Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói lên điều gì?

Vấp ngã, va đập, thoái hóa xương khớp… đều có thể dẫn tới triệu chứng sưng – nóng – đỏ tại các khớp bị ảnh hưởng. Đó chính là triệu chứng cơ bản của viêm khớp. Vậy tạo sao chúng ta lại có những biểu hiện này, và đâu là cách xử lý hiệu quả? Các bạn hãy cùng tìm hiểu trong nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Các triệu chứng của viêm khớp

Phản ứng viêm diễn ra như một cơ chế giúp bảo vệ cơ thể của những động vật bậc cao giúp chống lại nhiễm trùng hay chấn thương. Mục đích của nó là khu trú và loại bỏ những tác nhân gây tác động tiêu cực đến tế bào, đào thải các mô mềm bị tổn thương để cơ thể tự điều trị lành tổn thương.

Khi tác nhân gây viêm tấn công tới các khớp xương thì cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng viêm. Trong quá trình đó các chất trung gian hóa học sẽ được phóng thích vào bên trong máu và vận chuyển tới các mô bị tổn thương.

Những thay đổi xảy ra ở trong quá trình viêm gồm:

- Thay đổi lưu lượng máu.

- Tăng tính thấm thành mạch, huy động protein.

- Bạch cầu đến các mô bị ảnh hưởng và khiến nóng đỏ tại chỗ.

- Một số chất khác làm cho dịch đi vào trong mô khiến chúng sưng lên.

- Toàn bộ quá trình này sẽ kích thích dây thần kinh và gây ra cơn đau.

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói lên điều gì?

Các triệu chứng chính của viêm khớp gồm:

- Sưng, nóng, đỏ, đau

- Mất chức năng vận động (người bệnh bị cứng khớp)

Một số người còn có những biểu hiện giống như cúm: Sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, mất năng lượng, đau ở đầu, mất vị giác, cứng cơ.

Những loại viêm khớp phổ biến

Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau cũng như các tình trạng liên quan khác, nhưng phổ biến nhất vẫn là thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Thoái hóa khớp

Đây chính là loại viêm khớp có tỉ lệ mắ cao nhất, thường phát triển theo tuổi tác, thường ảnh hưởng đến ngón tay, đầu gối, hông.

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói lên điều gì?

Thoái hóa khớp không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, mà ở cả những người trẻ, nhất là sau khi gặp các chấn thương ở khớp. Ví dụ, bị tai nạn hoặc tổn thương đầu gối khi tham gia các môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, bóng rổ, tennis… Mặc dù được chữa lành nhưng ít năm sau đầu gối vẫn có thể bị thoái hóa và khiến sưng nóng.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động không đúng cách khiến ảnh hưởng đến xương, khớp; Thậm chí một số cơ quan nội tạng ở bên trong cơ thể cũng có thể bị tác động.

Viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện ở cổ tay, khớp ngón tay, khớp khuỷu, đầu gối, cổ chân, khớp ngón chân. Và thường xuất hiện đối xứng, nghĩa là nếu xuất hiện ở 1 bên tay hoặc chân thì khả năng rất cao là bên còn lại cũng sẽ bị.

Ngoài việc bị sưng – nóng – đỏ - đau – cứng khớp vào buổi sáng với khoảng thời gian trên 1 tiếng thì người bệnh còn có thể cảm thấy bị sốt, mệt, ốm yếu.

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói lên điều gì?

Một số vấn đề về khớp khác

- Bênh gout: Cũng là một loại viêm khớp, do các tinh thể tích tụ ở khớp gây ra. Dễ gặp nhất ở ngón chân cái, nhưng cũng có thể gặp ở các khớp khác.

- Bệnh Lupus: Một bệnh tự miễn khiến cho hệ miễn dịch gây tác động đến các khớp, tim, thận, da…

- Nhiễm trùng xâm nhập vào khớp và phá hủy sụn.

Điều trị sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp

Để đều trị triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, sau đó có thể chụp X-quang để phát hiện tổn thương xương – nếu có, ngoài ra là chụp cắt lớp vi tính CT, cộng hưởng từ MRI để xác định các tổn thương về gân – cơ – dây chằng.

Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc như: Thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm. Việc sử dụng phải theo kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ. Một số có thể gây tác dụng phụ như: Loãng xương, loét và chảy máu tại đường tiêu hóa, bệnh lý tim mạch.

Việc điều trị bảo tồn, áp dụng vật lý trị liệu được khuyến khích. Các kĩ thuật phổ biến là: Sử dụng dòng điện, tia laze, tia hồng ngoại, tập các bài tập vận động trị liệu giúp phục hồi chức năng.

Trường hợp dùng thuốc và các phương pháp điều trị bảo tồn khác không có hiệu quả, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, đây sẽ là giải pháp cuối cùng.

Triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp nói lên điều gì?

Một số hình thức điều chỉnh lối sống và sinh hoạt khác cũng được khuyến khích:

- Tập các bài tập thể dục dưới nước, yoga, thái cực quyền, thiền định

- Giữ trọng lượng cơ thể ổn định, không để thừa cân, béo phì.

- Chườm nóng và lạnh tại chỗ viêm

- Áp dụng massage trị liệu, có nhiều phương pháp khác nhau: Massage đá nóng, bấm huyệt Shiatsu, kéo giãn kiểu Thái, massage Thụy Điển, liệu pháp mùi hương…

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn hiểu hơn về các triệu chứng sung – nóng – đỏ - đau tại các khớp. Mong rằng qua đây các bạn hiểu hơn về một số vấn đề có liên quan tới xương khớp, giúp chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phương pháp khắc phục triệu chứng sôi bụng ...

Sôi bụng là tình trạng ruột phát ra âm thanh. Nguyên nhân do quá trình co bóp ống tiêu hoá xảy ra từng đợt để đẩy thức ...

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở phụ nữ sau ...

Tình trạng phụ nữ bị mất ngủ sau sinh xảy ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn ...

Cách phòng tránh các bệnh tiêu hóa thường ...

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta rất dễ gặp một số bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón hay ợ ...

Hiểu về lồi đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa 2 đốt sống, có nhiệm vụ hấp thu xung động và tạo ra khoảng trống cần thiết giữa hai đốt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...