Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Đau nhức cơ bắp khi tập luyện bộ môn thể hình là một tình trạng khá phổ biến, nhất là ở những người mới tham gia hoặc khi tăng độ nặng của tạ, thay đổi cường độ. Nguyên nhân chủ yếu là do vận động quá mức.

Trong nộ dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình nhé.

Nguyên nhân gây đau khi tập thể hình

Sức chịu đựng của cơ thể có giới hạn, khi chúng ta làm một điều gì đó vượt qua khả năng đáp ứng thì cơ bắp sẽ bị đau nhức. Hiểu một cách đơn giản, cơ thể cần có năng lượng, hệ thống cơ bắp được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng để đảm bảo cho các hoạt động diễn ra bình thường. Thể dục thể thao tiêu hao nguồn năng lượng lớn nhưng không được cung cấp đủ sẽ gây ra mệt mỏi, uể oải. Đồng thời sự tích tụ axit lactic trong các cơ gây ta tình trạng đau nhức.

Sự đau nhức cơ bắt biển hiện rõ rệt nhật nếu chúng ta tập quá nhiều từ đầu, ví dụ tập liền 2h trong những buổi đầu làm quen với gym; Đột nhiên tăng mức độ cũng như cường độ tập luyện.

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Để giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình các bạn có thể tham khảo một số cách làm như sau:

Không bỏ qua khâu khởi động

Trước khi bước vào tập luyện chính thức thì các bạn nên dành thời gian cho việc khởi động, làm nóng cơ thể với các bài tập tay không, kéo giãn cơ. Quá trình này giúp cho các cơ bắp cũng như khớp được làm quen dần với vận động và thích nghi với cường độ cao, phòng ngừa chấn thương. 

Thêm một điểm cần lưu ý là cho dù bạn tập thể hình thì cũng không nên bỏ qua cardio – các bài tập giúp tăng sức bền. Bạn có thể đưa nó vào phần khởi động, thực hiện các bài tập chạy bộ tại chỗ, nhảy dây… Các bài cardio tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể.

Uống đủ nước

Uống đủ nước cũng là một cách để giúp ngăn ngừa chuột rút, giảm đau nhứ cơ bắp. Điều này càng quan trọng khi bạn tập ở cường độ cao hoặc kéo dài thời gian tập khiến cho mất nhiều mồ hôi.

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Bạn nên chuẩn bị 1 chai nước khoảng 300 ml và uống thành từng ngụm nhỏ. Đó có thể là nước lọc hoặc tốt hơn nữa là nước ép hoa quả, nước khoáng thể thao. Đối với các bạn tập gym để giảm cân thì nên chọn loại nước có calo thấp nếu như không muốn nạp lại lượng calo vừa mới vất vả đốt được.

Chọn bài tập phù hợp

Tập gym là một quá trình, sẽ mất khoảng 06 tháng để bạn nhận thấy được những kết quả đầu tiên. Vì vậy bạn không nên nóng ruột để tập nặng hay tập với cường độ cao ngay từ đầu. 

Hãy có một mục tiêu phù hợp, tham khảo huấn luyện viên và từ những người tập trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch tập luyện chi tiết.

Điều trị đau nhức cơ tại chỗ

Sau khi tập thể hình mà bị đau nhức cơ các bạn có thể làm thuyên giảm các triệu chứng thông qua các cách sau:

Tắm nước lạnh: Nước lạnh có tác dụng giảm đau cho cơ bắp. Đây cũng là lý do các vận động viên chuyên nghiệp, các cầu thủ bóng đá thường ngâm mình trong nước đá sau một buổi tập hoặc trận thi đấu căng thẳng.

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

Chườm nóng: Chườm nóng có tá dụng làm giảm tình trặng căng cơ, giúp máu lưu thông tốt hơn, đẩy nhanh quá trình chữa lạnh. Bạn có thể rang ngải cứu rồi bọc vào khăn để chườm, đi massage đá nóng, hoặc sử dụng các loại ghế massage có tính năng nhiệt hồng ngoại.

- Thực phẩm bổ sung: Bạn có thể bổ sung quả dứa gai, anh đào vào tronng thực đơn. Bromelain – một loại enzyme được phát hiện trong các thực phẩm này có khả năng chống viêm tương đương với việc sử dụng thuốc.

Điều trị đau nhức khi tập thể hình: Ngày hôm sau

Qua ngày hôm sau nếu tình trạng đau vẫn còn thì các bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:

- Đá lạnh: Tắm nước lạnh, chườm đá lạnh để giảm đau, chống viêm.

Cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình

- Tự massage: Massage xoa bóp là các rất tốt để giảm đau nhức cho cơ bắp. Có riêng liệu pháp sport massage cho các vận động viên. Bạn có thể tự thực hiện việc xoa bóp với lực vừa phải lên các vùng cơ bị đau; Hoặc sử dụng các dụng cụ massage để hỗ trợ.

Trên đây là một số cách giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể hình. Mong rằng qua các thông tin chia sẻ các bạn tập gym hiệu quả hơn, mang lại vẻ đẹp và sức khỏe như ý !

Bài viết liên quan

Phương pháp massage cơ thể giúp thư giãn

Massage hiện đang là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà phổ biến và hiệu quả được nhiều người tin ...

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở những người lao động chân tay hoặc những công việc hàng ngày gây áp lực lên cổ tay ...

Sinh lý thay đổi thế nào khi chúng ta 20, 30 ...

Ham muốn ái ân là cảm giác khao khát được gần gũi về mặt thể xác với người tình, bạn đời. Nó đóng vai trì quan trọng ...

Mẹo cân bằng cảm xúc khi bị rối loạn lo âu

Lo âu là phản ứng của cơ thể khi đứng trước các mối nguy hiểm, là một cảnh báo tự động khi chúng ta phải đối mặt với ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...