Cây hương thảo - cây thuốc thần của người Địa Trung Hải

Cây hương thảo (romarin - rosemary) còn được biết đến với danh xưng khác là cây dương chổi; Tên của cây theo tiếng Latin có nghĩa là "sương của biển". Hương thảo phân bố chủ yếu ở Nam Âu, Tây Á, Bắc Phi, với rất nhiều công dụng hữu ích, được mệnh danh là "cây thuốc thần" của người Địa Trung Hải.

Các thành phần của cây hương thảo được sử dụng làm hương liệu hoặc làm thuốc. Lá hương thảo được sử dụng làm gia vị tẩm ướp trong nhiều món ăn được ưa thích ở các nước châu Âu. Hoa được dùng làm gia vị tạo mùi cho nhiều món tráng miệng. Trong cây có chứa tinh dầu dịu nhẹ, dễ bay hơi màu vàng nhạt hoặc không màu. Tinh dầu hương thảo có thể kết hợp với hương thơm từ long não hoặc của cây thông và được sử dụng nhiều trong liệu pháp massage mùi hương.

Cây hương thảo

Tác dụng của cây hương thảo

Cây hương thảo có rất nhiều tác dụng trong chế biến thực phẩm, làm đẹp, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Hương thảo mọc và thu hoạch theo mùa, trong nấu ăn, người ta thường dùng lá hương thảo tươi hoặc dưới dạng sấy khô (để có thể dùng quanh năm); Dùng trong các món thịt hầm, nấu ragu, các món rô ti, nướng thịt, làm bánh. Người dân Địa Trung Hải tin rằng việc sử dụng hương thảo trong chế biến món ăn sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể duy trì, tăng cường khả năng miễn nhiễm, đồng thời làm chậm tác động của quá trình lão hóa nhờ vào khả năng chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả của loại cây này.

Trong Đông y, hương thảo có mùi thơm nồng, vị hơi chát, tính nhiệt, tác dụng hoạt huyết, tăng cường sinh lực, tăng cường tiêu hóa, lợi tiểu, chống viêm, nhuận tràng, long đờm, giảm rụng tóc...

Y học hiện đại cũng đã có những nghiên cứu chuyên sâu và phát hiện ra trong thành phần hương thảo có chứa những hoạt chất có khả năng ức chế aflatoxine - một độc tố có khả năng gây ung thư thường tìm thấy trong thực phẩm bị lên mốc. Ngoài ra, tinh dầu hương thảo có tính sát khuẩn cao, chống co thắt, giảm đau đầu, dịu tình trạng đau cơ, làm hưng phấn tinh thần, hỗ trợ tiêu hóa, giải độc gan, tiêu viêm.

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, hương thảo được dùng làm nguyên liệu trong sản xuất kem dưỡng da, xà phòng tắm, nước hoa, nước xả, kem bôi da, nước tắm thảo dược, tinh dầu massage, túi thơm...

Bài thuốc uống từ cây hương thảo

Cách ngâm rượu hương thảo: Sử dụng 200 gr lá khô ngâm trong 1 lít rượu trắng loại mạnh, cho vào chai thủy tinh sạch. Bảo quản rượu ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi lần sử dụng 2 ml rượu ngâm đem pha vào nước sôi để nguội, ngày uống 2 lần.

Rượu hương thảo có tác dụng tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng cho hệ thần kinh, và tăng cường tiêu hóa.

Cách hãm thuốc: Tương tự như hãm trà, sử dụng 2 - 3 gr lá hương thảo phơi khô, hãm trong 1 ly nước sôi là 1 liều, ngày sử dụng 4 - 5 liều.

Cách khác là sử dụng 20 gr lá hương thảo khô (30 gr nếu dùng lá tươi) đem hãm với 500 ml nước sôi, chia đều làm 4 - 5 lần để uống vào các thời gian khác nhau trong ngày.

Nước hãm từ hương thảo có tác dụng giảm nhức đầu, tăng cường tuần hoán máu trong cơ thể, tăng cường tiết mật, điều hòa huyết áp và lợi tiểu.

Ngoài việc uống, các bạn còn có thể sử dụng nước hương thảo như 1 bài thuốc xoa, xoa nhẹ lên da đầu để hạn chế rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh trở lại. Chúng ta cũng có thể dùng nước hương thảo để rửa các vết thương nhiễm trùng. Khi bị viêm giác mạc nhẹ, dùng nước hương thảo để rửa mắc 3 - 4  lần trong ngày cũng cho hiệu quả rất tốt. Ngoài ra nước lá hương thảo cũng được dùng súc miệng để điều trị loét miệng, viêm tuyến nước bọt.

Cây hương thảo có tác dụng gì

Tinh dầu hương thảo kết hợp liệu pháp massage

Tinh dầu hương thảo (rosemary oil) được chiết xuất chủ yếu từ lá và cành cây, có tác dụng hiệu quả đến hệ thần kinh, đã được sử dụng trong y học từ hàng ngàn năm trước với những tác dụng cụ thể như: Cải thiện trí nhớ, giảm đau đầu, tăng cường tiêu hóa, trị đau nhức cơ bắp…

Cải thiện trí nhớ: Các bạn sử dụng 3 giọt tinh dầu, kết hợp với 1/2 thìa dầu dừa làm dầu nền, trộn đều, sau đó thoa lên da, nhất là vùng cổ, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng. Bên cạnh liệu pháp massage vật lý trị liệu các bạn cũng có thể sử dụng bộ khuếch tán tinh dầu để hương thơm dễ chịu lan tỏa trong không gian, hít thở trong khoảng 1 tiếng. Thời xa xưa, người Hy Lạp thường sử dụng tinh dầu hương thảo để cải thiện trí nhớ trong các kỳ thi.

Hỗ trợ điều trị bệnh về tuyến tiền liệt: Sử dụng 2 giọt tinh dầu, kết hợp với 1/2 thìa cà phê dầu nền; Các bạn có thể sử dụng dầu jojoba, dầu ô liu, dầu dừa, hoặc dầu argan đều được. Thoa đều hỗn hợp vào bên dưới tinh hoàn, massage nhẹ nhàng.

Cải thiện chứng năng của túi mật: Trộn đều 3 giọt tinh dầu hương thảo với 1/4 thìa cà phê dầu dừa. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên vị trí túi mật cả trước ngực và sau lưng. Tiếp đó các bạn sử dụng các động tác massage nhẹ nhàng trên da để hỗn hợp thẩm thấu tốt hơn.

Chăm sóc tóc: Sau khi tắm gội xong các bạn sử dụng 5 giọt tinh dầu hương thảo thoa đều lên tóc, mát xa nhẹ nhàng, không cần gội lại với nước. Dưỡng tóc theo cách này không chỉ giảm rụng mà còn giúp tóc khỏe mạnh, phát triển tốt hơn.

Giảm đau cơ bắp, xương khớp: Khi bị đau xương khớp, nhức mỏi cơ bắp các bạn chỉ cần dùng 2 giọt tinh dầu bạc hà, trộn đều với 1 thìa dầu dừa, thoa lên chỗ bị đau, kết hợp với xoa bóp - mát xa một cách nhẹ nhàng sẽ giúp làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng.

Đau dây thần kinh: Dùng 2 giọt tinh dầu hương thảo + 2 giọt tinh dầu cúc bất tử + 2 giọt tinh dầu cây bách + 1/2 thìa dầu nền (dầu jojoba, dầu ô liu, dầu dừa, hoặc dầu argan), trộn đều, thoa lên khu vực bị ảnh hưởng thần kinh, xoa bóp với lực vừa phải.

Giảm căng thẳng, lo âu: Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu kết hợp với ghế massage toàn thân là một cách lý tưởng để bạn giảm căng thẳng, lo âu, bỏ lại sau lưng những bộn bề của 1 ngày dài. Hãy mở cửa phòng để đảm bảo không gian massage được thoáng khí; Sử dụng máy khuếch tán để đưa tinh dầu thơm lan tỏa trong phòng; Khởi động ghế massage, chọn phương pháp massage yêu thích; Thêm một bản nhạc du dương... Bạn sẽ được thư giãn, cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực, phục hồi năng lượng một cách nhanh nhất.

Những điều cần biết khi dùng cây hương thảo

Hương thảo là một vị thuốc đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần, tuy nhiên khi sử dụng loại cây này các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Là một loại cây thảo dược, công dụng của hương thảo đến chậm, chứ không phải ngay lập tức nên người dùng cần kiên trì.

- Việc sử dụng thảo dược cũng tùy theo cơ địa của mỗi người. Một số trường hợp sử dụng hương thảo có thể bị phản ứng phụ như chóng mặt, co thắt đường ruột. Nếu rơi vào trường hợp này các bạn nên tạm ngừng sử dụng và tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ để có hướng khắc phục cụ thể.

- Các bài thuốc từ cây hương thảo chỉ có tác dụng HỖ TRỢ điều trị bệnh, không nên sử dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhất là không nên tự ý dùng mà không rõ tình trạng bệnh lý của bản thân.

- Sử dụng hương thảo sau một thời gian mà tình trạng bệnh lý không chuyển biến các bạn cũng nên đi khám lại để xác định chính xác bệnh của bản thân, phương pháp điều trị phù hợp hơn.

- Người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ cần cẩn trọng khi sử dụng các bài thuốc uống từ cây hương thảo. Để chắc chắn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Trên đây là một số chia sẻ về Hương thảo, "cây thuốc thần" của người Địa Trung Hải. Trong bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu về cây hương thảo, tác dụng và các bài thuốc từ loại cây này; Cách sử dụng tinh dầu hương thảo kết hợp với liệu pháp massage; Bên cạnh đó là một số lưu ý giúp sử dụng an toàn và hiệu quả hơn. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến cây hương thảo hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cây xạ đen có nhưng tác dụng gì trong y ...

Cây xạ đen là loại cây thân leo thuộc họ xạ, còn có các tên gọi khác như: Cây bách giải, bạch vạn hoa, đồng triều, cây ...

Công dụng của cây đinh lăng đối với các bệnh ...

Cây đinh lăng có chiều cao trung bình khoảng 80 - 100cm, trong dân gian còn gọi là cây Gỏi cá, hay Nam dương sâm. Đây ...

Bí quyết dùng cây xương rồng trong điều trị ...

Cây xương rồng (còn gọi là ương lặc, bá vương tiên) thuộc họ thầu dầu, là loại cây mọng nước, có gai và thường sống ...

Cách điều trị đau nhức khớp tay chân tại ...

Đau nhức khớp tay chân là tình trạng thường xảy ra đối với mọi lứa tuổi. Triệu chứng đau nhức khớp tay chân sẽ gây ảnh ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...