Hiểu về lồi đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa 2 đốt sống, có nhiệm vụ hấp thu xung động và tạo ra khoảng trống cần thiết giữa hai đốt xương ngăn ngừa sự tì đè trực tiếp khiến tổn hại mô và xương, đồng thời giúp cho các cử động thuận lợi hơn.

Cùng với thời gian lớp bao xơ bên ngoài sẽ bị yếu dần khiến cho lớp nhân nhày ở bên trong thoát ra,  lồi hẳn sang một bên và gia tăng nguy cơ chèn ép lên các dây thần kinh cũng như tủy sống ở gần đó. Quá trình này diễn biến trong một thời gian dài, nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chứng lồi đĩa đệm, nguyên nhân, triệu chứng, cùng cách phòng ngừa và điều trị nhé.

Nguyên nhân lồi đĩa đệm

Nguyên nhân phổ biến nhất của lồi đĩa đệm là do quá trình lão hóa tự nhiên. Đĩa đệm của chúng ta cũng dễ bị tổn thương hơn theo thời gian.

Hiểu về lồi đĩa đệm

Một số nguyên nhân khác bao gồm:

- Lười vận động.

- Hút thuốc là nhiều.

- Ngồi nhiều dẫn tới sai tư thế.

- Sai tư thế khi ngủ, đứng, tập thể dục sai kĩ thuật.

- Tập luyện và thi đấu thể thao quá mức, thường gặp ở những môn có cường độ cao, tính cạnh tranh khốc liệt.

- Sử dụng giày không phù hợp khi tham gia thể thao. Ví dụ như sử dụng giày đá bóng hay giày tây để chạy bộ.

- Đĩa đệm luôn ở trong tình trạng bị căng do chấn thương hoặc nâng vật nặng quá mức. 

- Các hoạt động khiến cho căng và giãn cột sống quá mức cũng có thể khiến đĩa đệm bị suy yếu.

Triệu chứng lồi đĩa đệm

Lồi đĩa đệm là một giai đoạn bệnh lý của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. Nếu chưa đến mức thoát vị thì người bệnh thường chỉ thấy đau nhẹ, các triệu chứng cũng chưa rõ ràng và khá khó xác định.

Hiểu về lồi đĩa đệm

Lồi đĩa đệm gây áp lực lên các dây thần kinh và tao ra các cảm giác khác nhau, từ tê nhẹ như kiến cắn cho tới đau vừa, đau dữ dội, nhìn chung là tùy thuộc vào mức độ bệnh. 

Người bệnh có thể thấy ngứa ran hoặc đau tại ngón tay, bàn tay, cánh tay, cổ, vai. Hầu hết các trường hợp lồi sẽ xảy ra tại vùng thắt lưng, nhưng cũng có thể xảy ra tại thắt lưng, nhưng cũng có thể ở cổ. 

Khi dây thần kinh tọa (dây thần kinh lớn nhất trên cơ thể, kéo dài từ mông xuống chân) bị ảnh hưởng, người bệnh có cảm giác tê bì ở một hoặc cả hai bên chân. 

Đĩa đệm bị lồi chèn ép dây thần kinh kiểm soát bàng quang, gây tiểu không kiểm soát.

Một số biểu hiện khác của lồi đĩa đệm là: Đau lưng trên, từ đó tỏa ra bụng hoặc ngực; Co thắt cơ…

Việc chẩn đoán lồi đĩa đệm ngoài việc khám lâm sàng thì các bác sĩ có thể chụp X-quang để phát hiện các tổn thương xương (nếu có), chụp CT cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ MRI, c để chẩn đoán mức độ lồi đĩa đệm.

Phương pháp điều trị lồi đĩa đệm

Điều trước tiên, người bệnh cần thực hiện việc điều chỉnh tư thế để không làm trầm trọng thêm tình trạng, giảm đau; Cần giải quyết các yếu tố tác đông khiến bệnh diễn tiến xấu. 

Hiểu về lồi đĩa đệm

Một số biện pháp điều được áp dụng phổ biến:

- Kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân, béo phì khiến gây áp lực cho xương.

- Tập vận động trị liệu, sử dụng thiết bị phục hồi chắc năng để lấy lại khả năng vận động.

- Chườm nóng, chườm lạnh để giảm đau. Ngoài ra massage trị liệu cũng có tác dụng tương tự.

- Các bác sĩ có thể sử dụng thuốc, dùng băng thun y tế để hỗ trợ vùng bị tổn thương trong một thời gian. 

- Trường hợp khẩn cấp hoặc đau nhiều, các biện pháp điều trị không xâm lấn cho hiệu quả thấp thì người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên đây là biện pháp sau cùng.

Phòng ngừa lồi đĩa đệm

Giảm cân bền vững thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn khoa học và thể dục hợp lý.

Khi nâng vật nặng cần thực hiện đúng cách: Cụ thể, cong đầu gối, giữ lưng thẳng và sử dụng các nhóm cơ ở chân, không uốn cong lưng.

Hiểu về lồi đĩa đệm

Duy trì tư thế đúng khi đi bộ, đứng, ngủ, hoặc ngồi. Ví dụ: Khi đứng thì thẳng với vai hướng ra sau, lưng thẳng. Khi ngồi thì 2 chân chạm sàn, lưng thẳng, không chúi đầu ra trước. Khi ngủ sử dụng nệm có độ cưng vừa phải, không nằm sấp.

Nếu do tích chất công việc khiến đứng lâu, ngồi nhiều thì các bạn nên thực hiện các động tác kéo giãn cơ sau mỗi 1 – 2h, trong khoảng 5 – 10 phút.

Các bạn nữ nên hạn chế mang giày cao gót.

Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là với các nhóm cơ ở lưng, cẳng chân,, bụng.

Nên bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu.

Khi mới xuất hiện đau các bạn có thể chườm lạnh để giảm triệu chứng, sau vài ngày có thể chuyển sang chườm nóng để nới lỏng các bó cơ.

Lười vận động khiến cơ – khớp suy yếu, đa gia tang, hạn chế khả năng phục hồi tự nhiên của cơ thể. Do đó, việc dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày cho thể dục thể thao là vô cùng quan trọng.

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn hiểu hơn về lồi đĩa đệm. Mong rằng các thông tin trong bài viết giúp bạn hiểu hơn về vấn đề sức khỏe này, chăm sóc cho bản thân cũng như gia đình tốt hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về hẹp cột sống

Hẹp ống sống là tình trạng cột sống của người bệnh bị hẹp, từ đó gây ra áp lực lên các dây thần kinh đi qua cột sống. ...

Hiểu về tình trạng đau lưng trên

Đau lưng trên là tình trạng đau nhức, khó chịu tại vùng lưng trên và giữa. Nó khiến cho người bệnh khó chịu, ảnh hưởng ...

Đừng để trầm cảm tấn công bạn sau khi chia ...

Chia tay là điều mà có lẽ không ai mong muốn trong tình yêu. Sự đau khổ, giằng xé sau đó khiến bạn suy sụp, thậm chí ...

Rối loạn vận động tay chân theo chu kỳ

Rối loạn vận động chân tay theo chu kỳ là tình trạng chân tay chuyển động lặp đi lặp lại trong lúc ngủ và gây ra tình ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...