Phân biết thiếu xương và loãng xương

Những người bị loãng xương thiếu xương đều gặp tình trạng chung là khối lượng xương bị suy giảm, tuy nhiên sự suy giảm ở các mức độ khác nhau. Thực hiện phương pháp đo mật độ xương sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng thiếu xương, loãng xương và đưa ra những đánh giá về nguy cơ gãy xương của người bệnh.

Bệnh loãng xương là gì?

Khi cơ thể con người bị thiếu hụt lượng canxi, vitamin D, magie, vitamin và một số khoáng chất thiết yếu khác sẽ gây ra thiếu trầm trọng khối lượng xương đó chính là bệnh loãng xương. Bệnh loãng xương khi tiến triển nặng có thể gây ra cho người bệnh bị còng lưng, gù vẹo, đau nhức… làm giảm chiều cao cơ thể.

Theo số liệu thống kê thì tỉ lệ phụ nữ bị mắc bệnh loãng xương nhiều hơn nam giới.

thiếu xương

Tại sao gọi là thiếu xương, loãng xương?

Thiếu xương là tình trạng xảy ra khi khối lượng xương trong cơ thể bị thấp hơn so với bình thường. Sự giảm sút khối lương xương này không gây ra vấn đề quá nghiêm trọng nhưng nó lại là yếu tố quan trọng dẫn tới tình trạng loãng xương.

Những người trên 50 tuổi dễ bị tình trạng mật độ xương thấp hơn bình thường nhưng đây chưa phải là bệnh loãng xương.

Thiếu xương và loãng xương có gì giống và khác nhau?

Để biết được tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành đo mật độ xương, đây là phương pháp kiểm tra độ loãng xương sẽ chẩn đoán được người bệnh bị thiếu xương hay loãng xương.

Khi đo mật độ xương sẽ biết được mức canxi trong xương, và cũng từ kết quả đó để chẩn đoán, đánh giá nguy cơ gãy xương của bệnh nhân.

Đo độ loãng xương là phương pháp kiểm tra được thực hiện ở xương hông, cột sống, cổ tay, ngón tay hoặc gót chân…đây là phương phápkhông xâm nhập và không gây đau đớn cho người bệnh.

Những nguyên nhân gây ra loãng xương và thiếu xương

- Giới tính: Theo số liệu thống kê, vì khối lượng xương ở phụ nữ thấp hơn nam giới nên phụ nữ có nguy cơ mất xương cao hơn nam giới. Thêm vào đó, sau thời kỳ mãn kinh, sinh đẻ, phụ nữ cũng trải qua sự mất mát khối lượng xương lớn.

- Yếu tố di truyền: Những người mà gia đình có tiền sử bị loãng xương hoặc có khối lượng xương thấp thì người đó có nguy cơ 50- 85% bị loãng xương.

- Những người cao tuổi: Người trên 50 tuổi, trung bình mỗi năm sẽ mất khoảng 5% khối lượng xương.

- Chế độ ăn uống thiếu canxi và vitamin D, người có thói quen sử dụng các loại chất kích thích như uống rượu bia, hút thuốc lá, cà phê,... cũng có nguy cơ cao mắc loãng xương.

- Người bị một số bệnh lý như tiểu đường, bị cường giáp... dễ mắc loãng xương.

- Những người thường xuyên phải sử dụng các thuốc corticoides, thuốc chữa tim mạch, chống động kinh,...

loãng xương

Phương pháp đo mật độ xương

Có hai thiết bị đo độ loãng xương đó là thiết bị đo trung tâm và thiết bị đo ngoại vi:

Thiết bị đo trung tâm

Khi cần đo độ loãng xương ở cột sống và khớp háng, bác sĩ sẽ sử dụng máy đo DEXA scan, đây là loại máy cho kết quả rất chính xác để đánh giá loãng xương.

- Ưu điểm của dòng máy này là độ chính xác cao, thời gian thực hiện nhanh và không cần chạm vào người bệnh nhân.
Thiết bị đo ngoại vi

Thiết bị này được trang bị ở hầu hết các bệnh viện đa khoa, phòng khám…nó dùng để đo xương ở các vị trí ngoại vi như vùng xương gót chân, đồng thời cũng có thể đánh giá được tình trạng loãng xương ở xương đùi và xương cột sống.

Thiết bị sẽ cung cấp 2 chỉ số T-score và Z-scoređể xác định độ loãng xương.

- T-score: là chỉ số lệch về tình trạng xương của người bệnh so với chỉ số chuẩn của người trẻ. Chỉ số mật độ xương của người bệnh sẽ được so sánh với mật độ xương đỉnh của người cùng giới, cùng màu da ở độ tuổi trưởng thành, khỏe mạnh (25 tuổi). 

- Z-score: Mật độ xương của người bệnh sẽ được so sánh với mật độ xương của một người cùng tuổi, cùng trọng lượng cơ thể, cùng giới tính và màu da...

Sự chênh lệch mật độ xương sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán loãng xương thứ phát nếungười bệnh bị mất xương nhiều, đánh giá yếu tố bất thường tác động vào sự mất xương.

Biện pháp  hữu ích để phòng chống loãng xương

Để xương luôn chắc khỏe, hãy áp dụng một số biện pháp sau:

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Hãy đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ khoáng chất, canxi, magie, vitamin K, vitamin C, vitamin D …

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Những bài tập rất tốt cho xương như aerobics, đi bộ… sẽ giảm tối đa sự mất xương.

- Không nên sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá…

- Nếu phát hiện khối lượng xương trong cơ thể bị giảm, hãy sử dụng thuốc chống mất xương và tăng tái tạo xương.

- Những người trên 50 tuổi hãy kiểm tra định kỳ với bác sĩ chuyên khoa về mật độ xương để theo dõi được tình trạng xương trong cơ thể.

Trong đời sống hàng ngày để phòng ngừa loãng xương các bạn nên cải thiện chế độ ăn uống, bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Sử dụng liệu pháp massage hoặc ghế massage tại nhà cũng là một cách để tăng cường tuần hoàn máu và trao đổi chất, đảm bảo việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ xương.

Trên đây là một số kiến thức giúp Phân biết thiếu xương và loãng xương từ Okasa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan tới  thiếu xương, loãng xương, massage trị liệu, ghế massage… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng ...

Hội chứng ống cổ tay là chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động hàng ngày cũng như khả năng lao động của ...

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi trên bàn tay xuất hiện các cơn đau tê bì nơi bàn tay, ngón tay, thậm chí còn có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh ...

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối ...

Thoái hoá khớp gối là một trong các bệnh lý thường gặp về xương khớp, đặc biệt những người cao tuổi dễ mắc phải. Thoái ...

Vòng 3 khỏe đẹp với một số bài tập mát xa ...

Mông là một bộ phận rất quyến rũ trên cơ thể của mỗi người. Được sở hữu một cặp mông đầy đặn và săn chắc là điều mà ai ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...