Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý xương khớp khá phổ biến ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bệnh tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh, khiến suy giảm chất lượng cuộc sống. Và nếu không được điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó phải kể đến liệt chi, khiến cuộc sống của người bệnh phải phụ thuộc vào người thân.

Thoát vị đĩa đệm có nhiều cấp độ, tùy theo tình trạng và mức độ ảnh hưởng mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn các phương pháp phổ biến được sử dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm nhé.

Điều trị không dùng thuốc

- Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi giúp giảm tình trạng sưng tấy cũng như tạo điều kiện để thuận lợi cho các tổn thương lành lại. Trong thời gian này người bệnh nên nghỉ ngơi trên giường 1 – 2 ngày, tránh hoạt động thể dục cũng như các công việc cần phải cúi người, mang vác vật nặng. Tuy nhiên, không nên nằm quá nhiều hoặc nghỉ quá lâu để tránh cho các khớp và cơ bị co cứng, giảm biên độ vận động.

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

- Vận động trị liệu: Một số bài tập được thiết kế phù hợp sẽ giúp người bệnh giảm các triệu chứng bệnh. Có thể kể tới: Bài tập kéo căng để giữ cho các cơ linh hoạt; Thể dục theo nhịp điệu giúp giảm đau cổ hoặc đau lưng. Vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn giúp tăng sản xuất endorphin – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm đau và cải thiện tâm trạng tích cực.

- Massage trị liệu: Liệu pháp massage được biết tới từ hàng nghìn năm trước và được chứng minh là có khả năng giảm đau, tăng tuần hoàn máu, tốt cho sức khỏe. Có hơn 80 kiểu massage khác nhau với hệ thống kỹ thuật vô cùng đa dạng. Các bạn có thể trao đổi với bác sĩ điều trị để tìm ra kỹ thuật massage phù hợp với tình trạng của bản thân.

- Liệu pháp nhiệt: Bao gồm nhiệt nóng và nhiệt lạnh, đều có công dụng trong điều trị các triệu chứng thoát vị. Chườm lạnh có tác dụng tiêu sưng, giảm đau. Chườm nóng loại giúp tăng tuần hoàn máu tại chỗ và giảm đau. Trong nhiều trường hợp có thể kết hợp cả chườm nóng và chườm lạnh.

- Liệu pháp xung điện: Các xung điện có thể mô phỏng tín hiệu đến từ các tế bào thần kinh nhắm vào hệ thống cơ bắp cũng như dây thần kinh làm cho các cơ co lại. Phương pháp này được lặp đi lặp lại mang tới công hiệu giảm đau, cải thiện tuần hoàn máu, sữa chữa các thương tổn, tăng cường sức mạnh cho hệ thống cơ bắp, giúp cho các cơ phản ứng nhanh hơn với các tín hiệu tự nhiên trong cơ thể.

- Phương pháp Chiropractic: Giúp nắn chỉnh xương khớp bị lệch trở về vị trí tự nhiên ban đầu. Nó hiệu quả với các cơn đau do thoát vị ở vùng lưng dưới. Tuy nhiên với thoát vị ở cột sống cổ thì phải rất cẩn trọng, đề phòng đột quỵ.

Điều trị nội khoa

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

- Dùng thuốc: Ngoài các biện pháp điều trị hỗ trợ (không sử dụng thuốc) thì các bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Thuốc giãn cơ cũng được chỉnh định cho các bệnh nhân bị co thắt cơ. 

- Tiêm thuốc Steroid: Loại thuốc này được sử dụng khi các biện pháp nghỉ ngơi, vật lý trị liệu, thuốc giảm đau dạng uống không có hiệu quả. Tiêm thuốc Steroid vào khu vực xung quanh dây thần kinh cột sống (pháp tiêm ngoài màng cứng) được áp dụng cho bệnh nhân ở mức độ nặng và trung bình. Nó có tác dụng giảm sưng, giảm đau, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn.

Điều trị ngoại khoa

Hầu hết các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm không cần mổ. Nhưng nếu điều trị nội khoa và dùng thuốc không giúp cải thiện triệu chứng trong khoảng thời gian 4 – 6 tuần thì phương pháp phẫu thuật sẽ được cân nhắc.

- Mổ hở: Còn được gọi là mở ống sống hoặc giải nén cột sống sau. Các bác sĩ rạch 1 đường ở trên lưng để cắt bỏ một phần vùng khung xương bao phủ tủy sống, giúp mở rộng ống sống và giải phóng áp lực lên tủy sống; Cắt bỏ gai xương gây chèn ép lên các rễ thần kinh.

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

- Vi phẫu: Sau khi gây mê các bác sĩ sẽ rạch 1 vết nhỏ rồi sử dụng các dụng cụ đặc biệt để loại bỏ phần đĩa đệm gây áp lực lên các rễ thần kinh, thậm chí còn có thể lấy cả các đĩa đệm bị hư hại ra ngoài. Đây là phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến nhất hiện nay cho người bệnh bị thoát vị đĩa đệm cột sống. Nó ít xâm lân và có thể thực hiện được trên các người bệnh ngoại trú.

- Nội soi: Được chỉ định cho các người bệnh bị chèn ép thần kinh cấp tính do đĩa đệm thoát vị. Các bác sĩ mở một đường nhỏ khoảng 2,5 cm trên da, đưa hệ thống ống nội soi và dụng cụ phẫu thuật vào để tiếp cận với cột sống và giải phóng áp lực cho các dây thần kinh, tủy sống. Ngoài gây mê thì người bệnh cũng có thể được gây tê cục bộ khi thực hiện mổ nội soi.

- Hợp nhất cột sống: Sau khi phẫu thuật bỏ đĩa đệm hoặt cắt đốt sống thì các bác sĩ có thể kết hợp với thủ thuật hợp nhất 2 đĩa đệm với nhau để cố định vĩnh viễn cột sống người bệnh, giúp ngăn xương di chuyển, người bệnh không còn cảm thấy đau đớn.

- Thay đĩa đệm nhân tạo: Được chỉ định cho trường hợp đã trải qua 06 tháng điều trị bằng các phương pháp bảo tồn mà không đạt kết quả. Bên cạnh đó, người bệnh bị viêm khớp, loãng xương, nhiều đĩa đệm bị thoái hóa thì bác sĩ cũng chỉ định phương pháp này. 

Bài viết liên quan

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm được hiểu là tình trạng nhân nhày của đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí tự nhiên ban đầu, gây chèn ép lên ...

Phân loại thoát vị đĩa đệm

Cột sống gồm các đốt sống xếp chồng lên nhau, ở giữa là các đĩa đệm có vai trò như một lò xo giảm chấn. Bên ngoài đĩa ...

Triệu chứng và biến chứng của bệnh thoát vị ...

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những bệnh lý xương khớp rất phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp ...

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý liên quan tới xương khớp có tỉ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam. Trong ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...