Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Một căn nhà cần có cột trụ để nâng đỡ chịu lực, cột sống cũng có vai trò tương tự đối với cơ thể. Đây là là xương lớn nhất, có nhiệm vụ chống đỡ trọng lượng cơ thể và kết nối các xương khác với nhau.

Tình trạng đau cột sống sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể và khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Các chứng đau cột sống và nguyên nhân nhé.

Các chứng đau cột sống

Đau cột sống được phân loại dựa theo vị trí đau, thường gặp nhất là đau cột sống cổ và ở cột sống lưng dưới.

Đau do thoái hóa đốt sống cổ

Cột sống cổ của chúng ta được tạo từ 7 đốt sống (từ C1 – C7), phân tách nhau bởi các đĩa chứa nhầy được gọi là đĩa đệm. Bình thường các đĩa này có vai trò như một lo xo chịu lực, giúp các đốt xương không va chạm trực tiếp. Theo thời gian, các đĩa đệm bắt đầu bị bào mòn, thoái hóa. Không gian giữa các đốt sống hẹp lại và rễ thần kinh bị chèn ép và gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ, cùng các cơn đau.

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Đau cột sống cổ là biểu hiện của thoái hóa cột sống cổ mãn tính, do tác động của quá trình lão hóa làm bào mòn và xơ cứng các đốt xương, sụn khớp, đĩa đệm.

Khi bệnh tiến triển, toàn bộ khu vực cổ trở nên kém linh hoạt. Người bệnh đau và cứng khớp, nhất là vào thởi điểm chiều tối. Trong một số trường hợp cơn đau lan xuống hai bên vai, cánh tay, bàn tay.

Thống kê cho thấy, khoảng 25% người bệnh thoái hóa đốt sống cổ dưới 40 tuổi không có triệu chứng, và có tới 60% người trên 40 tuổi bị bệnh ở các cấp độ khác nhau.

Đau cột sống lưng dưới

Đau cột sống lưng dưới (đau dưới thắt lưng) là những cơn đau xuất hiện ở vùng ngang thắt lưng, có thể lan tới mông và chân.

Cột sống thắt lưng là một cấu trúc gồm các khớp, dây thần kinh, dây chằng, cơ bắp, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, vững chắc, có tác dụng duy trì sức mạnh và sự mềm dẻo. Tuy nhiên, chính cấu trúc phức tạp này cũng rất dễ bị đau do một hay nhiều bộ phận bị tác động.

Cơn đau có thể liên tục hoặc nhói lên đột ngột. Các chuyên gia phân đau lưng dưới thành các cấp độ: Kéo dài dưới 6 tuần là mãn tĩnh, từ 6 – 12 tuần là bán mãn tính, và trên 12 tuần là mãn tính.

Thống kê cho thấy có khoảng 9 – 12% chúng ta bị chứng đau cột sống lưng dưới ở một thời điểm nào đó, và gần 25% trong đó kéo dài hơn 1 tháng.

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Nguyên nhân gây đau cột sống

Gặp vấn đề về cấu trúc cột sống

Một số vấn đề thường gặp bao gồm:

- Vỡ đĩa đệm: Đĩa đệm bị vỡ do thoái hóa, tác động mạnh của ngoại lực, làm việc nặng sai tư thế… Đĩa đệm chồi ra ngoài, chèn ép lên rễ thần kinh và gây đau cột sống.

- Phồng đĩa đệm: Đĩa đệm bị phồng cũng gây áp lực lên thần kinh và tạo ra tình trạng bị đau.

- Đau thần kinh tọa: Đau thần kinh tọa nguyên nhân phổ biến là do đĩa đẹm, xương khớp ở vùng thắt lưng gây chèn ép lên các dây thần kinh tọa.

- Viêm khớp: Bệnh này gây ra nhiều vấn đề ở một hay nhiều khớp khác nhau.

- Loãng xương: Ít khi có triệu chứng điển hình, thường biểu hiện dưới dạng đau nhức xương, đau ở cột sống.

- Cột sống bị cong bất thường: Vì một lý do nào đó mà cột sông bị uốn cong bất thường (cong vẹo cột sống) khiến đau.

- Thận có vấn đề: Sỏi thận, nhiễm trùng thận là những bệnh lý xảy ra ở thận kèm theo các cơn đau ở lưng.

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Đau do hoạt động hàng ngày

Một số hoạt động hàng ngày cũng có thể gây đau cột sống: Ho, hắt hơi, vặn xoắn lưng, đứng hoặc ngồi nhiều trong thời gian dài, nâng vật nặng sai cách, chúi đầu và cổ về trước khi làm việc với máy tính, ngủ trên nệm quá cứng hoặc quá mềm…

Cột sống bị quá tải

Đau cột sống có thể do bị chấn thương, các nguyên nhân phổ biến là: Căng cơ, căng các dây chàng, bị co thắt cơ bắp, thoái hóa đĩa đệm, gãy xương, chấn thương..

Bệnh lý

Một số bệnh lý cũng dẫn đến tình trạng đau cột sống:

- Hội chứng đuôi ngựa: Ảnh hưởng đến bó rễ thần kinh đuôi ngựa, các dây thần kinh này gửi tín hiệu từ chân đến các cơ quan tại vùng chậu.

- Nhiễm trùng cột sống: Khiến người bệnh nóng ran ở khu vực bị nhiễm trùng. 

- Nhiễm trùng khác: Các viêm nhiễm ở vùng chậu, bàng quan, thận cũng có thể ảnh hưởng và gây đau cột sống.

- Rối loạn giấc ngủ: Những người bị rối loạn giấc ngủ bị đau cột sống nhiều hơn những người khác.

- Ung thư xương cột sống: Khối u xuất hiện và chèn ép dây thần kinh, dẫn tới đau ở lưng.

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về Các chứng đau cột sống và nguyên nhân. Để phòng ngừa, các bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nhất là canxi và vitamin D cho cơ thể; Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Ngoài ra cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ, chăm sóc giấc ngủ, thư giãn cơ thể.

Hiện nay các ghế massage hiện đại có khả năng chăm sóc toàn thân, trong đó có hệ xương rất tốt với con lăn 4D, bài massage kéo giãn kiểu Thái, chế độ không trọng lực. Các bạn nên áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage đế chăm sóc sức khỏe tại nhà !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tình trạng mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến ...

Xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh chính là một trong những vai trò quan trọng của giấc ngủ. Vì vậy, khi một người ...

Hiểu về rách đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa 2 xương sống, có nhiệm vụ như một lò xo giảm sốc, giúp cột sống có thể uốn cong và xoay ...

Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người ...

Chứng đau đầu, mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là ở nhóm người cao tuổi. Tình trạng này không chỉ khiến ...

Mất ngủ kéo dài có mối liên hệ tới trầm cảm?

Khi một người bị mất ngủ triền miên sẽ gây ra sự mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làm giảm chất lượng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...