Các chứng đau đầu thường gặp và cách điều trị

Đau đầu là tình trạng xảy ra phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Cơn đau gây ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hiểu rõ về các dạng đau đầu cũng như cách điều trị sẽ giúp kiểm soát tốt cơn đau và hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đau đầu do căng thẳng, stress

Triệu chứng cơn đau

Tình trạng đau đầu xảy ra do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến nhất. Cơn đau thường xuất hiện ở cả hai bên thái dương, người bệnh có cảm giác như có đai siết ngang đầu hoặc bị thứ gì đó tác động mạnh vào vùng đầu, mặt hoặc cổ. 

Cơn đau đầu xảy ra do căng thẳng còn khiến người bệnh nhạy cảm hơn với ánh sáng và âm thanh.

Nguyên nhân gây đau đầu

Tình trạng đau đầu do căng thẳng xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

- Do sử dụng máy tính và điện thoại trong nhiều giờ, đây là nguyên nhân phổ biến nhất.

- Do trạng thái tâm lý căng thẳng.

- Tâm trạng chán nản, lo lắng.

- Bỏ ăn, ngủ ít… những yếu tố này đều có thể gây ảnh hưởng tới các cơ vùng cổ, mặt, da đầu, hàm, từ đó gây ra cơn đau đầu.

Các chứng đau đầu thường gặp và cách điều trị

Cách điều trị

Bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen để hỗ trợ giảm triệu chứng đau đầu. 

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên như: Tắm nước nóng, đắp khăn ấm sau gáy, thiền định, tập yoga… sẽ giúp kiểm soát trạng thái căng thẳng.

Chứng đau nửa đầu

Triệu chứng đau

Cơn đau nửa đầu thường xuất hiện ở một bên đầu, cơn đau sẽ càng dữ dội hơn khi người bệnh nói chuyện hoặc di chuyển. 

Ngoài ra, đau nửa đầu có thể gây buồn nôn, khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn và mùi. Chẳng hạn, cơn đau đầu tăng khi người bệnh ngửi thấy mùi lạ, nghe thấy tiếng chuông, nhìn thấy đèn nhấp nháy…

Nguyên nhân gây đau nửa đầu

Tình trạng đau nửa đầu do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến nhất là do yếu tố di truyền và môi trường sống. 

Các chứng đau đầu thường gặp và cách điều trị

Sự thay đổi nội tiết tố, tình trạng căng thẳng, lo lắng, khó ngủ, hút thuốc lá, bỏ bữa… cũng có thể trở thành yếu tố kích hoạt cơn đau nửa đầu. 

Sử dụng một số loại thực phẩm như café, rượu vang, thực phẩm ngâm hoặc muối chua… cũng được cho là có khả năng gây ra các cơn đau nửa đầu.

Cách điều trị

- Người bệnh có thể đắp khăn mát lên trán để giảm đau.

- Nằm nghỉ ngơi trong một căn phòng tối, yên tĩnh. 

- Uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước, nhất là đối với trường hợp bị nôn.

- Trường hợp đi khám, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau để điều trị đau đầu. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng thuốc, tốt nhất hãy sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tình trạng đau đầu chùm

Triệu chứng đau

Cơn đau đầu thường xuất hiện đột ngột, người bệnh cảm thấy rất đau ở một bên đầu, nhất là vị trí phía sau một mắt. 

Cơn đau đầu thường xảy ra vào một thời điểm nhất định và kéo dài khoảng vài tuần. 

Cơn đau dữ dội nhất trong 5 - 10 phút đầu, sau đó có thể kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ.

Khi cơn đau xuất hiện có thể gây đỏ và sưng ở bên cạnh chỗ đau. 

Trước khi cơn đau xuất hiện, người bệnh nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, mùi hoặc cảm thấy hoa mắt, buồn nôn.

Các chứng đau đầu thường gặp và cách điều trị

Nguyên nhân gây đau

Thông thường, cơn đau đầu chùm thường xảy ra vào ban đêm do ngủ không ngon giấc. 

Ngoài ra, còn do sử dụng các chất kích thích như rượu, hút thuốc lá.

Do yếu tố di truyền.

Trường hợp bị chấn thương đầu.

Cách điều trị

Khi tới khám, người bệnh có thể được hỗ trợ hô hấp bằng hít thở oxy nguyên chất, điều này nhằm mục đích tăng lưu lượng máu đến não. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc triptan để thu hẹp các mạch máu, đồng thời giảm đau. 

Đối với trường hợp đau đầu nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện truyền điện xung hoặc phẫu thuật nhằm ngăn chặn các tín hiệu đến và đi từ một số dây thần kinh.

Đau đầu do viêm xoang

Triệu chứng cơn đau

Khi bị đau đầu do viêm xoang sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu. Bởi vì cả hai dạng đau đầu này đều có triệu chứng như: Cơn đau xảy ra ở vùng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mắt, khi người bệnh nghiêng về phía trước sẽ càng đau tăng.

Tuy nhiên, có một số yếu tố giúp phân biệt đau đầu do viêm xoang là có chất nhầy đặc, màu vàng ở mũi, có dấu hiệu bị sốt, người bệnh khó ngửi thấy mùi vị.

Các chứng đau đầu thường gặp và cách điều trị

Cách điều trị

Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kháng sinh để trị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, khi đến khám, người bệnh cũng có thể được sử dụng dung dịch nước muối để làm sạch xoang. Sử dụng thuốc corticosteroid để giảm viêm. 

Khi điều trị khỏi viêm xoang thì cơn đau đầu cũng sẽ tự hết.

Tình trạng đau đầu thứ phát

Nguyên nhân gây đau

Đau đầu thứ phát xảy ra do mắc một bệnh lý nào đó tác động đến não. Trong đó, đau đầu do viêm xoang cũng là một dạng đau đầu thứ phát.

Ngoài ra, một sô yếu tố khác như do chấn thương, trường hợp gặp vấn đề về mạch máu, khối u não và co giật gây ra cơn đau đầu.

Cách điều trị

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Bước đầu tiên, người bệnh cần giảm bớt chú ý đến cơn đau đầu thì cơn đau sẽ được cải thiện tốt hơn.

Trong nhiều trường hợp đau đầu chúng ta có thể áp dụng liệu pháp massage để giảm đau tạm thời, làm dịu các triệu chứng !

Bài viết liên quan

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Đau nhức cơ bắp khi tập luyện bộ môn thể hình là một tình trạng khá phổ biến, nhất là ở những người mới tham gia hoặc ...

Phương pháp massage cơ thể giúp thư giãn

Massage hiện đang là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà phổ biến và hiệu quả được nhiều người tin ...

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở những người lao động chân tay hoặc những công việc hàng ngày gây áp lực lên cổ tay ...

Sinh lý thay đổi thế nào khi chúng ta 20, 30 ...

Ham muốn ái ân là cảm giác khao khát được gần gũi về mặt thể xác với người tình, bạn đời. Nó đóng vai trì quan trọng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...