Biên độ vận động của khớp là gì?

Khi cơ thể có sự chuyển động các khớp xương giúp đi lại, cúi người, ngửa người hoặc co, duỗi chân tay. Điều đó cho thấy các khớp xương có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là trong việc vận động.

Trong cơ thể con người có những loại khớp nào?

Khớp xương nằm ở vị trí các xương tiếp xúc với nhau tạo thành một hệ thống xương tổng thể và trong cơ thể một người bình thường sẽ có khoảng 250 - 350 khớp xương.

Dựa theo chức năng, khớp xương sẽ được phân loại như sau:

* Khớp bất động

Trong cơ thể con người có một số xương như xương xọ, xương mặt được khớp cố định với nhau. Các răng cưa nhỏ nối khớp với nhau hoặc các mép xương sẽ xếp chồng lên nhau theo dạng vảy cá. Thông thường, các khớp xương này có phạm vi cử động rất nhỏ, thậm chí là không cử động.

* Khớp bán động

Khớp bán động là dạng khớp nối giữa hai đầu xương với nhau bởi đĩa sụn, đĩa sụn này thường làm giảm tầm vận động của khớp. Các khớp bán động điển hình là khớp đốt sống và khớp háng. Đặc thù của khớp bán động là có biên độ hoạt động nhỏ, sự linh hoạt kém.

* Khớp động

Là loại khớp phổ biến trong cơ thể con người đồng thời cũng là khớp dễ dàng vậnđộng nhất. Tại các đầu xương sẽ có một lớp sụn trơn, bóng, lớp sụn này có tác dụng đàn hồi, giảm sự ma sát cho các đầu xương khi cử động.

Ngoài ra, giữa khớp còn được bôi trơn bởi bao hoạt dịch tiết chất nhầy, phía noài có các dây chằng bao bọc kín và chạy dọc theo xương, lớp dây chằng có độ dai và đàn hồigiúp khớp có thể cử động dễ dàng.

Biên độ vận động của khớp là gì?

Biên độ vận động của khớp là gì?

* Biên độ vận động của khớp hay còn gọi tầm vận động của khớp chính là góc mà khớp có thể vận động được theo nhiều hướng khác nhau. Đo tầm vận động của khớp được xác định bởi giới hạn vận động của một khớp thực hiện được trong một mặt phẳng nhất định.

* Mục đích của việc đo tầm vận động khớp:

- Để đánh giá khả năng vận động của khớp

- Giúp phát hiện những rối loạn chức năng liên quan đến việc giảm tầm vận động khớp.

- Đánh giá hiệu quả của việc điều trị, nhất là hiệu quả của phương pháp vận động trị liệu.

* Có ba mặt phẳng được sử dụng để kiểm tra tầm vận động của khớpđó là:

- Mặt phẳng dọc còn được gọi là mặt phẳng trước, sau: Mặt phẳng này chia cơ thể người thành hai nửa phải và trái,mặt phẳng này giúp đánh giá các động tác gấp, duỗi.

- Mặt phẳng bên (còn được gọi là mặt phẳng trán): Chia cơ thể thành hai nửa trước, sau, sử dụng để đánh giá động tác dạng, khép.

Mặt phẳng ngang: Chia cơ thể thành hai nửa trên, dưới, sử dụng mặt phẳng này để đánh giá động tác xoay(xoay quanh trục đứng dọc).

* Những vận động cơ bản của khớp:

- Thực hiện động tác gấp: là những cử động ra phía trước trên mặt phẳng dọc của đầu, cổ, thân, tay và hông. Đồng thời lại là cử động ra sau trên mặt phẳng dọc của khớp gối, cổ chân và ngón chân.

- Động tác duỗi: Khi cử động ra trước trên mặt phẳng dọc của đầu, cổ, thân, tay và hông.Cử động ra sau trên mặt phẳng dọc của khớp gối, cổ chân và ngón chân.

- Động tác dạng: Cử động hướng ra phía ngoài mặt phẳng bên của cơ thể.

- Động tác khép: Cử động hướng vào phía trong mặt phẳng bên của cơ thể.

- Động tác xoay: Một phần cơ thể cử động xoay quanh trục của nó.

Vận động của một khớp có vận động chủ động và vận động thụ động. Những vận động này sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây ra sự hạn chế vận động của khớp. Nếu là cứng khớp sẽ gây hạn chế cả vận động chủ động và vận động thụ động. Còn nếu là do các nguyên nhân khác thì chỉ gây hạn chế tầm vận động chủ động, còn vận động thụ động vẫn hoạt động bình thường.

Biên độ vận động của khớp là gì?

Biên độ vận động của các khớp

* Biên độ vận động của khớp vai

- Vận động gập : 180 độ; Duỗi khớp vai: 45 độ

- Vận động dạng: 180 độ;Khép khớp vai: 45 độ

- Vận động xoay trong: 70 độ; Xoay ngoài khớp vai: 90 độ

* Biên độ vận động khớp khuỷu

- Gấp: 140 độ; Duỗi: 0 độ (-10 độ)

* Biên độ vận động khớp cổ tay

- Vận động gấp: 80-90 độ; Duỗi khớp cổ tay: 70 độ

- Vận động nghiêng trụ: 35 độ; Nghiêng quay: 20 độ

* Biên độ vận động khớp háng

- Vận động gấp: 120 độ

- Vận động duỗi: 30 độ

- Vận động dạng: 45 độ; Khép: 10 độ

- Vận động xoay trong: 45 độ; Xoay ngoài: 45 độ

* Biên độ vận động khớp gối

Gấp: 140 độ; Duỗi: 0 độ

* Biên độ vận động khớp cổ chân

- Vận động gấp lòng: 45 độ; Gấp mu chân: 20 độ

- Vận động xoay trong: 45 độ; Xoay ngoài: 20 độ

Biên độ vận động của khớp là gì?

Sự rối loạn vận động khớp được đánh giá như thế nào?

Đo tầm vận động của khớp để đánh giá xem khớp có bị rối loạn vận động hay không.

- Khớp hạn chế vận động: Là trường hợp khớp vẫn vận động được nhưng không hết tầm. 

- Cứng khớp: Khớp hoàn toàn không vận động được nữa.

- Lỏng khớp: Khớp vận động quá tầm vận động bình thường.

Trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến khớp các bạn cần tăng cường vận động, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage toàn thân.

Ghế massage cao cấp với nhiều tính năng hiện đại là lựa chọn lý tưởng để các bạn thư giãn và chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điều trị chấn thương cổ xương đùi ở người ...

Gãy cổ xương đùi là vấn đề rất thường gặp ở những người cao tuổi. Nếu không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời ...

Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại ...

Viêm khớp thường được coi là căn bệnh của người già, do tác động của quá trình lão hóa. Trên thực tế bệnh lý này có thể ...

Hiểu về bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát ...

Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ khoảng 5 - 15% trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát. ...

Nhận biết và điều trị gãy xương quai xanh

Xương quai xanh (xương đòn vai) đóng vai trò rất quang trọng trong hệ xương khớp của cơ thể người. Nó góp phần tạo ra ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...