Cây xạ đen có nhưng tác dụng gì trong y học

Cây xạ đen là loại cây thân leo thuộc họ xạ, còn có các tên gọi khác như: Cây bách giải, bạch vạn hoa, đồng triều, cây dây gối; Một số nơi còn gọi là cây ung thư do có tác dụng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư.

Cây họ xạ có tới 9 loại, có thể kể tới xạ đen, xạ vàng, xạ trắng, xạ đỏ, xạ can... Đặc điểm để phân biệt xạ đen với các loại khác là khi chặt vào dây xạ đen thì có dòng nhựa màu đen chảy ra, tiếp đó, chỉ vài phút sau toàn bộ thân cây cũng chuyển sang màu đen.

Xạ đen phân bố chủ yếu ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trên độ cao 1000 - 1500m. Ở Việt Nam, xạ đen được tìm thấy ở Hòa Bình, Ninh Bình, Huế và trong các rừng quốc gia Cúc Phương, Ba Vì.

Cây xạ đen có tác dụng gì

Cây xạ đen

Giá trị dược liệu của cây xạ đen

Y học cổ truyền ghi nhận cây xạ đen có vị đắng, tính hàn, thường được dùng chủ trị các bệnh mụn nhọt, viêm da cơ địa, giải độc gan, giảm tiết dịch trong xơ gan, tiêu viêm, tăng cường khả năng đề kháng.

Trong y học hiện đại cây xạ đen cũng được ứng dụng rất rộng rãi:

Cây xạ đen điều trị bệnh gì

Cây xạ đen điều trị bệnh gì

Cách sử dụng cây xạ đen để phòng và trị bệnh

Hiện nay có 2 bộ phận của cây xạ đen được dùng phổ biến trong y học là thân và lá cây.

Đối với một số bệnh lý, người bị bệnh có thể được chỉ định áp dụng vật lý trị liệu, massage liệu pháp như một phương pháp kết hợp cả thuốc uống và xoa bóp bên ngoài để tăng cường hiệu quả điều trị. Bệnh nhân huyết áp có thể được massage để giãn mạch, tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp. Những người thường xuyên mất ngủ cũng có thể sử dụng các bài massage nhẹ nhàng để giúp thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu, từ đó dễ ngủ, ngủ ngon hơn. 

Phương pháp massage còn có tác dụng giảm đau, vì thế một số bệnh nhân sau phẫu thuật, một số dạng ung thư, người bệnh có thể sử dụng các loại máy massage hiện đại như ghế massage toàn thân hoặc ghế massage trị liệu để giảm đau, hạn chế việc dùng thuốc giảm đau.

Đối với người cao tuổi các kỹ thuật massage phù hợp với lực tác động vừa phải có thể cải thiện tình trạng đau khớp, nhức xương, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tất nhiên, việc kết hợp sử dụng cây xạ đen với các loại dược liệu khác, cũng như với liệu pháp massage nên được sự tư vấn của các bác sĩ điều trị để phù hợp với từng loại bệnh và đối tượng bệnh lý cụ thể.

Tác dụng phụ và những đối tượng không nên sử dụng cây xạ đen

Chúng ta đều biết: ĐỘC nếu dùng đúng người, đúng bệnh, giúp chữa khỏi bệnh thì chính là DƯỢC; Và ngược lại, DƯỢC nếu dùng không đúng thì cũng sẽ để lại những hậu quả rất nặng nề, trong trường hợp này DƯỢC lại trở thành ĐỘC.

Đối với một loại cây có cả độc tính và dược tính như xạ đen, cho dù dùng tươi hay phơi khô, tùy theo cơ địa của mỗi người có thể gặp một số tác dụng phụ như: Nhức đầu nhẹ, đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu... Thông thường các triệu chứng trên sẽ tự mất sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian mà các triệu chứng không hết hoặc có xu hướng nặng hơn thì các bạn nên tạm thời ngừng lại. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để được thăm khám cụ thể và có phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Những người có hệ tiêu hóa yếu không nên sử dụng cây xạ đen vì có thể gây ra các biến chứng, ngộ độc liên quan đến đường tiêu hóa. Chị em phụ nữ trong thai kì, đang cho con bú cũng được khuyến cáo không nên sử dụng các bà thuốc mà trong thành phần có chứa cây xạ đen.

Một số lưu ý khác khi sử dụng bài thuốc từ cây xạ đen:

  1. Nên kiêng kị một số thực phẩm: Rau muống, dưa muối, chất kích thích (rượu, bia) vì có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  2. Trong thời gian dùng thuốc nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ.

Trên đây là một số chia sẻ về Công dụng tuyệt vời của cây xạ đen trong y học. Trong nội dung này chúng ta đã cùng tìm hiểu về đặc điểm của cây xạ đen; Giá trị dược liệu trong phòng chống và hỗ trợ điều trị một số bệnh nguy hiểm; Khả năng kết hợp xạ đen với vật lý trị liệu, massage liệu pháp; Cuối cùng là một số lưu ý khi sử dụng cây xạ đen làm thuốc, những đối tượng không nên sử dụng cây xạ đen. Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn có được cái nhìn chi tiết hơn về một cây thuốc quý có ở Việt Nam. Nếu như còn bắt cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến cây xạ đen cần tư vấn, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Công dụng của cây đinh lăng đối với các bệnh ...

Cây đinh lăng có chiều cao trung bình khoảng 80 - 100cm, trong dân gian còn gọi là cây Gỏi cá, hay Nam dương sâm. Đây ...

Bí quyết dùng cây xương rồng trong điều trị ...

Cây xương rồng (còn gọi là ương lặc, bá vương tiên) thuộc họ thầu dầu, là loại cây mọng nước, có gai và thường sống ...

Cách điều trị đau nhức khớp tay chân tại ...

Đau nhức khớp tay chân là tình trạng thường xảy ra đối với mọi lứa tuổi. Triệu chứng đau nhức khớp tay chân sẽ gây ảnh ...

Hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt là triệu ...

Hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt hiện nay đã trở nên rất phổ biến với nhiều người. Nếu bạn đã triệu chứng này kéo dài ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...