Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng nhiều

Sôi bụng là tình trạng ruột phát ra âm thanh. Nguyên nhân do quá trình co bóp ống tiêu hoá xảy ra từng đợt để đẩy thức ăn và khí giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Chúng ta cùng tìm hiểu về chứng sôi bụng và phương pháp để cải thiện triệu chứng sôi bụng thường gặp.

Tình trạng sôi bụng do nguyên nhân nào gây ra?

Sôi bụng chính là một hiện tượng sinh lý có thể xảy ra ở mọi người và bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, triệu chứng sôi bụng cũng có thể là dấu hiệu liên quan đến một số bệnh lý khác. 

Một số nguyên nhân thường gặp gây sôi bụng, bao gồm:

- Sôi bụng là sự hỗ trợ tiêu hóa: Khi cơ thể dung nạp thức ăn, thời điểm thức ăn đến ruột non, các enzym sẽ được tiết ra để phân hủy thức ăn, đồng thời tạo điều kiện để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Nhu động ruột chính là một loạt các cơn co thắt thành ruột để di chuyển thức ăn dọc theo đường tiêu hóa. Trong quá trình này, chính sự chuyển động của khí và thức ăn đã được tiêu hóa một phần trong ống tiêu hoá đã tạo ra tiếng sôi bụng.

Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng nhiều

- Sôi bụng để báo hiệu cơn đói: Tiếng sôi bụng ục ục cũng có thể là dấu hiệu cơ thể chúng ta đang đói. Vì vậy, tiếng sôi bụng thường xuất hiện vào ban đêm nhiều hơn, đây làthời điểm dạ dày co bóp chỉ có không khí.

- Sôi bụng có thể là dấu hiệu của bệnh lý liên quan tới tiêu hoá: Mặc dù thông thường sôi bụng là dấu hiệu sinh lý, tuy nhiêncũng có thể tiếng sôi bụng lại là báo hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn. Đặc biệt, khi sôi bụng đi kèm các triệu chứng khác như đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy thì người bệnh nên cảnh giác.

Một số bệnh lý thường gây sôi bụng nhiều như: Dị ứng thực phẩm, tình trạng không dung nạp thực phẩm, bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, bị tắc ruột, mắc hội chứng ruột kích thích, bị bệnh Celiac, trường hợp bị viêm đại tràng, bị rối loạn hệ thống vi khuẩn đường ruột.

Cách khắc phục triệu chứng sôi bụng nhiều

Một số biện pháp giúp hạn chế triệu chứng sôi bụng:

- Uống nước: Hãy uống một cốc nước sẽ giúp giảm sôi bụng hiệu quả, nhất là vào thời điểm chúng ta không có gì để ăn. Bởi vì, nước sẽ có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm đầy dạ dày. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn vì nó có thể tác dụng ngược và tạo ra tiếng sôi bụng lớn hơn.

Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng nhiều

- Ăn các bữa ăn nhẹ: Sôi bụng cũng có thể sự báo hiệu cho biết cơ thể đang đói và chúng ta cần bổ sung thức ăn. Hãy ăn một bữa ăn nhẹ sẽ có tác dụng tạm ngưng sôi bụng hoặc sẽ khiến tiếng sôi nhỏ đi. Ăn bữa ăn nhẹ sẽ rất hữu hiệu trong việc giúp hạn chế sôi bụng vào ban đêm. 

- Nhai chậm khi ăn: Khi chúng ta ăn, động tác nhai thức ăn chính là bắt đầu quá trình tiêu hóa trong miệng. Triệu chứng sôi bụng nhiều có thể sẽ liên quan đến sự khó tiêu, vì vậy hãy ăn chậm và nhai kỹ để ngăn ngừa tiếng sôi bụng. Ngoài ra, việc nhai kỹ thức ăn cũng là cách giúp giảm lượng không khí nuốt vào, từ đó ngăn ngừa chứng đầy hơi và khó tiêu.

- Tránh ăn các loại đồ ăn và thức uống gây đầy hơi: Một số loại thực phẩm có thể gây sôi bụng nhiều như rượu, thức ăn có đường và các loại trái cây họ cam, quýt… Nguyên nhân là do các loại thực phẩm này trong quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra nhiều khí và gây sôi bụng.

- Không dung nạp thực phẩm có thể gây sôi bụng: Không dung nạp một số loại thực phẩm sẽ làm đầy hơi và gây sôi bụng, chẳng hạn như không dung nạp lactose, thiếu hụt men lactase,… Vì thế, cách tốt nhất để hạn chế sôi bụng là không nên ăn các loại thực phẩm có thể gây ra triệu chứng này.

- Hãy kiểm soát tốt khẩu phần ăn hàng ngày: Tình trạng sôi bụng có thể xuất hiện khi chúng ta ăn quá no, nhất là ăn nhiều thức ăn chứa chất béo, đường, thịt đỏ cũng như nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa khác. Vì thế, hãy chia nhỏ bữa ăn và lưu ý ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp hạn chế nguy cơ ăn quá nhiều.

Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng nhiều

- Nên vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn: Đi dạo sau bữa ăn chính là một trong những cách giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa  diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên vận động nhẹ nhàng, không vận động mạnh. Ngoài ra các bạn cũng có thể massage vùng bụng một cách nhẹ nhàng để hỗ trợ tiêu hóa.

- Tránh tình trạng lo lắng, căng thẳng: Một số nghiên cứu đã chứng minh tình trạng căng thẳng, stress có thể làm tăng nhu động ruột và gây ra sôi bụng. Ngoài ra, căng thẳng còn là nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hoá, gây ra chứng khó tiêu.

- Chú ý điều trị dứt điểm các bệnh lý tiêu hoá tiềm ẩn: Người bệnh cần lưu ý khi mắc một số bệnh lý liên quan tới sôi bụng, nhất là tình trạng nghiêm trọng cần điều trị cấp cứu như bị tắc ruột. Vì vậy, hãy đi khám ngay nếu xuất hiện các cơn sôi bụng kèm một số triệu chứng khác như bị đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Để chăm sóc sức khỏe tổng thể các bạn nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao phù hợp thể trạng; Kết hợp với liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage để thư giãn cơ thể cũng như tâm trạng.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở phụ nữ sau ...

Tình trạng phụ nữ bị mất ngủ sau sinh xảy ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn ...

Cách phòng tránh các bệnh tiêu hóa thường ...

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta rất dễ gặp một số bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón hay ợ ...

Hiểu về lồi đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa 2 đốt sống, có nhiệm vụ hấp thu xung động và tạo ra khoảng trống cần thiết giữa hai đốt ...

Hiểu về hẹp cột sống

Hẹp ống sống là tình trạng cột sống của người bệnh bị hẹp, từ đó gây ra áp lực lên các dây thần kinh đi qua cột sống. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...