Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở những người lao động chân tay hoặc những công việc hàng ngày gây áp lực lên cổ tay của họ. Đau và tê ở bàn tay và ngón tay của dây giữa, cũng như lòng bàn tay tương ứng với các ngón tay đó, là những triệu chứng điển hình của tình trạng này. Rối loạn này có tác động đáng kể đến các hoạt động hàng ngày. 

Hiểu về hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là do chèn ép dây thần kinh đi qua ống cổ tay, có thể do các hành động lặp đi lặp lại hàng ngày gây áp lực lên dây thần kinh cánh tay, chẳng hạn như chơi nhạc cụ. Chuyển động của tay, dụng cụ cầm tay nặng, lắc, v.v. Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến một số người sử dụng máy tính hàng ngày.

Phụ nữ có tỷ lệ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp ba lần so với nam giới vì cổ tay của họ thường nhỏ hơn, cho phép dây thần kinh dễ bị chèn ép hơn. Loại bệnh này thường nặng dần theo thời gian, cho đến khi mức độ chèn ép đủ nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị tê hoặc ngứa ran ở các ngón tay.

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày bằng cách gây đau, tê và khó chịu ở bàn tay, một bộ phận thiết yếu của cơ thể. Ngay cả những thao tác đơn giản như cầm máy tính, gõ máy tính,… cũng trở nên khó khăn hơn khi cảm giác tê và khó chịu xen vào. Khi tình trạng bệnh không quá nặng có thể áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu để cải thiện trước khi tiến hành phẫu thuật.

Bài tập chữa hội chứng ống cổ tay đơn giản mà hiệu quả

Một số bài tập cho hội chứng ống cổ tay dưới đây rất hữu ích để cải thiện đáng kể nếu được thực hiện nhất quán.

Các bài tập trình bày ở đây là những bài tập rất cơ bản mà người mắc hội chứng ống cổ tay có thể thực hiện khi rảnh rỗi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Bạn cũng không cần bất kỳ máy móc, thiết bị hỗ trợ nào để cánh tay linh hoạt hơn, giảm cảm giác khó chịu, tê nhức. Mỗi bài tập chỉ mất vài phút, vì vậy hãy thực hiện chúng hàng ngày và hội chứng ống cổ tay của bạn sẽ thuyên giảm.

Bài tập 1

Tư thế cầu nguyện: Bắt đầu với tư thế hai bàn tay chắp lại giống như đang cầu nguyện, sau đó tách các ngón tay ra xa nhất có thể trước khi "treo" các ngón tay lên. Sau đó, lòng bàn tay tách ra trong khi các ngón tay được giữ lại với nhau.

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Bài tập này kéo căng gân gan tay và giải phẫu ống cổ tay, giảm thiểu chèn ép dây thần kinh giữa. Bài tập này giúp người bị chèn ép dây thần kinh giữa trong hội chứng ống cổ tay thuyên giảm đáng kể các triệu chứng.

Bài tập 2

Lắc tay đơn giản: Khi vừa rửa tay xong và muốn để khô tự nhiên ngoài không khí, bạn thực hiện động tác bắt tay như bắt tay. Lặp lại bài tập nhiều lần nhất có thể trong ngày.

Bài tập lắc dễ dàng này tập trung vào việc tăng cường sức mạnh, ngăn chặn sự nén, căng hoặc chuột rút của các cơ gấp của bàn tay và dây thần kinh giữa. Thực hành thường xuyên sẽ mang lại kết quả đáng kể.

Bài tập 3

Duỗi cổ tay và xòe các ngón tay ra: Thực hiện theo các bước sau:

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách điều trị

Duỗi thẳng một cánh tay ra trước mặt, duỗi thẳng khuỷu tay và mở rộng cổ tay sao cho các ngón tay hướng xuống sàn.Khi các ngón tay mở rộng, sử dụng bàn tay kia để massage xoa bóp nhẹ nhàng cổ tay, lòng bàn tay úp xuống. Điều đáng chú ý là lúc này cổ tay và các ngón tay căng nhất. Duy trì cổ tay và các ngón tay linh hoạt trong tối đa 20 giây. Lặp lại vị trí ở phía bên kia.

Nên tập động tác này 2 - 3 lần trên mỗi cánh tay mỗi giờ. Nhiều người mắc hội chứng ống cổ tay thực hiện bài tập này thường xuyên và triệu chứng bệnh đã được cải thiện nhiều.

Bài viết liên quan

Sinh lý thay đổi thế nào khi chúng ta 20, 30 ...

Ham muốn ái ân là cảm giác khao khát được gần gũi về mặt thể xác với người tình, bạn đời. Nó đóng vai trì quan trọng ...

Mẹo cân bằng cảm xúc khi bị rối loạn lo âu

Lo âu là phản ứng của cơ thể khi đứng trước các mối nguy hiểm, là một cảnh báo tự động khi chúng ta phải đối mặt với ...

Hiểu về tình trạng đau thần kinh tọa khi ...

Trong thai kì, mẹ bầu có thể gặp phải rất nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến sức khỏe, tâm sinh lý, một trong số đó ...

Hướng dẫn cách sử dụng tinh dầu

Tinh dầu có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Bài viết này sẽ Hướng dẫn các bạn cách sử dụng tinh dầu sao cho đúng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...