Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

Chứng đau đầu, mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là ở nhóm người cao tuổi. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải mà nó còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

Người cao tuổi rất dễ bị rối loạn giấc ngủ 

Người cao tuổi là nhóm đối tượng rất dễ mắc chứng rối loạn giấc ngủ, đây cũng là vấn để gây trở ngại cho cuộc sống và khiến người già luôn lo lắng.

- Những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi 

Trường hợp mới nghỉ hưu và chưa thích ứng ngay mà vẫn nhớ thói quen khi còn đi làm.

Mất ngủ do gặp các vấn đề về sức khỏe.

Do đau buồn khi mất mát người thân.

Do có sự thay đổi trong nhịp sinh học…

Đối với người cao tuổi, thông thường mọi thay đổi trong thói quen giấc ngủ chính là một phần của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bịrối loạn giấc ngủ có liên quan đến các bệnh lý khác.

Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

- Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống

Gây ra các cơn buồn ngủ vào ban ngày.

Ảnh hưởng xấu tới thể chất, tâm lý và nhận thức. 

Rối loạn giấc ngủ còn trở thành một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ tử vong. 

- Khi người cao tuổi bị mất ngủ nên cẩn trọng với việc sử dụng thuốc an thần

Việc sử dụng thuốc an thần thường xuyên sẽ trở thành nguyên nhân gây ra nhiều tác hại như: Dễ bị té ngã, làm suy giảm nhận thức, gây rối loạn giấc ngủ, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Rất nhiều người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ kéo dài và có xu hướng sử dụng thuốc an thần nhằm mục đích điều chỉnh giấc ngủ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ đểxác định nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Mức độ nguy hiểm khi người cao tuổi bị đau đầu mất ngủ

Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

Nguyên nhân gây đau đầu ở người cao tuổi

Đau đầu là một tình trạng bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Bệnh đau đầu do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên đối với người cao tuổi có 2 nguyên nhân thường gặp nhất gây đau đầu, đó là:

- Chứng đau đầu sau tai biến mạch máu não.

- Đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não.

Triệu chứng nhận biết

Người cao tuổi là nhóm đối tượng rất dễ bị tai biến mạch máu não. Tình trạng này có thể gây ra các di chứng như méo miệng, nói khó, giảm khả năng vận động, đặc biệt thường gặp nhất là các cơn đau đầu. Người bệnh thường cảm thấy đau nửa đầu hoặc đau toàn bộ khu vực đầu, một số trường hợp còn bị đau nhức như có kim châm trong đầu.

Đối với trường hợp bị đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não, ngoài triệu chứng đau đầu còn có thể kèm theo các triệu chứng điển hình nhưmệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và bị mất thăng bằng tạm thời,...

Tác hại khi người cao tuổi bị mất ngủ do đau đầu

Kết quả nhiều nghiên cứu đã chứng minh tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi có mối liên hệ tới sự sụt giảm bài tiết nội tiết tố Melatonin. Đây là yếu tố có vai trò quan trọng giúp điều hòa nhịp thức - ngủ.

Theo sinh lý bình thường của con người thì ngay từ khi mới sinh đã tiết ra Melatonin, tới giai đoạn sau 15 tuổi sẽ có xu hướng giảm đi và sau 45 tuổi thì suy giảm rất nhanh. Đặc biệt, khi tới độ tuổi 80 tuổi thì lượng Melatonin chỉ còn duy trì ở mức tối thiểu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ, ngủ chập chờn, không sâu giấc, khi ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi và đau đầu.

Tình trạng mất ngủ, đau đầu gây ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Phương pháp cải thiện tình trạng đau đầu ở người cao tuổi

Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

Có thể hạn chế đau đầu ở người cao tuổi bằng một số phương pháp sau:

- Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Duy trì chế độ ăn đều đặn 3 bữa mỗi ngày, đặc biệt cần kết hợp khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng. Đối với những người mắc các bệnh lý mãn tính như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, thừa cânbéo phì, rối loạn mỡ máu,... càng phải tuân thủ chế độ ăn theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao với các bài tập phù hợp: Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao là yếu tố cần thiết giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, việc tập thể dục sẽ giúp người cao tuổi thư giãn tinh thần, có được những cảm xúc tích cực để hạn chế các cơn đau đầu có thể xảy ra.

- Cần dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi: Người cao tuổi rất cần được quan tâm và chăm sóc cả về mặt tinh thầnvà thể chất, đặc biệt họ cần được trò chuyện để có tâm lý thoải mái, vui vẻ, lạc quan, tránh những căng thẳng, lo lắng.

Đau đầu mất ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi

- Áp dụng massage trị liệu, hoặc sử dụng ghế massage để cơ thể thư giãn, tinh thần thoải mái hơn. Massage có tác dụng giảm đau, bên cạnh đó cũng giúp người được mát xa dễ ngủ, ngủ ngon hơn.

- Người cao tuổi bị mất ngủ và đau đầu dữ dội nên đi khám ngay: Đau đầu, mất ngủ ở người cao tuổi có thể là bệnh lý thông thường nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, khi người cao tuổi bị đau đầu kéo dài hoặc đau đầu dữ dội, cơn đau đầu ngày càng nặng thêm thì tốt nhất nên tới bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mất ngủ kéo dài có mối liên hệ tới trầm cảm?

Khi một người bị mất ngủ triền miên sẽ gây ra sự mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làm giảm chất lượng ...

Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột ...

Đau cột sống có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng thường gặp nhất là đau ở cổ và vùng dưới thắt lưng. Nguyên ...

Phụ nữ mất ngủ có nguy cơ bị đau cơ do xơ hóa

Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây về vấn đề mất ngủ ở phụ nữ cho thấy, sức khỏe phụ nữ bị ảnh hưởng rất lớn ...

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói ...

Vấp ngã, va đập, thoái hóa xương khớp… đều có thể dẫn tới triệu chứng sưng – nóng – đỏ tại các khớp bị ảnh hưởng. Đó ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...