Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp tương đối phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy không đe dọa tinh mạng của người bệnh nhưng khiến đau đớn, ảnh hưởng tới công việc, có thể biến chứng khiến người bệnh bị hạn chế vận động, thậm chí liệt chi khi đĩa đệm thoát vị gây chèn ép các rễ thần kinh và tủy sống.

Việc điều trị thoát vị đĩa đệm cần dựa vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh. Trong đó chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất lớn trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm nhé.

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì ?

Thực phẩm giàu canxi

Canxi rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của xương. Cùng với tuổi tác ngày càng cao, quá trình lao động, hoặc thai sản… mà hàm lượng canxi ở trong xương bị suy giảm dần. Điều này khiến cho xương khớp bị mất đi tính dẻo dai, nhanh chóng bị thoái hóa.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Những thực phẩm giàu can xi gồm:

- Các chế phẩm từ sữa như: Sữa tươi, sữa chua, phomai.

- Rau màu xanh đậm: Bó xôi, bông cải xanh.

- Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu đen…

- Một số loại cá, điển hình là cá hồi và cá mòi.

- Ngoài ra là đậu, vừng…

Vitamin D

Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp chuyển hóa canxi, bảo vệ khung xương.

Vi chất này có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, cá hồi, gan, sữa. Ngoài ra 15 phút tắm nắng mỗi ngày cũng giúp bạn bổ sung lượng vitamin Đ đáng kể cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Magie và vitamin K

Giúp tổng hợp protein để hình thành xương cũng như duy trì mức độ khoáng hóa cho các xương.

Maige có nhiều trong ngũ cốc, bánh mì, hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân; Các loại rau có màu xanh đậm như bina, cải xoăn, bông cải xanh; Quả bơ, kiwi.

Vitamin K có nhiều trong gan động vật, thịt lợn, sản phẩm từ sữa, măng tây, bina, súp lơ xanh.

Glucosamine và Chondroitin

Những chất này rất quan trọng trong việc giúp tái tạo sụn khớp. Các bạn có thể tìm thấy những chất tự nhiên này ở trong nước hầm xương, sụn sườn của động vật.

Bạn cũng có thể bổ sung Glucosamine và Chondroitin từ thực phẩm chức năng. Nhất là với đối tượng người cao tuổi do khả năng hấp thu kém.

Axit béo Omega-3

Khi đi vào trong cơ thể, axit béo Omega-3 sẽ biến đổi thành prostaglandin – có vai trò quan trọng trong các phản ứng kháng viêm. 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên kiêng gì ?

Để tăng cường khả năng giảm đau, kháng viêm thì người bệnh thoát vị đĩa đệm nên hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm sau ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm giàu đạm, thịt đỏ

Đây là những thực phẩm trong thành phần có chứa nhiều chất béo bão hòa và axit uric, làm gia tăng thêm tình trạng viêm, do đó không tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. 

Bên cạnh đó việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đạm, thịt đỏ như thịt bò, cừu, dê… cũng khiến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chế biến sẵn như gà rán, thịt nướng, xúc xích, khoai tây chiên… thường có nhiều đường, muối, dầu mỡ… không chỉ gây tăng cân không kiểm soát khiến tạo áp lực lên cột sống mà còn dẫn tới nguy cơ thiếu hụt canxi khiến cho xương yếu đi và gia tăng viêm nhiễm.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thực phẩm dễ gây tăng cân

Các món ăn như bánh mì trắng, mì ống, sữa nguyên kem, snack… thường có lượng calo lớn nhưng thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, do đó khiến người ăn tăng cân nhanh, không tốt cho hệ thống xương khớp.

Thức uống có cồn và chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá… khiến đề kháng suy giảm, dễ bị đau nhức, ảnh hưởng đến thuốc điều trị… do đó không tốt cho người bệnh.

Trên đây là một số chia sẻ về Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thì còn cần phải điều chỉnh lại sinh hoạt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như sức mạnh cho xương khớp. Ngoài ra việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng rất quan trọng. Các bạn có thể áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage tại nhà để giúp thư giãn toàn thân, giảm áp lực cho xương khớp !

Bài viết liên quan

Thoát vị đĩa đệm có điều trị khỏi được không ...

Liệu có thể điều trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm mà không tái phát? Đây là câu hỏi có thể bắt gặp ở rất nhiều người bệnh ...

Phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những bệnh lý liên quan tới xương khớp rất phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do ...

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý xương khớp khá phổ biến ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. ...

7 biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm được hiểu là tình trạng nhân nhày của đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí tự nhiên ban đầu, gây chèn ép lên ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...