Cách giảm đau và phương pháp điều trị viêm đa khớp

Viêm đa khớp là hiện tượng các khớp bị viêm, gây sưng đau và cứng khớp khiến các  khớp khó cử động. Viêm đa khớp thường xảy ra cùng lúc từ 4 khớp trở lên gây khó khăn cho các hoạt động trong cuộc sống. Để điều trị hiệu quả nhất bệnh viêm đa khớp có thể kết hợp giữa dùng thuốc và thay đổi thói quen hàng ngày theo hướng khoa học và tích cực.

Tìm hiểu tổng quan về bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một dạng bệnh lý do viêm khớp gây ra, thường xuất hiện tại nhiều khớp (4 khớp trở lên). Bệnh viêm đa khớp khiến các khớp bị sưng đỏ gây đau đớn và khiến người bệnh khó cử động. Viêm đa khớp có thể xuất hiện ở bất cứ ai, bất kỳ độ tuổi và giới tính.

Một số bệnh về khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do virus, viêm khớp vảy nến… là nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đa khớp. Viêm đa khớp có thể kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng nếu để bệnh kéo dài trên 2 tháng nó sẽ trở thành bệnh mãn tính.

khắc phục tình trạng viêm đa khớp

Điều trị viêm đa khớp

Khi phát hiện các khớp bị sưng đỏ và đau, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh mà có phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

  1. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như thuốc chứa meloxicam, naproxen hay ibuprofen,... hoặc nhóm thuốc giúp ngăn chặn enzyme và protein gây viêm
  2. Điều trị và giảm các cơn đau viêm đa khớp: Người bệnh bị viêm đa khớp có thể dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid.
  3. Thuốc corticosteroid: Nếu viêm đa khớp do bệnh tự miễn gây ra, có thể dùng thuốc corticosteroid sẽ rất hiệu quả, bởi nó giúp giảm viêm bằng cách ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch.
  4. DMARD: dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp
  5. Thuốc ức chế TNF: điều trị, giảm các cơn đau do viêm khớp dạng thấp gây nên
  6. Người bệnh cũng có thể dùng thực phẩm bổ sung giúp chắc sụn khớp theo tư vấn của bác sĩ.

Bệnh nhân bị viêm đa khớp cần có lối sống khoa học, duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh… sẽ có tác dụng làm giảm các cơn đau và giúp bệnh tiến triển tốt.

cách điều trị bệnh viêm đa khớp

Các biện pháp giúp giảm các cơn đau do viêm đa khớp

Một số biện pháp hỗ giúp giảm đau viêm đa khớp hiệu quả như:

Hiện tượng thừa cân, béo phì sẽ tác động mạnh lên các khớp khiến các cơn đau do viêm đa khớp càng nặng hơn. Nguyên nhân chính là do áp lực lớn từ trọng lượng của cơ thể đè lên các khớp. Khớp gối sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất sau đó tới khớp hông và khớp bàn chân. Vì thế người bệnh cần duy trì cân nặng phù hợp giúp khả năng vận động dễ dàng hơn đồng thời tránh nguy cơ tổn thương cho các khớp.

Khi người bệnh luyện tập các bài tập thể dục, thể thao phù hợp sẽ giúp cơ thể và các khớp duy trì được sự linh hoạt. Tuy nhiên, người bệnh cần được sự tư vấn của bác sĩ và nên lựa chọn một số bài tập nhẹ nhàng, tốt cho khớp như bơi lội, kéo giãn cơ…Tránh các bài tập có cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng không tốt và nó còn có thể gây tổn thương cho các khớp.

Chính áp lực cũng là một trong các nguyên nhân gây viêm, sưng và đau các khớp. Người bệnh có thể học thiền và thư giãn để làm giảm các áp lực, sẽ giúp hỗ trợ điều trị các cơn đau do viêm khớp gây ra.

Liệu pháp nóng và lạnh có thể giúp giảm các cơn đau do viêm đa khớp gây ra. Liệu pháp nóng (chính là dùng nhiệt). Cách đơn giản nhất làvào mỗi buổi sáng, người bệnh hãy ngâm mình trong nước ấm để giãn các mạch máu, đồng thời giúp máu tăng cường lưu thông sẽ giúp giảm tình trạng bị cứng khớp. Cũng có thể sử dụng chăn điện hoặc túi nhiệt vào buổi tối, như vậy sẽ giúp các khớp thư giãn.

Các bạn có thể trang bị máy massage hoặc ghế massage để tiện sử dụng tại nhà. Trên các ghế massage toàn thân ngoài khả năng xoa bóp chuyên nghiệp còn được trang bị chế độ nhiệt giúp giãn mạch và tăng tuần hoàn máu.

Cùng với liệu pháp nóng thì sử dụng liệu pháp lạnh cũng giúp giảm đau hiệu quả, đồng thời giúp giảm cả sưng và viêm. Người bệnh có thể dùng một túi nước lạnh hoặc túi đá để chườm vào vùng khớp bị sưng đau nó sẽ làm giảm cơn đau và dễ chịu hơn nhiều.

Axit béo Omega-3 đem lại tác dụng kháng viêm, vì thế nó rất tốt cho những người bị viêm đa khớp,do vậy hãy bổ sung dầu cá chứa Omega-3 vào chế độ ăn của người bệnh. Bên cạnh đó, axit gamma-linolenic cũng cũng giúp giảm các cơn đau cứng khớp do viêm đa khớp gây ra. Loại axit này có nhiều trong phúc bồn tử đen, hạt cây anh thảo, hoa lưu ly... Người bệnh hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để có được hiệu quả tốt nhất.

Trong quá trình điều trị, người bệnh hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh được điều trị hiệu quả đồng thời tránh các biến chứng nguy hại có thể xảy ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bệnh viêm đa khớp: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm đa khớp là bệnh lý liên quan trực tiếp tới các khớp và nó cũng là bệnh phổ biến trong các bệnh liên quan tới xương ...

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn là khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khớp, khiến khớp bị nhiễm trùng gây sưng tấy và đau. Viêm ...

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp cùng chậu ở ...

Bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tiến triển mãn tính, nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những hậu quả ...

Nữ giới cần lưu ý với bệnh viêm khớp cùng ...

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý mãn tính và nó là một phần của  viêm cột sống dính khớp. Bệnh viêm khớp cùng chậu ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...