Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ngày nay, khi chế độ dinh dưỡng của chúng ta quá dư thừa, thêm vào đó là lối sống ít vận động đã khiến bệnh béo phì xuất hiện nhiều hơn. Béo phì có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nó đang có xu hướng gia tăng ở người cao tuổi và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Nguy cơ gây bệnh béo phì ở người cao tuổi

Đối với người cao tuổi, quá trình chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị giảm đi, từ đó khả năng tiếp nhận năng lượng cũng sẽ ít hơn so với tuổi trẻ. Đây chính là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Bên cạnh đó, khi tuổi càng cao sẽ khiến các cơ bị teo lại, làm giảm năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Vì vậy, khi cơ thể cung cấp dư thừa năng lượng sẽ gây ra tình trạng thừa cân và bệnh béo phì.

Thêm vào đó, người cao tuổi sẽ bị suy giảm tốc độ chuyển hóa cơ bản trong cơ thể. Quá trình bài tiết các enzym tiêu hóa ở nhóm đối tượng này cũng bị giảm, từ đó gây thiếu hụt các vi chất như vitamin B12,… đó là những nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ có xu hướng mắc bệnh béo phì.

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Một yếu tố nữa đó là do người cao tuổi thường có chế độ ăn nhiều đạm, giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít vận động, họ lại có xu hướng sử dụng các sản phẩm làm đẹp như sữa ong chúa, nhau thai cừu… đã trở thành yếu tố thúc đẩy bệnh béo phì phát triển.

Bệnh béo phì gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng

Yếu tố đầu tiên dễ nhận thấy nhất đó là béo phì khiến cơ thể mất cân đối, người bệnh trở nên nặng nề, chậm chạp. Đối với sức khỏe, béo phì gây tác hại nặng nề, làm giảm năng suất lao động giảm và chất lượng cuộc sống.

- Béo phì là nguyên nhân gây bệnh xương khớp

Những người bị bệnh béo phì thường có nguy cơ bị thoái hóa khớp, loãng xương,… Khi trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ gây áp lực lên xương khớp khiến người bệnh đau nhức triền miên.

Béo phì khiến khớp gối, cột sống dễ bị tổn thương sớm nhất, đồng thời người thừa cân béo phì cũng rất dễ mắc bệnh gout.

- Gây ra các bệnh lý về tim mạch

Bệnh béo phì thường kèm theo rối loạn lipid máu hay còn gọi cholesterol cao. Đây là yếu tố nguy cơ gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. 

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ngoài ra, đối với người béo phì tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, lâu dần sẽ gây quá tải và dẫn tới bệnh tim mạch.

- Béo phì gây ra bệnh tiểu đường

Bệnh béo phì và bệnh tiểu đường type 2 có liên quan mật thiết với nhau do gây đề kháng insulin. Vì vậy nó trở thành nguyên nhân trực tiếp gây ra đái tháo đường type 2 ở những người béo phì.

- Gây ra các bệnh lý về đường tiêu hóa

Béo phì sẽ khiến lượng mỡ dư bám vào các quai ruột và gây táo bón, do vậy dễ sinh ra bệnh trĩ. 

Thêm vào đó, sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại dễ gây bệnh ung thư đại tràng. 

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Gan bị lượng mỡ dư thừa tích tụ dễ gây bệnh gan nhiễm mỡ, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới bệnh xơ gan... 

- Bệnh béo phì có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ

Nếu béo phì ở trẻ sẽ khiến chỉ số thông minh bị giảm. Đối với người cao tuổi, nó dễ gây suy giảm trí nhớ dẫn tới bệnh Alzheimer.

- Béo phì gây ra bệnh lý đường hô hấp

Do mỡ thừa bám vào khiến cơ hoành, khí phế quản của người bị bệnh béo phì kém hoạt động. Ngoài ra, béo phì còn là nguyên nhân gây rối loạn nhịp thở, ngủ ngáy, thậm chí là ngừng thở khi ngủ.

- Bệnh béo phì làm giảm tuổi thọ

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những người mắc bệnh béo phì có thể bị giảm từ 6 - 8 năm tuổi thọ.

- Gây rối loạn nội tiết 

Trường hợp phụ nữ bị bệnh béo phì có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt, mắc bệnh buồng trứng đa nang, gặp khó khăn về việc mang thai và nguy cơ vô sinh cao. 

Đối với nam giới bị bệnh béo phì thường bị yếu sinh lý và cũng có nguy cơ bị vô sinh.

- Bệnh béo trở thành yếu tố nguy cơ gây ung thưnhư ung thư trực tràng,ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan….

Những điều cần lưu ý khi người cao tuổi bị bệnh béo phì

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh lý liên quan tới tim mạch, cơ khớp… vì vậy cần kiểm tra tổng quát sức khỏe trước khi tập luyện. Ngoài ra cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia về những hoạt động thể lực để có được sự tư vấn phù hợp nhất, đặc biệt là bài tập cho người cao tuổi bị béo phì.

Ở người cao tuổi chức năng sẽ bị suy giảm ở các mức độ khác nhau, vì thế cách luyện tập thể lực có thể chỉ cần đơn thuần là những thay đổi tư thế trong sinh hoạt hoặc vận động đi lại nhẹ nhàng cũng tốt cho sức khỏe.

Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cần tăng cường rau xanh và rau củ quả, hạn chế các chất béo không lành mạnh, đường, đồ ăn sẵn.

Ngoài ra việc áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà sẽ giúp chăm sóc sức khỏe toàn thân.

Một yếu tố nữa mang ý nghĩa quan trọng đó là người cao tuổi cần thường xuyên theo dõi chỉ số BMI để tránh tình trạng tăng cân quá mức. Chỉ số lý tưởng nên giữ ổn định là từ 20 – 22.

Khám bệnh định kỳ 6 tháng một lần cũng là điều cần thiết, vì thế người cao tuổi nên tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cải thiện tình trạng đau chân khi chạy bộ

Chạy bộ không chỉ là bài tập rất tốt cho sức khỏe mà ngày nay nó đã trở thành một bộ môn thể thao phổ biến. Tuy niên, ...

Kỹ thuật hít thở sâu giúp giải tỏa căng thẳng

Hít thở sâu cũng tương tự như liệu pháp massage, là một cách có thể giúp chúng ta thư giãn. Vì vậy, hãy thử dành cho ...

Tắm gội đúng cách tốt cho sức khỏe

Việc tắm gội thường ngày, nó không chỉ đơn thuần chỉ là làm sạch để giữ gìn vệ sinh cho thân thể mà còn có rất nhiều ...

Có nên ăn vào thời điểm trước và sau khi ...

Ăn đúng thức ăn trước và sau khi tập thể dục thể thao có thể giúp gia tăng kết quả nhận được. Nguồn năng lượng cung cấp ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...