Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Khi xã hội phát triển càng hiện đại, chính áp lực trong công việc và cuộc sống đã gây ức chế tinh thần, rối loạn cảm xúc dẫn đến nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm. Do vậy, cần nắm rõ các thông tin, đặc biệt là những triệu chứng trầm cảm để có hướng giải quyết nhằm cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

Khám tâm lý để chẩn đoán trầm cảm

Đây là việc đầu tiên cần thực hiện để chẩn đoán chứng trầm cảm ở người trưởng thành. Người bệnh sẽ được đánh giá các yếu tố như:

- Triệu chứng cùng các biểu hiện hiện tại.

- Các yếu tố được cho là nguyên nhân gây sang chấn tâm lý, căng thẳng như: bệnh tật, chuyện yêu đương hoặc xung đột trong gia đình...

- Kiểm tra về tiền sử các giai đoạn bệnh thần kinh.

- Tìm hiểu xem người bệnh có phản ứng với các loại thuốc đã sử dụng trước đây hay không.

Chẩn đoán và điều trị suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người lớn tuổi vô cùng quan trọng. Do vậy, khi có dấu hiệu bất thường, tốt nhất hãy đi khám để phát hiện đúng bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Tìm hiểu xem người bệnh từng có ý nghĩ tự tử hay không?

Trao đổi với người bệnh về ý nghĩ chán sống hoặc từng muốn tự tử hay chưa cũng là yếu tố cần thiết để chẩn đoán mức độ trầm cảm.

Bác sĩ tâm lý có thể đưa ra câu hỏi sàng lọc lâm sàng, đây không chỉ nhằm mục đích chẩn đoán bệnh mà còn là thông tin vô cùng quan trọng để có thể nhận định nguy cơ người bệnh muốn tự sát. Ngoài ra, việc đưa ra các câu hỏi còn giúp phục vụ chẩn đoán chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Tìm hiều về yếu tố tiền sử gia đình

Tình trạng trầm cảm hoặc bị suy giảm nhận thức có thể xảy ra đồng thời, nhất là ở những người lớn tuổi trong một gia đình. Vì thế, nếu trong gia đình đã có người mắc chứng bệnh này thì khi thành viên khác trong gia đình có dấu hiệu sẽ cần được lưu ý để chẩn đoán bệnh. 

Bác sĩ khám sẽ chú ý trường hợpngười bệnh có tiền căn gia đình trầm cảm hoặc bất cứ bệnh tâm thần nào khác. Việc tìm thêm thông tin từ các thành viên trong gia đình, đặc biệt là mức độ suy giảm trong các chứng năng hành vi, sẽ giúp có thêm cơ sở xác định tình trạng bệnh.

Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Có thể do tác động của sự thay đổi xã hội

Kết quả một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kết quả công việc hàng ngày cũng như sự tập trung, sự thay đổi tâm trạng… đều liên quan tới sự suy giảm nhận thức và trầm cảm. Trong đó, chứng trầm cảm và suy giảm nhận thức xảy ra phổ biến nhất ở nhóm người cao tuổi. Tình trạng này gây tác động nghiêm trọng tới cảm xúc cũng như nhận thức của người bệnh trong cuộc sống hàng ngày.

Việc đánh giá chính xác các hoạt động chức năng sẽ giúp xác định được nguyên nhân suy giảm nhận thức do bệnh Alzheimer gây ra. Với chứng bệnh này sẽ khiến người bệnh mất động lực và hứng thú trong cuộc sống.

Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng, hoàn cảnh của mỗi bệnh nhân cũng như nét đặc trưng văn hóa để chẩn đoán bệnh. 

Theo số liệu thống kê, trên thế giới có khoảng 41% bệnh nhân trong giai đoạn đầu trầm cảm sẽ có triệu chứng mất ngủ và 44% mắc chứng rối loạn lo âu. Tuy nhiên, người bệnh ở nước ta thường chỉ đi khám khi bị mất ngủ ké dài, từ đó mới phát hiện ra bị rối loạn lo âu và mắc bệnh trầm cảm.

Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Trường hợp bị tiền căn các bệnh lý nội khoa

Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ sẽ cần xác định một số triệu chứng hiện tại của người bệnh để xác định nguyên nhân là do trầm cảm, do suy giảm nhận thức hay đó là các triệu chứng đồng thời của một số bệnh lý nội khoa như: Người bệnh bị suy giảm chức năng tuyến giáp hoặc mắc các bệnh lý đau mãn tính.

Ngoài ra, trường hợp mắc các bệnh lý nội khoa cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán trầm cảm

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm nhằm mục đích loại trừ các bệnh lý y khoa có biểu hiện như trầm cảm hoặc suy giảm nhận thức. 

Một số xét nghiệmthường được thực hiện như:

- Xét nghiệm công thức máu,

- Xét nghiệm HIV,

- Xét nghiệm nồng độ vitamin B12,

- Xét nghiệm axit folic,

- Xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp...

Trong đó, việc thực hiện xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp là vô cùng quan trọng và cần thiết. Khi đã xác định được các bệnh lý y khoa sẽ giúp chẩn đoán mức độ trầm cảm, bởi vì các bệnh lý này cũng là yếu tố khiến mức độ trầm cảm nặng hơn.

Chứng trầm cảm ở người trưởng thành

Thực hiện các kỹ thuật để chẩn đoán hình ảnh thần kinh

Đối với những trường hợp xuất hiện các biểu hiện suy giảm khả năng xử lý thông tin, kém tập trung, suy giảm trí nhớ, chậm chạp... nhất là đối với người cao tuổi thì việc thực hiện chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp xác định tình trạng bệnh rõ ràng hơn.

Bác sĩ chỉ định thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI và chụp cắt lớp CT đối với trường hợp người bệnh có các biểu hiện tổn thương thần kinh khu trú hay các nguy cơ về mạch máu. Trong đó, đa phần người bệnh cao tuổi khi đến khám chuyên khoa tâm thần thường sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI.

Để phòng ngừa cũng như giảm căng thẳng, lo âu các bạn nên tích cực chia sẻ với người thân, thường xuyên tập luyện thể thao, sử dụng ghế massage hoặc áp dụng massage trị liệu để giúp cơ thể thư giãn !

Bài viết liên quan

Tình trạng trầm cảm trước và sau kết hôn

Tình trạng trầm cảm trước và sau kết hôn đang có xu hướng xảy ra ngày càng phổ biến. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ ...

Đau đầu sau gáy cảnh báo của một số bệnh lý

Khi gặp tình trạng đau đầu sau gáy, chủ yếu là cơn đau lành tính, tuy nhiên cũng cần cảnh giác bởi nó có thể là dấu ...

Ánh sáng ban đêm ảnh hưởng tới chất lượng ...

Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo chính là một trong những nguyên nhân khiến người ...

Những điều cần biết về massage trị liệu

Một số người cho rằng massage chỉ để thư giãn, và là một loại hình dịch vụ trong các spa. Trên thực tế, massage còn có ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...