Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức khỏe

Phương pháp dùng nước để trị liệu bệnh hoặc chăm sóc sức khỏe được sử dụng khá phổ biến, trong đó nhiệt độ của nước có vai trò rất quan trọng. Kết quả của một số nghiên cứu đã chỉ ra công dụng của việc tắm nước lạnh và nước nóng có những tác động nhất định đối với từng trường hợp. 

Công dụng của việc tắm nước nóng đối với sức khỏe

- Tắm nước nóng có công dụng cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã kết luận việc tắm nước nóng có công dụng rất tốt đối với người bị suy tim mãn tính, vì nó có thể cải thiện tình trạng lưu thông máu hiệu quả.

Ngoài ra, việc ngâm chân trong nước nóng cũng đem lại công dụng giảm độ xơ cứng động mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, từ đó ngăn ngừa huyết áp cao.

- Giúp tăng độ dẻo dai của cơ và khớp

Công dụng của việc tắm nước nóng giúp tăng cường lưu lượng máu, để các khớp cứng và cơ bắp có thể thư giãn.

Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức khỏe

- Công dụng gia tăng sức khỏe cho não bộ

Tắm nước nóng sẽ tác động tích cực tới chức năng hoạt động của não bộ:

Giúp thúc đẩy các hoạt chất dinh dưỡng thần kinh.

Duy trì và phát triển hoạt động của các tế bào thần kinh.

Tăng cường khả năng học tập và kả năng ghi nhớ.

- Tắm nước nóng giúp cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Một số chuyên gia về sức khỏe đã đưa ra lời khuyên hãy tắm nước nóng trước khi đi ngủ từ 1-2 tiếng sẽ có tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Sau khi tắm nước nóng sẽ có tác dụng đem lại sự thư giãn, thả lỏng, từ đó giúp con người dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Công dụng đối với sức khỏe khi tắm nước lạnh

Lợi ích khi tắm nước lạnh

Tuy rằng không phải ai cũng có thói quen tắm được nước lạnh, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tắm nước lạnh cũng đem lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích.

Tác dụng giúp giảm viêm và giảm sưng tấy.

Tác dụng giảm co thắt cơ và giảm đau hiệu quả.

- Khi thực hiện nghiên cứu để một số người tham gia ngâm mình trong nước 14 độ C, sau 1 giờ đồng hồ quan sát đã nhận thấy những chuyển biến như:

Tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể,

Giúp tăng nhịp tim và huyết áp,

Tăng mức độ hóa chất dẫn truyền thần kinh,

Giảm căng thẳng.

Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức khỏe

Những tác dụng khi tắm nước lạnh

- Tác dụng cải thiện quá trình tuần hoàn lưu thông máu

Khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh sẽ khiến các mao mạch ở trên bề mặt da co lại và màu sẽ chuyển hướng chảy ra khỏi bề mặt da.

Đặc biệt, việc tắm nước lạnh sau khi tập thể dục, thể thao sẽ giúp cơ thể  hạ nhiệt, đồng thời cải thiện quá trình giữ nước và cấp nước. Ngoài ra, còn giúp các mạch máu trong các mô sâu giãn ra và cải thiện lưu thông.

- Giúp giảm nồng độ Cortisol

Cortisol được biết tới là loại hormone gây căng thẳng được cơ thể tiết ra để phản ứng với stress. Vì thế, khi tắm hoặc ngâm mình trong bồn nước lạnh sẽ làm giảm nồng độ cortisol trong máu và giúp giảm căng thẳng đáng kể. 

- Tác dụng giúp giảm đau hiệu quả

Khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh sẽ có tác dụng kích hoạt phản ứng giảm đau tự động, từ đó giúp giảm đau hiệu quả.

Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức khỏe

- Tắm nước lạnh giúp giảm đau nhức cơ và tăng cường sức khỏe khi chơi thể thao

Một nghiên cứu khi thực hiện ở các vận động viên đã chỉ ra sự tác động của việc tắm nước lạnh đối với hoạt động thể chất của họ. Một số vận động viên sẽ tắm nước lạnh sau khi luyện tập thể thao, trong khi đó một số khác thực hiện ngâm mình trong nước ấm.

Kết quả thu được, không có quá nhiều khác biệt về hiệu suất thể chất, tuy nhiên cảm giác đau nhức cơ và mệt mỏi ở nhóm người tắm nước lạnh thấp hơn nhiều so với nhóm ngâm mình trong nước ấm.  Như vậy kết quả nghiên cứu này có thể sẽ rất hữu ích đối với những vận động viên luyện tập và thi đấu các môn thể thao cạnh tranh, đối kháng.

Những điều cần lưu ý khi tắm nước nóng và nước lạnh

Thời điểm nên tắm nước nóng và tắm nước lạnh

Cách sử dụng nước để trị liệu thường được bác sĩ chỉ định cho những trường hợp người bệnh bị chấn thương cơ hoặc xương. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định việc tắm vòi sen nước nóng hay lạnh liệu có hiệu quả như chườm đá hoặc chườm nóng hay không. 

Việc tắm nước nóng vào buổi sáng sẽ tác dụng tốt tới một số người bị viêm khớp, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ... Tuy nhiên, trường hợp bị bệnh chàm, phát ban trên da không nên tắm nước nóng để tránh làm khô da.

Trong khi tắm nước lạnh lại có lợi cho những người gặp các chấn thương có viêm nhiễm.

Trong nhiều trường hợp, việc tắm kết hợp với massage nhẹ nhàng các bộ phận trên cơ thể sẽ mang tới sự thư giãn cũng như hỗ trợ trị liệu.

Tắm nước nóng và tắm nước lạnh đối với sức khỏe

Những nguy cơ tiềm ẩn khi tắm nước nóng và tắm nước lạnh

Nếu tắm trong thời gian dài hoặc nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ cơ thể quá mức.

Khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 32,2 độ C có thể gây ra tình trạng:

Làm giảm nhịp thở,

Gây ra tình trạng hạ huyết áp,

Nhịp tim đập bất thường,

Có thể làm giảm khả năng nhận thức.

Nếu tắm nước quá nóng có thể gây nguy cơ bị bỏng và sốc nhiệt. Vì thế, chúng ta cần lưu ý không nên tắm với nước có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh để tránh gây hại tới sức khỏe.

Một bí kíp từ các chuyên gia massage là nên tắm trước rồi thực hiện massage sau, không nên làm ngược lại, vì massage rồi đi tắm sẽ khiến các lỗ chân lông đang ở trạng thái giãn nở bị lắp đầy bởi nước và dễ gây cảm, mệt mỏi.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết ...

Các nghiên cứu đã chứng minh bệnh thừa cân béo phì và bệnh tiểu đường tuyp 2 có mối liên quan mật thiết với nhau. Tình ...

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng ...

Ngày nay, khi chế độ dinh dưỡng của chúng ta quá dư thừa, thêm vào đó là lối sống ít vận động đã khiến bệnh béo phì ...

Cải thiện tình trạng đau chân khi chạy bộ

Chạy bộ không chỉ là bài tập rất tốt cho sức khỏe mà ngày nay nó đã trở thành một bộ môn thể thao phổ biến. Tuy niên, ...

Kỹ thuật hít thở sâu giúp giải tỏa căng thẳng

Hít thở sâu cũng tương tự như liệu pháp massage, là một cách có thể giúp chúng ta thư giãn. Vì vậy, hãy thử dành cho ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...