Chỉ số BMI và người bệnh béo phì

Bệnh béo phì đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, tỉ lệ mỡ trong cơ thể luôn được mọi người chú ý và coi trọng. Trong bài viết này sẽ đề cập tới một số định nghĩa cũng như các chỉ số cơ thể và thông tin lý giải tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể nhằm giải đáp vấn đề chúng ta đang quan tâm.

Tìm hiểu thông tin về tỉ lệ mỡ trong cơ thể con người

Tỉ lệ mỡ trong cơ thể ở mỗi người luôn có sự chênh lệch và nó không đồng nhất. Tuy rằng, số liệu cũng như kết quả của một số nghiên cứu đã đưa ra về tỷ lệ mỡ cũng như ý nghĩa của nó, song đó là chỉ số ở một nhóm đối tượng. Mặc dù, tỷ lệ mỡ trong cơ thể là chưa đủ căn cứ để xác định nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm, nhưng những con số này lại là chỉ số giúp chúng ta ổn định cơ thể.

Chỉ số BMI và người bệnh béo phì

Có thể nói trọng lượng cơ thể và các số đo đóng vai trò quan trọng và nó có ý nghĩa lớn đối với việc chúng ta kiểm soát sức khỏe bản thân.

Sức khỏe mỗi người chỉ có thể được cải thiện khi họ có lối sống sinh hoạt lành mạnh và vóc dáng thon gọn. Những yếu tố này luôn song hành và hỗ trợ để con người phát triển tốt hơn.

Các nhà khoa học đã dựa vào mối liên hệ giữa chiều cao và cân nặng cơ thể để tìm ra chỉ số BMI. Chỉ số này được tính toán dựa trên công thức có sẵn và nó giúp chúng ta kiểm soát trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, có thể tra cứu để tầm soát nguy cơ một số bệnh lý như thừa cân, béo phì, bệnh tiểu đường, cao huyết áp…

Chỉ số BMI có ý nghĩa như thế nào?

Công thức để xác định chỉ số khối của cơ thể được tính bằng cân nặng chia cho bình phương chiều cao. 

Các nhà khoa học đã dựa vào sự tổ hợp các kết quả tính ra và lập nên bảng tra chỉ số BMI được áp dụng cho người trưởng thành. Bảng này mang tính khách quan và nó tương đối có ý nghĩa giúp chúng ta đánh giá được tỉ lệ mỡ cũng như nguy cơ có thể mắc những bệnh lý nguy hiểm.

Chỉ số BMI và người bệnh béo phì

Từ công thức tính ta có thang BMI và ý nghĩa của chỉ số này:

- Chỉ số BMI < 18,5: Đây là phạm vi bị nhẹ cân và cần được bổ sung dinh dưỡng để tăng cân.

- BMI trong khoảng 18,5 – 25: Những người trong giới hạn này có cơ thể bình thường, các chỉ số đang ở mức ổn định.

- BMI trong khoảng 25 – 30: Trong phạm vi này là thừa cân.

- Chỉ số BMI tính được > 30: Đây là chỉ số béo phì, những người này sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Béo phì được chia thành 3 cấp độ:

- Béo phì cấp độ 1: Chỉ số BMI trong khoảng 30 – 35.

- Béo phì cấp độ 2: Chỉ số BMI từ 35 – 40.

- Béo phì cấp độ 3: Chỉ số BMI > 40.

Những trường hợp đã được xác định trong mức béo phì ở cấp độ 3 thì vấn đề đã trở nên nghiêm trọng và cần có phương pháp xử lý kịp thời.

Chỉ số BMI và người bệnh béo phì

* Ý nghĩa của chỉ số BMI

Chỉ số BMI ở cấp độ mang tính cá nhân, nó được dùng để sàng lọc chứ đây  không phải phép thử cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chỉ số này có tính chính xác cao giúp chúng ta tầm soát nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm do thừa cân béo phì gây ra. 

Công thức tính chỉ số BMI giúp chúng ta có thể chủ động kiểm soát chỉ số cơ thể cho phù hợp. Trường hợp chỉ số tăng lên hoặc nếu đạt tới múc nguy hiểm thì cần gặp bác sĩ để được tư vấn.

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể phù hợp là bao nhiêu?

- Trong cơ thể, tỷ lệ mỡ có thể dao động trong khoảng 5 - 35%. Tuy nhiên, con số tỷ lệ tốt nhất nằm trong khoảng 15 - 25% cơ thể. Trong đó cơ thể có cơ và không xuất hiện nhiều mỡ. 

Tuy nhiên, tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở nam giới và phụ nữ có sự chênh lệch nhất định. Phụ nữ thường quan tâm nhiều hơn đến mỡ thừa, song họ lại là nhóm đối tượng có lượng mỡ cao hơn so với nam giới khi có cùng chỉ số. 

Mỡ tồn tại trong cơ thể có vai trò hỗ trợ nhiều trong vấn đề sinh sản, nhất là mỡ giúp bảo vệ các mô tế bào cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

Chỉ số BMI và người bệnh béo phì

- Để xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể, hiện chưa có khẳng định về con số chính xác % chất béo trong cơ thể. Vì thế, các phương pháp chỉ mang tính tương đối, không thể coi là chính xác nên chúng ta chỉ nên tham khảo để đưa ra cho bản thân giải pháp tốt nhất.

Mặc dù tỷ lệ mỡ trong cơ thể là những con số không phản ánh được hoàn toàn sức khỏe của một người, song từ các chỉ số đó giúp chúng ta tìm ra sự bất thường mà cơ thể đang gặp phải. Khi đã xác định được vấn đề, chúng ta có thể tìm được hướng giải quyết cũng như khắc phục nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm do béo phì gây ra.

Để phòng ngừa béo phì chúng ta cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Để chăm sóc sức khỏe tổng thể chúng ta còn có thể áp dụng liệu pháp massage, hoặc sử dụng ghế massage tại nhà, đặc biệt là các ghế được trang bị chế độ nhiệt nóng, cho phép kết hợp nhiệt liệu pháp với massage bấm huyệt để tác động sau hơn tới các mô dưới da, tăng cường hiệu quả trị liệu.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Ngâm chân đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngâm chân được biết tới là phương pháp đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả giúp thư giãn và nâng cao sức khỏe. Khi thực ...

Massage mặt giúp cải thiện làn da trong thời ...

Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là sự hanh khô của mùa đông có thể khiến da mặt bị nhăn, khô và nứt nẻ. Để cải thiện ...

Massage với tinh dầu và tập luyện giúp làm ...

Khi lưu lượng máu trong cơ thể bị hạn chế tới các bộ phận như bàn tay, bàn chân và mũi, nó sẽ làm giảm oxy cung cấp cho ...

Massage giúp giảm mỏi mắt và xóa nếp nhăn

Khi nhịp sống phát triển hiện đại, con người ngày càng bận rộn và thường phải tập trung cao độ để làm việc. Chính thói ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...