Hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi trên bàn tay xuất hiện các cơn đau tê bì nơi bàn tay, ngón tay, thậm chí còn có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay, đây chính là hội chứng ống cổ tay. Phụ nữ ở giai đoạn cuối thai kỳ và sau sinh thường hay mắc hội chứng ống cổ tay nhất. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu những nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay nhé.

Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần so với nam giới. Nguyên nhân là do cổ tay của phụ nữ thường nhỏ hơn cổ tay nam giới nên dễ bị chèn ép dây thần kinh và cơ bắp ở cổ tay.

Đặc biệt, phụ nữ khi ở giai đoạn thai kỳ thường cảm thấy tay bị tê, ngứa và đau nơi cánh tay, như vậy là có nguy cơ đã bị mắc hội chứng ống cổ tay, bởi hiện tượng hội chứng ống cổ tay rất phổ biến ở bà bầu.

Những phụ nữ khi mang thai mà bị hội chứng ống cổ tay thì khả năng các lần mang thai tiếp theo cũng có thể sẽ mắc hội chứng này. Sau khi sinh con, hội chứng ống cổ tay vẫn có thể tồn tại thậm chí còn tiếp tục phát triển.

Nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh thường mắc hội chứng ống cổ tay là do họ thường sử dụng bàn tay, đặc biệt ngón tay giữa và ngón trỏ là hay sử dụng nhất. Hội chứng ống cổ tay có thể khiến bà bầu khó chịu, sẽ khó chịu hơn khi thức dậy mà đặt tay dưới má hoặc khum tay gối đầu trong khi ngủ sẽ khiến máu không được lưu thông tốt.

hội chứng ống cổ tay

Những yếu tố có thể gây ra hội chứng ống cổ tay:

- Phụ nữ mang đa thai

- Người thừa cân trước khi mang thai 

- Trong thời kỳ thai nghén, ngực quá phát triển 

- Yếu tố di truyền: Nếu bạn hoặc gia đình gặp một số vấn đề về lưng, cổ, vai, lồi đĩa đẹm hoặc rễ thần kinh bị chèn ép từ đốt sống hoặc chấn thương nơi cổ sẽ dễ dẫn tới mắc hội chứng ống cổ tay.

- Hội chứng ống cổ tay sẽ phát triển nếu bạn tăng cân quá nhanh khi mang thai.

- Những người bị viêm khớp dạng thấp hoặc bị gãy xương cổ tay sẽ khiến ống cổ tay bị hẹp, kích thích dây thần kinh… cũng là nguyên nhân dẫn tới hội chứng ống cổ tay.

- Một số người bị mắc hội chứng ống cổ tay nhưng không xác định được nguyên nhân cụ thể.
Triệu chứng nhận biết hội chứng ống cổ tay

- Bà bầu mắc hội chứng ống cổ tay sẽ gây các cơn đau, tê bì ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa do bị dây thần kinh giữa trong ống cổ tay bị chèn ép.

- Có những người khi bị hội chứng ống cổ tay sẽ bị cơn đau lan rộng đến bàn tay, rồi lan tới cổ tay và cẳng tay.

- Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay thường xuất hiện vào ban đêm, vì thế nó có thể khiến người bệnh bị khó ngủ, mất ngủ.

- Bàn tay sẽ yếu dần và gây ảnh hưởng tới vận động hàng ngày do hội chứng ống cổ tay gây ra.

hội chứng ống cổ tay

Phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay ở phụ nữ khi mang thai và sau sinh

Khi mang thai, phụ nữ mắc hội chứng ống cổ tay sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Bà bầu hãy áp dụng một số phương pháp sau để giảm đau do hội chứng này gây ra:

- Hãy nghỉ ngơi khi làm các công việc lặp đi lặp lại: Dù là làm công việc nặng nhọc hay công việc nhẹ nhàng, bạn cũng nên có thời gian ngắt quãng và nghỉ ngơi, hãy rung lắc cổ tay, vận động xoay cổ tay… để máu được lưu thông tốt ở bộ phận này.

- Nẹp cổ tay: Khi phải thực hiện các công việc lặp đi lặp lại, mẹ bầu cũng có thể dùng phương thức nẹp cổ tay để giữ cổ tay hoặc cũng có thể đeo dây nẹp cổ tay trong khi làm việc sẽ giảm được các triệu chứng đau.

- Giữ ấm tay: Hãy giữ ấm tay, bà bầu sẽ đỡ đau hơn do triệu chứng của hội chứng ống cổ tay gây ra.

- Massage trị liệu: Nắm cổ tay, massage cổ tay bằng chuyển động tròn để giảm tắc nghẽn, đồng thời duỗi thẳng tay và cánh tay một cách vừa phải sẽ tránh được tổn thương ống cổ tay. Ngoài tự massage, đến các trung tâm trị liệu, các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà. Các loại ghế massage cao cấp ngày nay được trang bị nhiều tính năng giúp thư giãn và trị liệu hiệu quả, trong đó có hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay rất hiệu quả.

- Sử dụng thảo mộc: Một số loại thảo mộc như trà hoa cúc sẽ giúp bà bầu thư giãn tinh thần và giảm các triệu chứng viêm. Tuy nhiên, các bà bầu cần lưu ý không nên lạm dụng thảo dược nhiều quá, nó có thể gây mất ngủ.

Phòng ngừa hội chứng ống cổ tay cho phụ nữ khi mang thai

- Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, duy trì cân nặng ổn định sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa được hội chứng ống cổ tay.

- Ít dùng muối, chất béo và đường.

- Hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ và trái cây mỗi ngày.

- Mẹ bầu có thể tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6 có trong bơ, tỏi, vừng, hạt hướng dương, thịt nạc, cá thu, cá ngừ, cá hồi,rau có màu xanh đậm,  .....những thực phẩm này còn có công dụng tăng cường thúc đẩy sức khỏe của hệ thần kinh.

- Vận động nhẹ nhàng và thư giãn.

- Hãy giữ cổ tay luôn được thả lỏng và thư giãn

- Khi thực hiện những vận động phải sử dụng nhiều đến bàn tay, hãy chia ra thực hiện trong từng thời gian ngắn và để tay được nghỉ ngơi thường xuyên.

Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng không tốt cho phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh, nó gây ra đau đớn, bất tiện. Vì vậy, nếu xuất hiện triệu chứng, dấu hiệu liên quan tới hội chứng này, hãy tới ngay các cơ sở y tế thăm khám để được điều trị kịp thời tránh tổn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối ...

Thoái hoá khớp gối là một trong các bệnh lý thường gặp về xương khớp, đặc biệt những người cao tuổi dễ mắc phải. Thoái ...

Vòng 3 khỏe đẹp với một số bài tập mát xa ...

Mông là một bộ phận rất quyến rũ trên cơ thể của mỗi người. Được sở hữu một cặp mông đầy đặn và săn chắc là điều mà ai ...

U xương lành tính là gì?

Thông thường, khi phát hiện mình có khối u ở xương, người bệnh sẽ vô cùng lo lắng bởi không biết mình bị u xương lành ...

Triệu chứng nhận biết khối u cột sống

Những khối u xuất hiện và phát triển bên trong ống đốt sống của cột sống được gọi là u cột sống. Những khối u này càng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...