Chẩn đoán và điều trị chấn thương xương sườn

Khi bạn gặp chấn thương và một trong số những xương ở khung sườn bị nứt hay gãy rời, đó là hiện tượng gãy xương sườn. Những nguyên nhân phổ biến nhất làm xương sườn bị chấn thương là do phần ngực bị tác động khi bị ngã, bị tai nạn giao thông hoặc va chạm trong lúc chơi thể dục thể thao. 

Trong một số trường hợp, có thể xương sườn chỉ bị nứt và gây đau nhưng không nguy hiểm như bị gãy xương. Mặc dù vậy, có những trường hợp đặc biệt khi bị gãy xương sườn có thể gây tổn thương cho các cơ quan nội tạng như phổi, làm suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Một số tổn thương có thể gặp do chấn thương phần ngực

Gãy xương sườn

- Điểm đau khu trú: Có thể là điểm đau tự nhiên, chỉ cần người bệnh thở sẽ xuất hiện cơn đau, cũng có thể bác sĩ khám để tìm điểm đau.

- Điểm biến dạng xương sườn: Sờ dọc theo bờ sườn từ trước ra sau có thể thấy gồ lên ở điểm gãy xương, hoặc xương bị mất sự liên tục.  Khi bác sĩ đặt ngón tay tại điểm này và bệnh nhân hít thở sẽ xác định được các triệu chứng bất thường nơi xương sườn gãy.

Mảng sườn di động

Thể gãy xương sườn đặc biệt được gọi là mảng sườn di động, là hiện tượng có ít nhất 3 xương sườn nằm cạnh nhau bị gãy cả hai đầu và mỗi đầu đều nằm trên một đường thẳng đi qua điểm gãy đầu đó ở sườn gãy cạnh nó.

Ngoài ra, triệu chứng mảng sườn di động ngược chiều so với cử động hô hấp chung của lồng ngực. Khi người bệnh hít vào, toàn bộ lồng ngực được nở ra nhưng mảng sườn di động lại thụt vào, khi lồng ngực xẹp, mảng sườn di động lại lồi ra. Bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng.

đau xương sườn

Tràn khí dưới da

Thành màng phổi và nhu phổi bị xương sườn gãy chọc vào làm rách, khí từ phổi thoát qua màng phổi, qua vết rách lá thành rồi tràn vào các tổ chức dưới da thành ngực. Do bị tràn khí nên vùng ngực bị biến dạng, phình to. Có trường hợp tràn khí dưới da lan cả lên vùng mặt làm mặt biến dạng. 

Tràn máu khoang màng phổi

Các mạch máu thành ngực,trung thất hoặc nhu mô phổi bị tổn thương sẽ chảy tràn vào khoang màng phổi gây tràn dịch màng phổi.

Tràn khí khoang màng phổi

Khi nhu mô phổi hoặc phế quản bị tổn thương sẽ làm khí vào khoang màng phổi.

Tràn khí màng phổi van

Đây là thể tràn khí màng phổi đặc biệt, khí tràn vào khoang màng phổi ở thì thở qua vết tổn thương của phế quản và không thoát ra được trong thì thở ra,dẫn tới khoang màng phổi bị tràn khí với áp lực tăng dần.

Tràn khí trung thất

Khí thoát ra từ phế quản bị tổn thương và tràn vào trung thất, làm cho các mạch máu, tim trong trung thất  và vùng cổ bị chèn ép.

xương sườn

Chẩn đoán gãy xương sườn

Khi khám, bác sĩ sẽ ấn nhẹ lên xương sườn, nghe phổi và xem khung xương lồng ngực di chuyển khi người bệnh thở.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm hình ảnh như:

- Chụp X-quang: Qua hình ảnh X-quang để kiểm tra xương. Tuy nhiên, phương pháp này thường không hiệu quả khi chẩn đoán xương gãy đặc biệt là xương bị nứt, song X-quang lại rất hữu ích khi chẩn đoán tình trạng xẹp phổi.

- Chụp cắt lớp vi tính: Phương pháp này khắc phục nhược điểm của X-quang để phát hiện xương sườn bị gãy, ngoài ra còn giúp phát hiện các chấn thương mô mềm và mạch máu qua hình ảnh chụp cắt lớp. 

- Chụp cộng hưởng từ: Sử dụng để kiểm tra các mô mềm, và xác định tổn thương các cơ quan xung quanh xương sườn. Phương pháp này còn giúp phát hiện các vết gãy xương ở vị trí khó thấy.

- Xạ hình xương: Đây là kỹ thuật hữu ích phát hiện gãy xương do chấn thương lặp đi lặp lại khi ho từng cơn dài. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ phải tiêm vào máu của người bệnh một lượng nhỏ chất phóng xạ, chất này sẽ tập trung nhiều nhất trong xương đang lành, sau đó máy quét sẽ cho thấy hình ảnh.

Phương pháp điều trị gãy xương sườn

Điều đầu tiên bác sĩ sẽ làm là cấp cứu chống sốc, suy hô hấp và suy tuần hoàn

- Đảm bảo đường hô hấp được thông suốt: người bệnh được đặt ở tư thế dễ thở, sau đó được hút sạch miệng, hầu họng và khí phế quản. 

- Lượng Oxy và khí trao đổi trong phổi phải được đảm bảo: trường hợp cần thiết phải cho bệnh nhân thở Oxy, thậm chí nếu cần phải cho thông khí phổi nhân tạo.

- Phục hồi khối lượng máu lưu hành bằng cáchtruyền dịch, truyền máu, trợ tim...

- Giảm đau cho người bệnh: Dùng thuốc giảm đau toàn thân hoặc phong bế thần kinh liên sườn.

- Tiến hành xử lý các tổn thương: Cần cố định xương sườn gãy, sau đó hút hết máu và khí nơi khoang màng phổi để giúp phổi nở ra hoàn toàn.

- Kháng sinh, nâng đỡ toàn trạng...

Nói chung khi xương sườn bị chấn thương các bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, vận động nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể sử dụng máy massage chân hoặc tính năng massage chân trên ghế massage toàn thân để ích thích tuần hoàn máu cho quá trình lành bệnh được rút ngắn. 

Máu sẽ đem theo oxy và chất dinh dưỡng đi khắp có thể, trong đó có hệ xương. Tuy nhiên các bạn lưu ý chỉ nên massage nhẹ nhàng và tránh tác động trực tiếp vào vùng bị tổn thương. Tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng.

Trên đây là một số chia sẻ về Chẩn đoán và điều trị chấn thương xương sườn từ Okasa. Khi có những dấu hiệu của chấn thương các bạn nên đi khám ngay để xác định tình trạng cụ thể và có phương pháp điều trị cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những điều cần lưu ý khi bị thoái hóa khớp ...

Thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý phức tạp, nó gây ảnh hưởng lớn tới đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Những ...

Nguy cơ thoái hóa khớp sớm nếu luyện tập ...

Tập luyện, vận động là rất cần thiết cho sức khoe con người. Tuy nhiên, nếu luyện tập quá sức hoặc không đúng cách sẽ ...

Tác động của đau lưng tới sức khỏe con người

Thông thường mọi người đều cho rằng, bệnh đau lưng chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng ngày nay căn bệnh này đã xuất ...

Giải pháp vận động cho người bị bệnh cột sống

Hiện nay, một số bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống rất phổ biến, nó không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...