Hiểu về chấn thương đứt dây chằng chéo đầu gối

Đứt dây chằng chéo đầu gối là chấn thương thường gặp khi bị tai nạn lao động và tai nạn trong hoạt động thể thao. Có những trường hợp bị đứt dây chằng chéo đầu gối song do chủ quan nên không đi kiểm tra, thăm khám kịp thời nên khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và nguy cơ biến chứng nặng.

Tìm hiểu về cấu tạo của khớp gối 

- Khớp gối là vùng khớp yếu nhất trong các khớp, nhưng đây lại là khớp bản lề, vùng khớp gối bao gồm 3 khớp: khớp chè – đùi, khớp chày - đùi, khớp chày - chè. Khớp gối được giữ vững bở các yếu tố gân cơ, dây chằng và bao khớp.

- Khớp gối có 4 dây chằng: 

+ Dây chằng chéo trước

+ Dây chằng chéo sau

+ Dây chằng bên ngoài 

+ Dây chằng bên trong.

dây chằng chéo đầu gối

- Khớp gối phải chịu sức nặng khi đi, đứng, đồng thời các lực tải lên khớp gối rất lớn và đây cũng là vùng dễ bị chấn thương như: trật khớp, gãy xương, đứt dây chằng… Vì khớp gối rất lỏng lẻo và tổn thương hay gặp nhất là đứt dây chằng chéo đầu gối.

- Cấu tạo của khớp gối bao gồm: đầu dưới xương đùi và đầu trên xương chày. Các mảnh sụn chêm trong và ngoài được gắn trên mâm chày để giảm bớt lực tải trên sụn khớp.

- Khớp gối được giữ vữngnhờ hệ thống dây chằng bao quanh khớp. Trong trường hợp đầu gối bị chấn thương, có thể dẫn tới bị gãy xương, bị đứt dây chằng đầu gối khiến khớp gối bị lỏng lẻo.

Khi bị đứt dây chằng chéo đầu gối sẽ gây ra hậu quả gì?

- Nếu dây chằng đầu gối bị đứt mà người bệnh để tình trạng đó kéo dài sẽ khiến người bệnh không thực hiện được các động tác vận động phức tạp trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong luyện tập thể dục, thể thao…

- Ngoài ra, để tình trạng bệnh lâu sẽ gây tổn thương thứ phát tới các phần khác của khớp gối như: giãn các dây chằng còn lại, bề mặt sụn khớp bị bong tróc, rách sụn chêm, thoái hóa khớp...

- Tình trạng đứt dây chằng gối kéo dài, khiến cho khớp gối bị hạn chế cử động dễ dẫn tới teo cơ đùi.

- Khớp gối bị mất vững do mâm chày bị lệch ra trước so với xương đùi, dây chằng chéo đầu gối bị đứtkhiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại.

- Mâm chày trượt ra trước so với lồi cầu đùi, khớp gối sẽ mất vững khiến cho sụn chêm bị rách, bị kẹt giữa 2 xương. Nếu để tình trạng này lặp đi lặp lại kéo dài thì sụn chêm sẽ càng bị rách rộng thêm.

- Khi dây chằng chéo đầu gối bị đứt sẽ khiến cho khớp gối bị thay đổi động học, sự phân phối lực của lồi cầu xương đùi xuống mâm chày cũng bị thay đổi dẫn đến tổn thương sụn khớp làm thoái hóa khớp gối.

dây chằng chéo đầu gối

Dấu hiệu nhận biết dây chằng chéo đầu gối bị đứt

Khi bị đứt dây chằng chéo đầu gối, có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

- Khi bị chấn thương có thể nghe thấy tiếng kêu răng rắc, đầu gối bị sưng khiến vận động của người bệnh gặp khó khăn. Tuy nhiên, sau vài tuần các triệu chứng này có thể sẽ tự hết.

- Gối bị lỏng: Mọi hoạt động, đi lại của người bệnh gặp khó khăn, chân bị yếu, đầu gối cảm thấy lỏng lẻo nên khi đứng trụ gặp khó khăn; khi chạy nhanh dễ bị vấp ngã; khó khăn khi bước lên xuống cầu thang…

- Teo cơ: Đùi bị chấn thương có thể bị teo cơ khiến chân bên chấn thương sẽ nhỏ hơn chân còn lại. Người bệnh càng ít vận động, tình trạng teo cơ càng diễn ra nhanh hơn.

- Tình trạng tổn thương dây chằng chéo đầu gối sẽ được bác sĩ phát hiện và chẩn đoán thông qua hình ảnh chụp X -quang, chụp MRI.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng dây chằng chéo đầu gối bị đứt

Khi đầu gối bị chấn thương có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra đứt dây chằng chéo đầu gối:

- Có khoảng 30% chấn thương trực tiếp khi đầu gối gặp các va chạm bởi tai nạn giao thông, va chạm mạnh khi chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền… gây ra chấn thương đầu gối

- Các chấn thương gián tiếp là nguyên nhân nhiều nhất gây nên đứt dây chằng chéo đầu gối. Khi vận động mạnh như đang chạy và chuyển hướng đột ngột nhưng bàn chân vẫn giữ nguyên sẽ có thể gây ra đứt dây chằng đầu gối.

Phương pháp điều trị khi dây chằng chéo đầu gối bị đứt

- Khi dây chằng chéo đầu gối bị đứt, phương pháp điều trị tốt nhất chính là phẫu thuật tái tạo dây chằng bị đứt. Thời gian thích hợp để phẫu thuật đạt kết quả tốt là từ 1 tuần đến 2 tháng sau khi dây chằng bị đứt.

- Những trường hợp khi dây chằng chéo trước bị đứt hoàn toàn, thì dây chằng này cần được thực hiện phẫu thuật tạo hình để cải thiện các chức năng của khớp gối đồng thời ngăn ngừa được những tổn thương thứ phát do đứt dây chằng chéo trước có thể gây ra.

- Trường hợp dây chằng chéo trước không bị đứt hoàn toàn nhưng khớp gối của người bệnh đã bị mất vững thì cũng cần được phẫu thuật tạo hình cho phần dây chằng chéo trước đã bị đứt.

- Sau khi phẫu thuật, người bệnh phải luyện tập phục hồi chức năng, massage hàng ngày để dây chằng chéo trước có thể phục hồi giúp khớp gối vững chắc, dẻo dai.

Ngoài tự xoa bóp, đến các trung tâm trị liệu thì việc sử dụng ghế massage cũng mang lại rất niệu lợi ích. Ghế massage toàn thân được trang bị hệ thống con lăn, túi khí, nhiệt hồng ngoại sẽ giúp massage một cách toàn diện và rút ngắn thời gian điều trị một số chấn thương liên quan đến xương khớp.

Trên đây là một số chia sẻ từ Okasa giúp các bạn Hiểu về chấn thương đứt dây chằng chéo đầu gối. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến các chấn thương xương khớp, liệu pháp massage và ghế massage trị liệu, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phân biết thiếu xương và loãng xương

Những người bị loãng xương và thiếu xương đều gặp tình trạng chung là khối lượng xương bị suy giảm, tuy nhiên sự suy ...

Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng ...

Hội chứng ống cổ tay là chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày cũng như khả năng lao động của ...

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi trên bàn tay xuất hiện các cơn đau tê bì nơi bàn tay, ngón tay, thậm chí còn có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh ...

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối ...

Thoái hoá khớp gối là một trong các bệnh lý thường gặp về xương khớp, đặc biệt những người cao tuổi dễ mắc phải. Thoái ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...