Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh

Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp, bệnh xảy ra nhiều ở người cao tuổi và tiềm ần nguy hiểm cho người bệnh. Tăng huyết áp do nhiều yếu tố nguy cơ gây ra, có những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được nhưng cũng có nhiều yếu tố nguy cơ không thể điều chỉnh.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Okasa tìm hiểu về các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh nhé.

Tăng huyết áp do nguyên nhân nào gây ra?

Bệnh huyết áp cao thường không xác định được nguyên nhân, triệu chứng gây bệnh. Một số yếu tố nguy cơ được cho là làm gia tăng tình trạng cao huyết áp, bao gồm: yếu tố nguy cơ có thể thay đổi và yếu tố nguy cơ không thể thay đổi.

Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh

Những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp có thể điều chỉnh được

- Huyết áp tăng do thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Do hút thuốc lá gây ra tình trạng co mạch và tăng xơ vữa động mạch; Uống rượu nhiều khiến huyết áp tăng đột ngột; Ít vận động, thường xuyên bị stress, căng thẳng quá mức…đây cũng là nguyên nhân khiến huyết áp tăng.

- Người bệnh bị mắc các bệnh lý nền: Mắc bệnh thận, bệnh nội tiết; Bị các bệnh về mạch máu và tim; Bị nhiễm độc thai nghén; 

- Những trường hợp sử dụng thuốc chưa hợp lý… đều có nguy cơ bị tăng huyết áp.

- Do chế độ ăn uống không khoa học: Khẩu phần ăn có quá nhiều chất béo gây béo phì, thừa cân; Hàng ngày đưa vào cơ thể quá nhiều muối

Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh

Những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh được

Nhóm yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp mà chúng ta không thể thay đổi được, đó là:

- Yếu tố chủng tộc

Theo nghiên cứu, những người Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn người ở những vùng khác và tỉ lệ người mắc ở độ tuổi trẻ hơn.

Nguyên nhân được cho là người Mỹ gốc Phi có sự nhạy cảm hơn với muối ăn, ngoài ra tình trạng thừa cân và chế độ ăn uống của họ cũng ảnh hưởng tới huyết áp.

- Yếu tố tuổi tác

Người cao tuổi thường dễ bị tăng huyết áp hơn người trẻ tuổi, do tuổi càng cao thì thành động mạch bị lão hóa và xơ vữa, khiến cho khả năng đàn hồi giảm.

Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh

- Yếu tố giới tính

Ở độ tuổi dưới 45 tuổi, nam giới mắc bệnh lý tăng huyết có tỉ lệ cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, sau tuổi 45 thì tỉ lệ này giữa nam và nữ là cân bằng.

Đến độ tuổi trên 65 thì tỉ lệ nữ giới bị tăng huyết áp lại cao hơn ở nam giới.

Ngày nay, do chế độ ăn uống và lối sống khiến cho tăng huyết áp đã xảy ra ở cả trẻ em và tỉ lệ bé trai bị tăng huyết áp cao hơn bé gái.

- Tăng huyết áp do di truyền

Theo số liệu thống kê của một số nghiên cứu thì tăng huyết áp có thể có yếu tố di truyền. Nếu một người mà trong gia đình có bố mẹ, ông bà bị bệnh tăng huyết áp thì người đó cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Phòng tránh và ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp

Để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp, cách tốt nhất là thay đổi những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học: Ăn nhiều các loại hoa quả, rau củ, các loại ngũ cốc; Ăn thực phẩm nhiều chất xơ; Ăn các loại thức ăn ít mỡ; Khi ăn thịt gia cầm cần bỏ da; Nên ăn thịt nạc, cá hồi, cá trích... sẽ rất tốt cho người cao huyết áp vì nó giàu omega 3.

- Duy trì chế độ luyện tập thường xuyên: Trong việc điều trị cao huyết áp, luyện tập thể lực hàng ngày là một phần không thể thiếu. Luyện tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, giữ cân nặng ở mức lý tưởng, huyết áp cũng sẽ hạ đáng kể.

Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều chỉnh

Xây dựng chế độ luyện tập thường xuyên và đều đặn: mỗi ngày hãy dành ra ít nhất 30 phút, ít nhất 5 ngày/tuần để luyện tập thể lực. Lựa chọn bài tập phù hợp với sức khỏe bản thân, theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh luyện tập quá sức ảnh hưởng tới tim mạch…

- Từ bỏ những thói quen không tốt: Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu…sẽ giảm bớt áp lực lên tim mạch, từ đó giảm nguy cơ tăng huyết áp.

- Kiểm soát tình trạng căng thẳng, stress: Căng thẳng thường xuyên sẽ khiến huyết áp tăng cao, khi huyết áp tăng cao quá mức sẽ có nguy cơ biến chứng tim mạch.

Do vậy để giảm nguy cơ tăng huyết áp, hãy sắp xếp công việc và thư giãn để đảm bảo cuộc sống được cân bằng. Một trong những cách thư giãn đơn giản và hiệu quả là sử dụng liệu pháp massage. Massage giúp các cơ đươc chăm sóc, tâm trạng được cải thiện tích cực, tuần hoàn máu ổn định. Các bạn có thể đến các trung tâm trị liệu, massage spa hoặc sử dụng ghế massage tại nhà đều rất tốt.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phòng ngừa bệnh tăng huyết áp nguyên phát

Cao huyết áp nguyên phát còn có tên gọi khác là cao huyết áp vô căn. Đây là tình trạng huyết áp tăng lên khi bơm máu ...

Tăng huyết áp nguyên phát: Chẩn đoán và Điều ...

Bệnh tăng huyết áp nguyên phát còn có tên gọi khác là tăng huyết áp vô căn nguyên phát. Đây là loại tăng huyết áp ...

Hiểu về bệnh cao huyết áp nguyên phát

Tăng huyết áp nói chung và tăng huyết áp vô căn nguyên phát nói riêng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp ...

Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ

Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, trở thành nguyên nhân gây tử vong được xếp thứ 3 chỉ sau các bệnh tim mạch và ung thư. Đột ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...