Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết với tiểu đường type 2

Các nghiên cứu đã chứng minh bệnh thừa cân béo phìbệnh tiểu đường tuyp 2 có mối liên quan mật thiết với nhau. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Khi bị thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Vì thế, chúng ta có thể phòng tránh béo phì bằng cách chú ý kiểm soát cân nặng, thực hiện lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân gây ra bệnh thừa cân béo phì 

Nguyên nhân gây thừa cân béo phì

- Chế độ ăn uống, lối sống thiếu khoa học, ít vận động và tập luyện là một trong những nguyên nhân chính gây thừa cân béo phì.

- Do yếu tố di truyền: Những gia đình có cha mẹ bị bệnh thừa cân béo phì thì các con cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này. Trường hợp bị thừa cân béo phì do yếu tố di truyền sẽ làm chậm tốc độ trao đổi chất và rất khó để cải thiện tình trạng này.

Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết với tiểu đường type 2

- Trường hợp bi sụn tuyến giáp sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì: Sụn tuyến giáp là tình trạng cơ thể bị thiếu các hormone cần thiết từ tuyến giáp. Sự thiếu hụt hormone này làm chậm quá trình trao đổi chất, khiếnlượng chất béo không được đốt cháygây tăng cân.

- Béo phì do tình trạng thiếu ngủ gây ra: Một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận khi cơ thể thường xuyên bị thiếu ngủ khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì. Nguyên nhân dẫn tới điều này là do khi ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng cảm giác đói, thèm đồ ăn dẫn tới việc ăn uống không kiểm soát và gây rathừa cân béo phì.

Những trường hợp có nguy cơ cao bị thừa cân béo phì 

- Những trường hợp có thói quen ăn thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng,  thức ăn nhiều chất béo, ăn nhiều đồ chiên rán, uống nhiều rượu bia và nước ngọt có ga…

- Người ít vận động, người trong độ tuổi trung niên, phụ nữ sau sinh, người dân thành phố… có nguy cơ cao bị béo phì.

Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết với tiểu đường type 2

- Dân văn phòng có tỷ lệ mắc béo phì rất cao.

- Những người đang chăm chỉ hoạt động thể lực và có thói quen ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng, tới khi họ giảm hoạt động sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh thừa cân béo phì.

Mối liên hệ giữa bệnh béo phì và tiểu đường

Bệnh béo phìtiểu đường type 2 là các bệnh lý gây ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh trong thời gian dài. Trường hợp bệnh nặng sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Đối với bệnh đái tháo đường, hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh, tuy nhiên đã xác định được những yếu tố nguy cơ từ đó làm giảm khả năng mắc bệnh. Trong đó, tình trạng thừa cân béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chủ yếu gây ra đái tháo đường type 2.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng béo phì là dựa trên chỉ số BMI vàkích thước vòng bụng của người bệnh. 

Trong đó, công thức tính chỉ số BMI được dựa trên chỉ số cân nặng và chiều cao của bệnh nhân. Khi chỉ số ≥ 23 trường hợp này được xếp vào nhóm thừa cân. 

Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết với tiểu đường type 2

Bệnh béo phì được phân loại:

Trường hợp tiền béo phì, 

Trường hợp béo phì độ I, 

Trường hợp béo phì độ II. 

Vòng bụng hay còn gọi vòng eo cũng là một yếu tố quan trọng của bệnh thừa cân béo phì. Bởi vì, lượng mỡ ở vòng bụng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể hơn mỡ ở những vùng khác trên cơ thể.

Vòng eo được tính bằng cm, nếu kích thước vòng eo > 80cm đối với nữ và > 90cm đối với nam sẽ được xếp vào trường hợp nguy cơ cao dễ mắc các bệnh lý liên quan đến thừa cân béo phì.

Nguyên nhân béo phì gây bệnh tiểu đường

Những người bị bệnh thừa cân béo phì dẫn đến bệnh tiểu đường là một trong những tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do cuộc sống phát triển ngày càng hiện đại và con người đã không kiểm soát tốt chế độ ăn uống của mình, thêm vào đó là lối sống sinh hoạt ít vận động lại càng thúc đẩy bệnh phát triển.

Thừa cân, béo phì có mối liên hệ mật thiết với tiểu đường type 2

Sở dĩ những người béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường là do họ rất dễ mắc phải một số bệnh lý liên quan đếnhội chứng chuyển hóa như béo trung tâm, tình trạng kháng insulin, bi rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp… Trong khi đó, người béo phì càng ít vận động thì lượng mỡ thừa tích trữ sẽ không bị đốt cháy, năng lượng dư thừa tiếp tục được nạp vào sẽ khiến tình trạng đái tháo đường type 2 gia tăng.

Những người béo phì thường gặp phải tình trạng kháng insulin, do vậy khi lượng đường nạp vào cơ thể sẽ không đủ insulin để vận chuyển vào máu, từ đó các cơ quan tuần hòan cũng bị giảm sút nhận chất này. Ngoài ra, khi các thụ thể được insulin kích hoạt sẽ khó vào tế bào do bị tổn thương, dẫn tới việc vận chuyển glucose cũng giảm. Điều này dẫn khiến sản sinh chất kháng insulin và lượng đường đến các mô trong cơ thể hơn sẽ càng khó khăn hơn. 

Ở giai đoạn đầu, việc sản xuất insulin của người bị thừa cân béo phì vẫn bình thường nhưng lâu dần sẽ làm giảm chức năng của insulin. Vì thế, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn, tuyến tụy phải tăng cường hoạt động để sản sinh insulin. Sau một thời gian sẽ dẫn đến suy tuyến tụy và giảm sản xuất insulin. Lúc này insulin không đủ để phục vụ cho quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể và gây ra bệnh lý đái tháo đường.

Để phòng ngừa và giảm tình trạng thừa cân, việc có chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên là cần thiết. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể kết hợp với liệu pháp massage, hoặc sử dụng các ghế massage có chế độ nhiệt nóng để chăm sóc cơ thể mỗi ngày !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Béo phì ở người cao tuổi gây ảnh hưởng ...

Ngày nay, khi chế độ dinh dưỡng của chúng ta quá dư thừa, thêm vào đó là lối sống ít vận động đã khiến bệnh béo phì ...

Cải thiện tình trạng đau chân khi chạy bộ

Chạy bộ không chỉ là bài tập rất tốt cho sức khỏe mà ngày nay nó đã trở thành một bộ môn thể thao phổ biến. Tuy niên, ...

Kỹ thuật hít thở sâu giúp giải tỏa căng thẳng

Hít thở sâu cũng tương tự như liệu pháp massage, là một cách có thể giúp chúng ta thư giãn. Vì vậy, hãy thử dành cho ...

Tắm gội đúng cách tốt cho sức khỏe

Việc tắm gội thường ngày, nó không chỉ đơn thuần chỉ là làm sạch để giữ gìn vệ sinh cho thân thể mà còn có rất nhiều ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...