Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Những người bị bệnh thừa cân và béo phì thường có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe, thậm chí nó còn gây ảnh hưởng tới cảm xúc và xã hội. Vậy bệnh béo phì gây nguy hại cho sức khỏe như thế nào và cách phòng tránh cũng như giảm thiểu tình trạng thừa cân ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Những nguyên nhân gây ra bệnh thừa cân béo phì

- Yếu tố di truyền

Ngoài những vấn để gây ảnh hưởng về mặt xã hội, cách ăn uống, lối lối ít vận động thì yếu tố di truyền cũng góp phần quan trọng đối với bệnh thừa cân béo phì.

Chẳng hạn, trong một gia đình khi cha mẹ mắc bệnh béo phì thì con cái họ có khả năng cao cũng mắc bệnh này. Bên cạnh đó, khi anh chị em ruột nhất là anh chị em sinh đôi có một người bị béo phì thì người còn lại cũng có nguy cơ cao bị tương tự.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thì chế độ ăn uống và lối sống là nguyên nhân chính và cũng là yếu tố quan trọng nhất gây ra bệnh thừa cân béo phì.

Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

- Yếu tố ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học

Nguyên nhân đầu tiên gây bệnh thừa cân béo phì đó là do chúng ta tiêu thụ quánhiều năng lượng so với mức cơ thể cần. Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, con người bận rộn hơn với công việc, dung nạp thực phẩm giàu năng lượng nhưng lại ít vận động hơn cũng khiến tỷ lệ bệnh béo phì gia tăng.

Bệnh thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Thừa cân béo phì gây hại cho hệ thần kinh

Bệnh thừa cân hoặc béo phì là yếu tố đáng kể gây ra nguy cơ đột quỵ, do máu bị ngừng lưu thông lên não. 

Tình trạng béo phì còn gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần của người bệnh. Nó trở thành nguy cơ gây ra trầm cảm, làm người bệnh mất tự tin về hình thể của mình.

Tác động xấu tới hệ hô hấp

Tình trạng thừa cân béo phì có thể khiến chất béo tích trữ quanh cổ làm hẹp đường thở và gây khó thở vào ban đêm. Đây chính là chứng ngừng thở khi ngủ.

Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Gây hại cho hệ tiêu hóa

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ có nguy cơ cao xảy ra ở người béo phì, nguyên nhân là do axit dạ dày rò rỉ vào thực quản.

Ngoài ra, thừa cân béo phì còn làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật. Khi chất béo tích tụ quanh gan sẽ gây tổn thương gan, hình thành các mô sẹo, trường hợp nặng có thể gây suy gan.

Béo phì ảnh hưởng tới hệ tim mạch và nội tiết

Người bệnh béo phì khiến trái tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Yếu tố này diễn ra lâu ngày sẽ dẫn tới mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch chuyển hóa, huyết áp cao… làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Béo phì cũng là nguyên nhân làm cho các tế bào trong cơ thể đề kháng với insulin. Điều này dẫn tới các tế bào không thể hấp thụ đường, dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bệnh huyết áp cao và bệnh tiểu đường còn có mối liên hệ mật thiết tới bệnh thận mãn tính.

Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Béo phì gây ảnh hưởng không tốt tới hệ sinh sản

Phụ nữ bị bệnh thừa cân béo phì sẽ khó mang thai hơn, ngoài ra nó còn khiến bà bầu gặp biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ.

Béo phì dễ gây yếu sinh lý và vô sinh ở nam giới

Cơ thể thừa cân béo phì gây áp lực lên hệ cơ, xương, khớp

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây suy giảm mật độ xương và khối lượng cơ. Khi trọng lượng cơ thể tăng thêm cũng sẽ tạo áp lực lớn lên các khớp, dẫn tới tình trạng đau và cứng khớp.

Béo phì làm xấu da

Người bệnh béo phì dễ bị phát ban ở những vị trí có nếp gấp da mỡ trên cơ thể. 

Ngoài ra, thừa cân béo phì còn gây một số tác động khác lên cơ thể như làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như: Ung thư nội mạc tử cung, ung thư gan, ung thư thận, ung thư cổ tử cung, ung thư thực quản… Như vậy, khi trọng lượng cơ thể càng tăng thì nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Phương pháp phòng tránh và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì

Thừa cân và béo phì gây hại cho sức khỏe

Duy trì trong lượng cơ thể trong phạm vi BMI khỏe mạnh để giảm nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì. Để làm được như vậy cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể chất.

Đối với trường hợp tăng cân quá mức cần có chế độ giảm cân bằng cách giảm năng lượng ăn vào, tăng cường hoạt động thể chất. Sự kết hợp này sẽ tạo ra kết quả tốt, tuy nhiên cần lưu ý không giảm cân quá nhanh và trong quá trình giảm cân vẫn cần duy trì khối lượng cơ.

Việc phòng tránh béo phì ngay từ ban đầu là yếu tố rất quan trọng, bởi vì tới khi thừa cân mới áp dụng chế độ ăn kiêng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thay đổi chế độ ăn uống luôn là vấn đề không hề dễ dàng, vì thế cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học ngay từ đầu như một phần tất yếu của lối sống về lâu dài.

Massage và nhiệt nóng cũng có thể giảm được mỡ thừa ở mức độ nhất định. Hiện nay trên các ghế massage hiện đại thường được trang bị hệ thống con lăn 4D, túi khí toàn thân đa cấp độ và chế độ nhiệt hồng ngoại tác động sâu vào các mô dưới da... Cho phép kết hợp massage bấm huyệt với nhiệt liệu pháp để tăng cường trị liệu, các bạn có thể trang bị và sử dụng tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Vận động đúng cách để kiểm soát căng thẳng ...

Khi chúng ta vận động, dù với bất kể hình thức nào như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, tập yoga… cũng có thể giúp giảm ...

Tập thể dục mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Hoạt động thể chất bao gồm mọi hoạt động khiến cơ thể vận động. Đây là phương pháp cần thiết giúp cải thiện sức khỏe ...

Điều trị bệnh béo phì ở người trưởng thành

Tình trạng béo phì đang ngày càng trở nên phổ biến và nó trở thành nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức ...

Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức ...

Phương pháp dùng nước để trị liệu bệnh hoặc chăm sóc sức khỏe được sử dụng khá phổ biến, trong đó nhiệt độ của nước có ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...