Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống

Đau cột sống có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng thường gặp nhất là đau ở cổ và vùng dưới thắt lưng. Nguyên nhân thường do thoát vị, viêm cột sống hoặc do tác động của quá trình thoái hóa, sinh hoạt hoặc làm việc không phù hợp.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống nhé.

Điều trị y khoa cho người bị đau cột sống

- Sử dụng thuốc: Các trường hợp bị đau cột sống không đáp ứng tốt với những thuốc giảm đau không kê toa sẽ được bá sĩ chỉ đụng nhóm thuốc chống viêm không chứa steroid.

- Vật lý trị liệu: Sử dụng các phương pháp kích thích bằng nhiệt, siêu âm, dòng điện… để làm giảm đau, mềm các cơ. Sau khi cơn đau được các thiện, các chuyên gia có thể sẽ hướng dẫn người bệnh một ố bài vận động có tác dụng tăng cường sức mạnh cho cá cơ, nhất là cơ ở lưng và bụng.

Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống

- Tiêm cortisone: Cortisone là loại thuốc chống viêm. Nó có thể được tiêm trực tiếp vào xung quanh tủy sống, quanh rễ thần kinh, với tác dụng gây tê vùng bị đau.

- Botox: Ngoài công dụng làm đẹp, botox còn có thể được dùng để giảm đau thông qua việc làm tê liệt các cơ bị đau.

- Trị liệu nhận thức – hành vi: Đây  là biện pháp trị liệu thần kinh cột sống có tác dụng kiểm soát chứng đau lưng mãn tính thông qua việc khuyến khích sự tác động đến suy nghĩ của người bệnh.

Các biện pháp trị đau cột sống khác

Một số phương pháp khác cũng giúp cải thiện tình trạng bị đau cột sống, thường được sử dụng kết hợp với quá trình trị liệu bằng thuốc.

- Massage Shiatsu: Đây là phương pháp massage có nguồn gốc từ Nhật Bản. Sử dụng lực của ngón tay để tác động lên cơ thể người bệnh. Quá trình massage bấm huyệt giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, giúp khí huyết lưu thông thuận lợi, phục hồi chức năng của các nội tạng… Ngày nay Shiatu rất phổ biến và còn được lập trình cho các ghế massage toàn thân cao cấp, hiện đại.

Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống

- Châm cứu: Có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sử dụng kim châm để tác động vào hệ thống kinh lạc – huyệt đạo trên cơ thể, khai thông điểm tắ nghẽn, cân bằng năng lượng. Phương pháp này còn có tác dụng giải phóng endorphin – một chất hóa học có tác dụng giảm đau trong cơ thể, đồng thời kích thích các dây thần kinh, mô cơ. Châm cứu đòi hỏi chuyên môn sâu, các bạn không nên tự thực hiện tại nhà, nên tới các trung tâm uy tín, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề.

- Yoga: Có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nhiều tư thế Yoga giúp hỗ trợ điều trijddau cột sống rất tốt.

Điều trị đau cột sống tại nhà

Để giảm các cơn đau cột sống các bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Cho đá viên vào khăn sạch, bọc lại, dùng để chườm lên chỗ bị đau. Có thể thực hiện ngày 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 15 phút.

Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế những công việc quá sức để giảm bớt áp lực cho cuộc sống. Khi cần khiêng hoặc mang vật nặng thì nên thực hiện đúng tư thế để tránh cột sống bị tổn thương.

Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống

Phòng ngừa đau cột sống

Những biện pháp phòng ngừa đau cột sống là gì?

- Tập gập bụng là một trong những động tác rất tốt cho cuộc sống. Bạn có thể sử dụng ghế tập lưng bụng, ghế cong tập bụng, hiện rất sẵn trên thị trường.

- Bơi lội, đạp xe, chạy bộ là những bài tập không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn không gây ra tác động tiêu cực nào cho cột sống. Với đi bộ, đạp xe, ngoài việc tập luyện ngoài trời, đến phòng tập gym, các bạn cũng có thể sử dụng các loại máy tập thể thao gia đình.

- Khi ngồi làm việc với máy tính, hoặc những khi phải ngồi nhiều sẽ rất dễ sai tư thế các bạn cần chú ý dáng ngồi. Không chúi đầu và cổ ra trước để quan sát màn hình. Nên ngồi thẳng lưng, giữ thẳng đầu. Sau 1 – 2h làm việc nên đứng dậy đi bộ hoặc vận động chận tay khoảng 5 – 10 phút để thư giãn, giảm căng thẳng, và giúp cho khí huyết tuần hoàn.

- Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá có nhiều tác hại, một trong số đố la gây xơ cứng động mạch, khiến người hút bị rối loạn thoái hóa đĩa đệm, đau ở lưng.

Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống

- Duy trì cân nặng hợp lý: Trọng lượng cơ thể lớn gây áp lực cho toàn bộ hệ thống xương khớp, trong đó có cột sống. Vì vậy các bạn nên chú ý chế độ ăn uống để tránh tình trạng tăng cân không kiểm soát, béo phì. Không chỉ đau cột sống mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Trên đây là một số chia sẻ về Cách điều trị và phòng ngừa chứng đau cột sống. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về tình trạng này, từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn. Khi có những triệu chứng bị đau, tốt nhất các bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và được các bác sĩ tư vấn phương pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phụ nữ mất ngủ có nguy cơ bị đau cơ do xơ hóa

Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây về vấn đề mất ngủ ở phụ nữ cho thấy, sức khỏe phụ nữ bị ảnh hưởng rất lớn ...

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói ...

Vấp ngã, va đập, thoái hóa xương khớp… đều có thể dẫn tới triệu chứng sưng – nóng – đỏ tại các khớp bị ảnh hưởng. Đó ...

Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng ...

Sôi bụng là tình trạng ruột phát ra âm thanh. Nguyên nhân do quá trình co bóp ống tiêu hoá xảy ra từng đợt để đẩy thức ...

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở phụ nữ sau ...

Tình trạng phụ nữ bị mất ngủ sau sinh xảy ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...