khuyến cáo các bệnh nhân bị viêm khớp hãy dành ra khoảng 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần để thực hiện các bài tập phù hợp, an toàn như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, bơi lội, đạp xe tại chỗ…

- Giữ vững trọng lượng cơ thể phù hợp sẽ giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh khớp.

Ngoài ra, người bệnh cần tuân thủ các chỉ dẫn sau: Sử dụng các thiết bị đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu sức tải lên khớp;  Sống thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý để tránh khớp bị ảnh hưởng xấu; Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ có tác dụng tốt để phục hồi các chức năng của khớp.

Phục hồi chức năng cho người bị viêm khớp

Sau khi phẫu thuật thay khớp gối cần thực hiện phục hồi chức năng ra sao?

Phương pháp phục hồi chức năng sau khi thay khớp gối có vai trò rất quan trọng cho sự thành công của phẫu thuật. Khi phục hồi chức năng tốt sẽ giúp người bệnh sớm trở lại cuộc sống bình thường, kiểm soát được các cơn đau, tăng cường vận động của cơ thể.

Sau ngày phẫu thuật, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn chương trình phục hồi cho bệnh nhân nội trú.

Khi thực hiện tốt sẽ giúp người bệnh:

- Duy trì tư thế thoải mái và an toàn 

- Giúp kiểm soát cơn đau và tình trạng sưng ở khớp gối

- Với các dụng cụ trợ giúp, người bệnh có thể tập đứng và đi các bước đầu tiên 

- Tăng cường sức mạnh cho các cơ và tăng khả năng vận động khớp 

- Tự chủ và di chuyển dễ dàng hơn.

- Được trở về nhà và thực hiện các hoạt động bình thường.

Trong đời sống hàng ngày, để phòng ngừa viêm khớp các bạn nên áp dụng phương pháp massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage. Các ghế massage hiện đại với hệ thống các tính năng ưu việt, mô phỏng hoàn hảo thao tác của bàn tay con người sẽ giúp massage hiệu quả toàn bộ cơ thể, trong đó có các khớp.

Trên đây là một số chia sẻ về Phục hồi chức năng cho người bị viêm khớp từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi và thắc mắc nào liên quan đến bệnh xương khớp, liệu pháp massage, ghế massage tại nhà… Hãy liên hệ với chúng tôi để tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về chấn thương đứt dây chằng chéo đầu ...

Đứt dây chằng chéo đầu gối là chấn thương thường gặp khi bị tai nạn lao động và tai nạn trong hoạt động thể thao. Có ...

Phân biết thiếu xương và loãng xương

Những người bị loãng xương và thiếu xương đều gặp tình trạng chung là khối lượng xương bị suy giảm, tuy nhiên sự suy ...

Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng ...

Hội chứng ống cổ tay là chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày cũng như khả năng lao động của ...

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi trên bàn tay xuất hiện các cơn đau tê bì nơi bàn tay, ngón tay, thậm chí còn có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...