Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Khi thời tiết giá lạnh vào mùa đông có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe con người như cảm lạnh, ho hen, đau họng, đau khớp, viêm dạ dày… Các bệnh vào mùa đông thường xảy ra ở người có sức đề kháng kém, người già và trẻ em. Vì thế, hiểu được tính chất của các bệnh thường gặp vào mùa đông là rất cần thiết giúp phòng tránh cũng như bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Một số bệnh thường gặp vào mùa đông

Thời tiết lạnh của mùa đông chính là thời điểm dễ gây bệnh nhất trong năm, nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, có mưa, gió rét và thiếu ánh nắng mặt trời. 

Một số bệnh có thể xảy ra vào mùa đông như:

Cảm lạnh

Bệnh cảm lạnh xảy ra khi bị virus xâm nhập đường hô hấp trên, thường gặp nhất là ở mũi khi thời tiết vào mùa đông lạnh.

Cách phòng tránh cảm lạnh:

- Đây là bệnh gây truyền nhiễm, vì thế cách phòng tránh cảm lạnh tốt nhất đó làhãy rửa tay thường xuyên và đúng cách để loại bỏ những tác nhân có thể gây bệnh. 

Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

- Cần giữ cho nhà cửa, các vật dụng, đồ dùng luôn sạch sẽ, nhất là khi trong gia đình đang có người mắc bệnh cảm lạnh.

- Ngoài ra, người bị bệnh cảm lạnh nên sử dụng khăn giấy dùng 1 lần, không nên dùng khăn bông để tránh phải rửa tay và giặt khăn liên tục. Đây cũng là cách để phòng tránh nguy cơ có thể tiếp xúc ngược trở lại với virus.

Bị viêm họng

Viêm họng là tình trạng bệnh xảy ra khá phổ biến vào mùa đông. Bệnh này cũng có nguyên nhân chủ yếu do nhiễm virus gây ra. Ngoài ra, viêm họng còn do chúng ta tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi đột ngột khi ra ngoài trời lạnh và gây ảnh hưởng đến cổ họng.

Phương pháp phòng tránh và khắc phục tình trạng viêm họng:

- Mặc ấm, quàng khăn để giữ ấm cổ.

- Khi bị viêm họng, có thể sử dụng nước muối ấm để súc miệng. Cách súc miệng này sẽ giúp khắc phục nhanh chóng tình trạng viêm họng. Mặc dù nước muối ấm không thể điều trị nhiễm trùng, song nó có đặc tính chống viêm và có tác dụng giúp làm dịu cổ họng.

Bệnh hen suyễn

Không khí lạnh chính là một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng như: Khò khè, thở dốc ở những người bị bệnh hen suyễn. Vì thế, người bị bễnh hen mãn tính sẽ cần phải cẩn trọng trong thời tiết lạnh giá vào mùa đông.

Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Cách phòng tránh triệu chứng của bệnh hen suyễn: Hạn chế ra ngoài trời lạnh vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, có mưa và gió rét. Trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần lưu ý: Quàng khăn giữ ấm cổ, đeo khẩu trang che kín mũi và miệng, luôn đem bên mình các loại thuốc xịt, chú ý giữ ấm cho cơ thể tốt nhất có thể.

Bệnh đau khớp

Nguyên nhân gây bệnh: Những người bị bệnh viêm khớp thường gặp tình trạng viêm trở nặng vào mùa đông. Nguyên nhân khớp bị viêm nặng do tình trạng kém lưu thông máu làm cho dịch khớp và máu nuôi khớp bị giảm. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến viêm khớp nặng hơn vào mùa đông đó là do độ ẩm tăng cao làm gân cơ khớp co rút khiến các khớp bị khô cứng, từ đó gây hạn chế cho vận động và gây đau nhức.

Cách khắc phục:

- Tăng cường xoa bóp cho các khớp có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp.

- Sử dụng phương pháp chườm nóng trong khoảng 20 phút giúp dịu cơn đau.

- Tập thể dục thường xuyên sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng viêm khớp vào mùa đông.

Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Xảy ra tình trạng hạ thân nhiệt

- Đối tượng dễ bị hạ thân nhiệt vào thời tiết lạnh mùa đông: Người già, trẻ em.

- Triệu chứng nhận biết: Cơ thể mệt mỏi, thiếu sự tỉnh táo, có thể xuất hiện các cơn rùng mình không kiểm soát, da bị tái xanh, có dấu hiệu bị giãn đồng tử.

- Cách xử trí khi bị hạ thân nhiệt: Khi ở giai đoạn đầu của tình trạng bị hạn thân nhiệt đó là quấn chăn xung quanh người để giúp cơ thể ấm trở lại.

Xảy ra cơn đau tim

Vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh thường làm huyết áp tăng và gây áp lực cho tim nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim xảy ra phổ biến hơn.

Cách khắc phục tình trạng bệnh:

Vào mùa động, những người có bệnh lý tim mạch hãy duy trì nhiệt độ phòng thấp nhất khoảng 18°C.

Nên sử dụng bình nước nóng, dùng chăn điện để giữ ấm cho cơ thể. 

Khi đi ra ngoài trời hãy đội mũ, đeo khẩu trang, quàng khăn và đeo găng tay để giữ ấm cho cơ thể.

Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Phương pháp phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa đông cho trẻ em

Thời tiết khăc nghiệt của mùa đông là thời gian dễ khiến trẻ em bị mắc một số bệnh, do vậy cần có biện pháp để phòng bệnh cho trẻ.

- Tiêm vắc-xin cho trẻ đầy đủ và đúng lịch để phòng bệnh.

- Chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là những vị trí như: Bàn tay, bàn chân, ngực, đầu, cổ… trong mùa lạnh, nhất là khi ra ngoài trời.

- Tránh để trẻ tiếp xúc với người bệnh đang có dấu hiệu bị cúm, sởi, tiêu chảy, bệnh hô hấp,…

- Hạn chế cho trẻ tới những nơi đông người.

- Đảm bảo cho trẻ có chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, thường xuyên rửa tay với xà phòng cũng như lưu ý vệ sinh mũi họng hàng ngày.

- Chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường và nơi ở luôn sạch sẽ, khô thoáng nhưng vẫn đảm bảo tránh gió lùa.

Các bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Ngoài ra trong những ngày lạnh chúng ta có thể massage cơ thể để làm ấm, nhất là các phương pháp masssage có sử dụng nhiệt. Ngày nay nhiều ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại, kết hợp với cơ chế xoa bóp - bấm huyệt của con lăn, túi khí giúp chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả, đặc biệt là vào mùa đông !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những rào cản nào thường gặp khi luyện tập ...

Bất kỳ ai cũng đều ý thức được rằng, tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày luôn tồn ...

Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Những người bị bệnh thừa cân và béo phì thường có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe, thậm chí nó còn gây ảnh hưởng ...

Vận động đúng cách để kiểm soát căng thẳng ...

Khi chúng ta vận động, dù với bất kể hình thức nào như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, tập yoga… cũng có thể giúp giảm ...

Tập thể dục mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Hoạt động thể chất bao gồm mọi hoạt động khiến cơ thể vận động. Đây là phương pháp cần thiết giúp cải thiện sức khỏe ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...