Cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Khi đầu gối xuất hiện tình trạng đau nhức thì cần đi khám và chụp X quang để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Vì viết được rõ nguyên nhân gây đau mới có thể đưa ra biện pháp điều trị hợp lý và hiệu quả nhất cho người bệnh. Dưới đây là các bài tập phục hồi chức năng giãn dây chằng đầu gối hay được áp dụng để phục hồi giãn dây chằng đầu gối.

Các biểu hiện của tình trạng giãn dây chằng đầu gối

Có cảm giác đau, khó chịu, đi lại khó khăn, yếu ớt, vận động dễ bị té, vấp ngã, cảm giác đầu gối bị lỏng lẻo.

Đầu gối bị sưng đỏ, khi di chuyển sẽ nghe thấy tiếng rắc rắc trong khớp gối.

Khi bị chấn thương để lâu ngày sẽ bị teo cơ, chân bị teo sẽ yếu và khó di chuyển hơn so với chân kia.

Các bài tập phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Bài tập số 1: Tập cơ bắp chân

Khi bắt đầu tập luyện cho cơ bắp chân thì không tì trọng lượng của cơ thể lên bắp chân. Khi cơ bắp chân đã dần ổn định thì mới dần chuyển trọng lượng cơ thể lên bắp chân để tăng cường bắp cơ cho chân.

Nguyên nhân cần tập cơ bắp cho chân vì cơ bắp chân có vai trò dịch chuyển phần xương dây chằng ra trước giữ cho khớp gối vững chắc. Vì vậy mà tập luyện vùng cơ bắp chân sẽ giúp cho đầu gối bớt lỏng lẻo và chắc chắn hơn.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối tại nhà

Bài tập số 2: Tập duỗi gối

Kê một chiếc chăn cuộn dưới vùng bắp chân và đùi của bên bị giãn dây chằng đầu gối sao cho chân nhấc khỏi mặt giường, rồi dùng tay ấn nhẹ đầu gối xuống mặt giường sao cho phần gối được duỗi thẳng, giữ trong vài giây rồi thả lỏng. Tiếp tục lặp lại nhiều lần.

Nguyên nhân cần tập duỗi gối: vì để cho đầu gối không bị khô cứng, làm dây chằng có được sự co duỗi tự nhiên.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối hiệu quả

Bài tập số 3: Tập cơ tứ đầu 

Chuẩn bị: duỗi 2 chân thẳng rồi kê dưới gót chân một chiếc chăn mỏng đã được cuộn lại. Thực hiện động tác gồng căng cơ tứ đầu gối để giữ gối cho vững rồi từ từ nhấc chân lên khỏi mặt giường tầm 20-30 cm. Thực hiện bài tập này khoảng 6- 8 lần mỗi ngày cho đến khi chân được duỗi thẳng hoàn toàn.

Nguyên nhân cần tập cơ tứ đầu nhằm giúp hạn chế tình trạng teo cơ đầu gối.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối đơn giản

Bài tập số 4: Tập căng gối

Nằm trên giường, đặt 2 chân dựa vào tường và tạo với lưng 1 góc 90 độ, rồi co chân bên gối bị giãn dây chằng cho đến khi cảm thấy khớp gối căng lên thì dừng lại. Giữ nguyên tư thế này trong 20 giây rồi trượt bàn chân về lại vị trí cũ. Thực hiện động tác này lặp đi lặp lại 2-4 lần.

Nguyên nhân nên tập bài này là giúp làm cho dây chằng co giãn tự nhiên, tránh tình trạng co dây chằng.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối nhanh chóng

Bài tập số 5: Tập cơ phía sau đùi

Nằm duỗi thẳng chân trên giường ( hoặc sàn). Sau đó, ấn gót chân xuống mặt giường và đồng thời gồng phần cơ mặt phía sau đùi một cách nhẹ nhàng, giữ tư thế này trong khoảng 10 giây rồi thả lỏng. Thực hiện 8-12 lần mỗi ngày.

Chú ý : bài tập này chỉ bắt đầu tập từ tuần thứ 4- 6 trở đi.

Nguyên nhân tập bài tập này giúp chân săn chắc tạo kết cấu chắc chắn cho chân để có thể chịu tải trọng lượng của cơ thể.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối ngay ở nhà

Bài tập số 6: Tập nhón 2 chân

Đứng thẳng người, 1 tay tựa vào ghế , rồi nhón 2 chân lên để nâng phần thân trên lên. Giữ tư thế này trong khoảng 6-10 giây rồi trở về tư thế cũ sau đó tập lại bài tập này 8-10 lần.

Sau quá trình tập đi lại nhẹ nhàng nhờ nạng cùng các bài tập trên thì sẽ tiến hành tập nhón hai chân. Đây cũng là bài tập cuối để việc đi lại linh hoạt nhẹ nhàng hơn.

cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối hiệu quả nhanh

Qua quá trình điều trị phục hồi này thì dây chằng đầu gối sẽ được hồi phục và có thể đi lại nhẹ nhàng nhưng cũng cần phải cẩn thận không nên đi đứng dài, lâu, không chạy nhảy và vận động mạnh nhiều để tránh lại làm tổn thương đến dây chằng đầu gối.

Nếu bạn đang có dấu hiệu giãn dây chằng đầu gối thì hãy lưu lại những bài tập này để tập luyện hàng ngày để cải thiện tình trạng của mình nhé.  Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm về ghế massage, đây là một thiết bị chăm sóc và phục hồi sức khỏe rất tốt hiện nay!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Triệu chứng đứt dây chằng đầu gối

Trong bài viết này chúng tôi xin nói về triệu chứng đứt dây chằng đầu gối để cho bạn đọc hiểu được rõ về triệu chứng ...

Cách chữa đau khớp gối ở người già

Đối với những người lớn tuổi thì đau khớp gối không phải là một triệu chứng xa lạ gì. Nhưng nhiều người lại không biết ...

Đau gót chân có nguy hiểm không?

Đau gót chân là một hiện tượng dễ thấy hiện nay. Ngoài gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể thì liệu đau gót ...

Chữa rối loạn thần kinh thực vật bằng đông y

Hiện nay có nhiều người mắc phải chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...