Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày cũng như khả năng lao động của người bệnh. Chấn thương này thường có diễn biến lặng lẽ nên rất khó phát hiện sớm. Để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị hội chứng ống cổ tay, cần đi khám bác sĩ để sớm có chẩn đoán và phương pháp điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là bệnh thường gặp trong lâm sàng. Người bệnh bị hội chứng này khi dây thần kinh giữa chạy dọc cánh tay bị chịu áp lực, qua ống cổ tay đến bàn tay.

Trên bàn tay, hoạt động của các ngón tay cái, ngón trỏ, giữa và áp út đều do dây thần kinh giữa điều khiển. Do vậy khi dây thần kinh này bị chèn ép sẽ xuất hiện tình trạng bàn tay bị tê, yếu và đau. Thông thường vào ban đêm, nhất là lúc ngủ, nếu cổ tay bị gập lại, dây thần kinh giữa bị lực chèn ép sẽ xuất hiện các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay. Khi bệnh đã trở nặng thì các triệu chứng này sẽ xuất hiện vào cả lúc ban ngày.

Theo thống kê, tỉ lệ phụ nữ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần đàn ông, đặc biệt dân công sở là những người rất dễ mắc hội chứng này nhất.

hội chứng ống cổ tay

Chẩn đoán hội chứng ống cổ tay

Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng là cơ năng và thực thể để chẩn đoán hội chứng ống cổ tay. Phương pháp điện thần kinh và siêu âm đầu dò sẽ cho kết quả chẩn đoán được chính xác về tình trạng, giai đoạn của bệnh cũng như dự đoán khả năng phục hồi sau điều trị…

Triệu chứng đau tay, tê tay, tê buốt ở bàn tay và ngón tay thường gặp nhất ở những người bị hội chứng ống cổ tay. Vào ban đêm, khi người bệnh ngủ, các triệu chứng này sẽ trở nặng hơn.

Những người bị bệnh hội chứng ống cổ tay nặng có thể bị mất cảm giác ở các ngón tay. Ngoài ra, mô ngón cái có thể bị teo cơ, gây khó khăn cho các hoạt động như cầm, nắm…

Siêu âm đầu dò là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện lại cho độ chính xác cao khi thực hiện đánh giá về kích thước cũng như sự thay đổi của hình thái dây thần kinh do chèn ép ở ống cổ tay. Đồng thời phương pháp này cũng giúp xác định được các nguyên nhân gây chèn ép từ bên ngoài như nang, u…

Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng bằng cách gõ nhẹ lên dây thần kinh hoặc ấn lên dây thần kinh có xuất hiện triệu chứng, gập cổ tayđể kiểm tra cảm giác tại các ngón tay và lực tay.

Phương pháp điện thần kinh sẽ được tiến hành để đo vận tốc xung dọc thần kinh và kiểm tra phản ứng của cơ. Nếu dây thần kinh bị chèn ép, bị tổn thương thì các tín hiệu dẫn truyền sẽ chậm và yếu hơn.

hội chứng ống cổ tay

Phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

Điều cần thiết nhất khi điều trị hội chứng ống cổ tay là người bệnh không để cổ tay cử động lặp lại nhiều lần. Nếu những bệnh nhân làm công việc phải cử động cổ tay nhiều, hãy dùng nẹp cổ tay để nẹp lại.

Các phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay:

- Đầu tiên, người bệnh có thể dùng hai lòng bàn tay xát vào nhau, sau đó lấy lòng bàn tay bên này xát lên mu bàn tay bên kia sao cho lòng bàn tay nóng lên, rồi dùng  các ngón tay bên bàn tay này nắn từng ngón tay bên bàn tay kia và ngược lại.

- Dùng một tay bóp tương đối mạnh từ vai trở xuống đến bàn tay của tay còn lại trong 1 phút rồi đổi bên. Sau đó dùng tay phải nắm cẳng tay trái (lưu ý nắm hờ bàn tay trái lại) rồi vận động gấp, duỗi và xoay khớp cổ tay từ trái sang phải, từ phải sang trái và đổi bên. Tiếp theo, dùng bàn tay phải kéo các ngón tay ở bàn tay trái sao cho phát ra tiếng kêu và đổi bên ngược lại.

- Gấp, duỗi và xoay các khớp khuỷu, khớp vai trong vòng 1 phút rồi thực hiện động tác vẩy tay: tư thế đứng thẳng, hai chân giang rộng bằng vai, toàn thân thả lỏng và đưa hai tay về phía trước,để ngón tay cái ngang bằng rốn, tiếp đó thực hiện đưa tay xuống và ra sau, không để ngón út vượt quá mông, cứ thế lặp đi lặp lại động tác này trong 2 phút.

Các động tác massage kể trên các bạn có thể tự thực hiện tại nhà hoặc nhờ người thân hỗ trợ. Nếu có điều kiện thì đến các trung tâm trị liệu hoặc trang bị ghế massage toàn thân. Các ghế massage hiện đại sử dụng hệ thống túi khí toàn thân đa cấp độ sẽ cung cấp các bài massage chuyên sâu, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay một cách hiệu quả.

- Điều trị bằng thuốc: Người bị hội chứng ống cổ tay cũng có thể được bác sĩ kê đơn thuốc kháng viêm không chứa steroid để giảm đau dùng trong thời gian ngắn. Hoặc tiêm trực tiếp vào ống cổ tay loại thuốc chứa corticosteroid để giảm viêm, sưng và hạn chế chèn ép lên dây thần kinh.

- Trong trường hợp các phương pháp điều trị, kể cả dùng thuốc mà vẫn không hiệu quả thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Tùy theo tình trạng bệnh mà có thể tiến hành phẫu thuật mổ nội soi hoặc mổ mở cho bệnh nhân.

Để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay, hãy thường xuyên vận động để tăng lưu thông máu, đồng thời sau khi làm việc hãy để cho các cơ bắp được nghỉ ngơi. Những người phải ngồi làm việc nhiều, hãy chọn tư thế ngồi phù hợp và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cổ tay cũng như cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi trên bàn tay xuất hiện các cơn đau tê bì nơi bàn tay, ngón tay, thậm chí còn có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh ...

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối ...

Thoái hoá khớp gối là một trong các bệnh lý thường gặp về xương khớp, đặc biệt những người cao tuổi dễ mắc phải. Thoái ...

Vòng 3 khỏe đẹp với một số bài tập mát xa ...

Mông là một bộ phận rất quyến rũ trên cơ thể của mỗi người. Được sở hữu một cặp mông đầy đặn và săn chắc là điều mà ai ...

U xương lành tính là gì?

Thông thường, khi phát hiện mình có khối u ở xương, người bệnh sẽ vô cùng lo lắng bởi không biết mình bị u xương lành ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...