Cách xử lý tình trạng đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin

Tiêm vắc-xin chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp chúng ta phòng tránh được một số bệnh do virus gây ra. Tuy nhiên, cùng với những công dụng hữu ích ngừa bệnh thì vắc-xin cũng có những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như gây đau đầu, sốt và đau nhức tại vị trí tiêm,... Trong bài viết này sẽ đề cập tới cách xử trí khi bị đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin.

Sau khi tiêm vắc-xin có thể xảy ra tác dụng phụ đau bắp tay là hoàn toàn bình thường

Sau khi tiêm phòng vắc-xin thường xảy ra tác dụng phụ khá phổ biến là đau bắp tay, gây cứng cơ và đau nhức tay. Tình trạng đau nhức bắp tay sau tiêm phòng sẽ gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động ở tay. Tuy nhiên, các tác dụng phụ này chỉ kéo dài khoảng vài ngày, sau đó sẽ giảm dần và hết hoàn toàn.

Để lý giải cho tình trạng gặp tác dụng phụ sau tiêm phòng vắc-xin, các bác sĩ cho biết sau khi vắc-xin được đưa vào cơ thể của chúng ta thì hệ miễn dịch sẽ tự động phát ra tín hiệu để cảnh báo có sự xâm nhập từ bên ngoài vào đó là vắc-xin. Do vậy, để đáp lại tín hiệu đó, các tế bào bạch cầu sẽ tiến đến vị trí được cảnh báo và nó sẽ thực hiện bịt chặt vị trí tiêm, chính điều này đã gây ra các triệu chứng như ớn lạnh, đau nhức,... 

Cách xử lý tình trạng đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin

Sau khi tiêm phòng vắc-xin, nếu chúng ta gặp các tác dụng phụ như đau nhức bắp tay, sốt, ớn lạnh… là hoàn toàn bình thường. Điều này cho thấy hệ miễn dịch vẫn đang hoạt động tốt và nó có sự phản ứng như vậy là để xây dựng hàng rào bảo vệ cơ thể chúng ta tránh khỏi virus gây bệnh.

Cách xử trí khi bị dau bắp tay sau tiêm phòng vắc-xin

Tình trạng sưng đau bắp tay sau khi tiêm phường vắc-xin mặc dù sẽ dần cải thiện trong một thời gian ngắn, tuy nhiên nó vẫn có thể gây khó chịu cho các cử động hàng ngày. 

Để giảm đau và sưng tấy ở bắp tay, chúng ta có thể thực hiện một số cách sau:

- Chườm ấm hoặc chườm lạnh ngay tại nhà: 

Sau khi tiêm vắc-xin, để giảm các triệu chứng của tác dụng phụ, người tiêm nên chườm lạnh lên vùng tiêm khoảng 20 phút sẽ giúp giảm sưng tấy cánh tay. 

=>Lưu ý: Tránh dùng đá lạnh để chườm trực tiếp lên bắp tay vì nó có thể khiến mạch máu tại vị trí này co lại, sẽ gây cản trở tới sự truyền nhiệt từ cơ thể ra bên ngoài. 

Thực hiện chườm lạnh khoảng vài ngày, sau khi bắp tay giảm sưng đau thì chuyển sang chườm ấm. Chườm ấm ở giai đoạn này có tác dụng thư giãn cơ, giúp giảm viêm và giảm đau, tăng lưu thông máu đến tay.

Cách xử lý tình trạng đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin

- Thực hiện một số bài tập tay nhẹ nhàng

Bài tập khởi động cánh tay nhẹ nhàng sẽ có tác dụng giảm căng cứng cơ, giảm tình trạng viêm cục bộ và giảm đau một cách nhanh chóng.

Các bài tập là cách vận động chủ động. Ngoài ra các bạn có thể vận động thụ động thông qua hình thức massage, sử dụng các loại máy và ghế massage, nhất là các thiết bị có chế độ nhiệt nóng.

- Sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ

Thông thường, nếu tình trạng đau bắp tay không quá nặng thì không cần uống thuốc để tránh làm giảm hiệu quả của vắc-xin. Tuy nhiên, đối với trường hợp bắp tay bị đau nhức nghiêm trọng thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể sử dụng thuốc giảm đau. Một số loại thuốc đã được bác sĩ khuyến cáo sử dụng như acetaminophen, steroid và paracetamol.

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau khi tiêm phòng vắc-xin, chúng ta cần ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, đồng thời giúp giảm các tác dụng phụ của vắc-xin.

Cách xử lý tình trạng đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Trong thời gian 7 ngày sau tiêm vắc-xin, chúng ta cần nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn hoặc chỉ làm việc nhẹ nhàng để vùng bị sưng đau có thời gian hồi phục.

- Theo dõi tình hình sức khỏe sau tiêm

Trong thời gian 7 ngày đầu tiên, chứng ta nên tự theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu sau tiêm phòng vắc-xin mà tình hình sưng đau bắp tay không thuyên giảm thì nên đi khám để được kiểm tra tình hình sức khỏe.

Những điều cần tránh khi cánh tay bị đau nhức sau tiêm vắc-xin

Sau tiêm vắc-xin khi bắp tay bị sưng đau thì ngoài các biện pháp nhằm giảm đau và viêm cánh tay, chúng ta cần chú ý  hạn chế một số hoạt động và đồ ăn uống. 

Một số điều cần lưu ý sau khi tiêm bắp tay bị sưng đau:

Cách xử lý tình trạng đau bắp tay sau khi tiêm vắc-xin

- Không tác động mạnh lên vùng tay tiêm vắc-xin

Mặc dù tình trạng sưng đau bắp tay sau tiêm có thể gây khó chịu và hạn chế vận động tay, tuy nhiên chúng ta cần tránh xoa bóp hoặc chà xát mạnh lên vị trí tiêm. Điều này tránh gây cho vùng bị viêm đau trên bắp tay lan rộng hơn, dần dần tụ máu lại. Ngoài ra, cũng là tránh việc tạo cơ hội vi khuẩn xâm nhập gây viêm tay hoặc nặng hoen có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm.

 - Không sử dụng các loại chất kích thích

Không nên sử dụng các thức uống như rượu, bia, không hút thuốc lá,... để tránh tình trạng các chất kích thích có thể làm cơn đau ở cánh tay trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những chấn thương mãn tính thường gặp trong ...

Nhiều người có niềm đam mê chơi thể thao cũng như nhiều vận động viên thể thao có đôi khi gặp chấn thương là điều khó ...

Các tính chất đặc trưng của bệnh viêm khớp ...

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn dịch, gây đau, sưng và cứng khớp. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, viêm khớp ...

Thế nào là thừa cân béo phì ?

Ngày nay, tình trạng thừa cân béo phì đang trở nên phổ biến và có sự gia tăng nhanh chóng. Thừa cân béo phì gây ra ...

Những bệnh mùa đông thường gặp

Mùa đông với thời tiết đặc trưng là giá lạnh. Đây là yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và dễ dẫn tới các bệnh lý ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...