Đánh giá và điều trị mất vững khớp gối

Tình trạng mất vững khớp gối có thể gây ra các tổn thương làm nguy hại cho chân. Khi khớp gối bị mất vững, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây tổn thương rất lớn tới chi. Vì vậy, chẩn đoán và điều trị kịp thời các chấn thương khớp gối sẽ giúp người bệnh tránh được những ảnh hưởng xấu tới khả năng vận động của cơ thể.

Đánh giá và điều trị mất vững khớp gối

Phương pháp đánh giá sự mất vững khớp gối

- Dụng cụ Rolimeter

Đây là một loại dụng cụ được thiết kế khá đơn giản giúpđánh giá được sự mất vững khớp gối. Tuy nhiên, dụng cụ này có độ chính xác tương đối thấp.

- Máy KT1000 và KT2000

Cả hai loại máy này đều đánh giá mất vững khớp gối và cho kết quả khá chính xác. Sử dụng máy KT1000 và KT2000trong đánh giá độ mất vũng của khớp gối là phương pháp có độ tin cậy cao và được các bác sĩ dùng phổ biến.

- Máy Genourob

Loại máy này có sự hỗ trợ thêm của máy tính nên có thể đưa ra kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, có một nhược điểm là loại máy này chi phí giá thành khá cao.

- Sử dụng hệ thống định vị khớp gối để xác định độ mất vững: Đây cũng là phương pháp đòi hỏi giá thành cao.

- Xác định độ lệch của xương chày và xương đùi qua kết quả phim chụp X-quang để đánh giá độ mất vững của khớp gối.

Đánh giá và điều trị mất vững khớp gối

Điều trị khớp gối mất vững do chấn thương

Người bệnh được bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành nắn khớp trong thời gian sớm nhất. Nắn khớp sẽ giúp kéo thẳng chi vào vị trí đầu trên xương chày đẩy vào khớp, đồng thời lúc này người bệnh cần tránh duỗi quá mức để không gây tổn thương động mạch khoeo. 

Những trường hợp cần nắn trật khớp gối bao gồm: 

- Trật ra trước: bác sĩ sẽ kéo chi, đồng thời kết hợp nâng đầu xương đùi.

- Trật ra sau: kéo chi kết hợp nâng đầu trên xương chày.

- Trật ra ngoài hoặc vào trong: kéo chi kết hợp đẩy xương chày vào trong hay ngoài. Cũng có thể phối hợp kéo chi, đẩy xương chày, xoay theo chiều ngược lại.

Người bệnh sẽ phải bất động bằng bột, nẹp bột hoặc bột đùi bàn chân. Trong thời gian khoảng 1 tuầnsẽ phải nẹp bột sâu để theo dõi động mạch khoeo với với tư thế gập gối 15 độ. Sau đó, sẽ chuyển sang bó bột ống thêm khoảng 3 - 4 tuần nữa.

Đánh giá và điều trị mất vững khớp gối

Bột sẽ được tháo sau khoảng 8 -12 tuần. Sau tháo bột, người bệnh cần thực hiện tập gấp duỗi để vận động khớp và cơ tứ đầu. Giai đoạn này, người bệnh cũng có thể sử dụng nạng cho đến khi cơ tứ đầu giữ vững khớp. 

Sau đó, bác sĩ sẽ tiếp tục kiểm tra để xác định tổn thương các dây chằng, sụn chêm để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo.

Trên đây là một số chia sẻ về đánh giá và điều trị mất vững khớp gối. Trong cuộc sống ngày hàng, để hạn chế các chấn thương dẫn đến mất vững khớp gối các bạn nên khởi động kỹ trước khi tập luyện thể dục thể thao, sử dụng sport massage, hoặc trang bị máy massage chân, ghế massage toàn thân tại nhà.

Ghế massage với hệ thống con lăn riêng cho chân, túi khí massage, nhiệt hồng ngoại... có thể giúp bạn chăm sóc cho đôi chân mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về hiện tượng mất vững khớp gối

Tình trạng mất vững khớp gối là khi dây chằng gối bị tổn thương hoặc bị đứt, khiến cho gối khi thực hiện động tác sẽ bị ...

Triệu chứng bệnh viêm dính bao khớp vai 

Viêm dính bao khớp vai là tình trạng khớp vai bị cứng và người bệnh bị hạn chế vận động. Bệnh xảy ra do khớp vai bị ...

Bệnh viêm dính khớp vai: Nguyên nhân và ...

Viêm dính khớp vai là một bệnh lý gây tổn thương phần mềm quanh khớp vai, gây đau đớn và hạn chế vận động của khớp vai. ...

Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mãn tính

Hội chứng bắt chẹn khớp vai mãn tính là bệnh lý gây đau quanh vai và gây khó khăn cho người bệnh trong vận động. Bắt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...