Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mãn tính

Hội chứng bắt chẹn khớp vai mãn tính là bệnh lý gây đau quanh vai và gây khó khăn cho người bệnh trong vận động. Bắt chẹn khớp vai nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ mau khỏi và không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân  gây hội chứng bắt chẹn vai

Hội chứng bắt chẹn vai là tình trạng bị thu hẹp khoang giữa mỏm cùng vai và các gân cơ chóp xoay. Tình trạng này có thể dẫn tới các bệnh lý ở vùng vai như: 

- Đau quanh vai

- Viêm gân

- Viêm túi hoạt dịch

- Viêm khớp và hội chứng chóp xoay vai

Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mạn tính

Những nguyên nhân gây ra hội chứng bắt chẹn vai

- Những người chơi các môn thể thao có động tác ném, vận động tay liên tục và thường xuyên vận động dang tay qua đầu. Khi thực hiện các động tác dang tay qua đầu sẽ tạo nên sự áp lực lớn ép lên gân chóp xoay, nếu vận động lặp đi lặp lại sẽ dẫn tới hội chứng bắt chẹn khớp vai.

- Sự hình thành các gai xương, nó sẽ gây hẹp khoang dưới mỏm cùng, túi hoạt dịch bị viêm gây ra tổn thương khớp cùng đòn và làm nặng thêm hội chứng bắt chẹn vai.

- Những người bị hội chứng chóp xoay vai, viêm túi hoạt dịch, viêm khớp… sẽ có nguy cơ cao bị mắc hội chứng bắt chẹn vai.

Khớp vai được giữ vững bởi dải gân bốn cơ hòa vào nhau, các dải gân này chạy dưới mỏm cùng của xương bả vai, có tác dụng căng ra khi cánh tay dang và xoay, đồng thời giúp cố định chỏm xương cánh tay vào ổ chảo.

Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mạn tính

Hội chứng bắt chẹn vai có những biểu hiện gì

Người bị hội chứng bắt chẹn vai có các biểu hiện như:

- Khi dang tay hay đưa cánh tay ra trước cảm thấy bị đau. Đa phần người bệnh bị chứng khó ngủ do bị đau quanh vai, cơn đau tăng khi nằm nghiêng qua bên vai bị đau.

- Khi cố gắng xoay tay ra phía sau sẽ bị các cơn đau nhói. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng và phổ biến của hội chứng bắt chẹn vai.

- Các cơn đau trở nên nặng hơn theo thời gian, đau đớn khiến người bệnh không dám cử động vai dẫn đến khớp vai bị cứng.

- Khi vai trở nên yếu, người bệnh không thể tự dang tay được, lúc này có thể gân chóp xoay đã bị rách.

Khám lâm sàng khi nghi ngờ người bệnh mắc hội chứng bắt chẹn khớp vai: Bác sĩ sẽ hỏi kỹ lưỡng về bệnh sử cũng như nghề nghiệp… của người bệnh để tìm hiểu rõ tính chất của cơn đau. Bác sĩ thăm khám để tìm ra dấu hiệu của hội chứng bắt chẹn vai, đồng thời tìm hiểu xem người đó có bị tình trạng viêm gân, viêm túi hoạt dịch, viêm khớp hay hội chứng chóp xoay vai đi kèm hay không.

Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mạn tính

Điều trị hội chứng bắt chẹn khớp vai

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà lựa chọn phương pháp điều trị hội chứng bắt chẹn khớp vai phù hợp:

Giai đoạn đầu

Sử dụng phương pháp điều trị giảm đau và kháng viêm. Để giảm các triệu chứng đau quanh vai, có thể sử dụng chườm đá, đồng thời người bệnh cần nghỉ ngơi, kết hợp dùng thuốc kháng viêm như aspirin, diclofenac, naproxen...

Khi người bệnh đã được điều trị bằng các phương pháp trên nhưng không hiệu quả, bác sĩ sẽ tiêm steroid trực tiếp vào khoang dưới mỏm cùng. Tuy nhiên, tiêm steroid không phải là cách điều trị hiệu quả cho hội chứng bắt chẹn vai cũng như các bệnh lý khác ở vùng vai, bởi về lâu dài nó sẽ gây tác dụng phụ.

Phương pháp phẫu thuật

Sau khi áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, nếu tình trạng bệnh không có sự cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật có thể là mổ mở cũng có thể mổ nội soi. Cả hai phương pháp mổ này đều nhằm mục đích sửa chữa tổn thương, giảm áp lực cho túi hoạt dịch và chóp xoay. 

Tuy nhiên ngày nay, phẫu thuật nội soi được coi là phương pháp tiên tiến và được áp dụng rộng rãi trong phẫu thuật. Với ưu điểm vết sẹo mổ nhỏ, ít gây đau đớn cho người bệnh, dễ dàng tập phục hồi chức năng hơn… Đồng thời với phương pháp mổ nội soi sẽ giúp bác sĩ quan sát rõ tình trạng khớp vai, dễ dàng sửa chữa các tổn thương hơn, thời gian nằm viện lại ngắn. Phương pháp này có nhược điểm là chi phí phẫu thuật cao.

Sau khi thực hiện phẫu thuật, cánh tay của người bệnh sẽ được treo hoặc nẹp cố định.Sau mổ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh để giảm sưng, đau.

Hiểu về hội chứng bắt chẹn khớp vai mạn tính

Điều trị phục hồi chức năng

Hồi phục chức năng vận động đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị hội chứng bắt chẹn vai sau phẫu thuật và ngay cả trong trường hợp không phẫu thuật. Các bài tập hồi phục chức năng giúp ngăn chặn nguy cơ bị teo cơ vùng vai đồng thời khôi phục sức mạnh của các cơ.

Massage liệu pháp

Massage trị liệu có tác dụng giảm đau, tăng cường vận động và giúp máu lưu thông tốt hơn. Nó cũng tác động đến các cơ và dây chằng ở bộ phận được mát xa.

Các bạn có thể đến các trung tâm trị liệu để được các chuyên gia mát xa một cách có bài bản, hoặc trang bị ghế massage tại nhà. Các loại ghế massage cao cấp với hệ thống túi khí đa dạng, hệ thống nhiệt nóng hồng ngoại có thể giúp các chấn thương hồi phục nhanh hơn.

* Lưu ý: Khi người bệnh thực hiện các bài tập phục hồi chức năng cũng như khi massage tại nhà, sử dụng ghế massage cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Biên độ vận động của khớp là gì?

Khi cơ thể có sự chuyển động các khớp xương giúp đi lại, cúi người, ngửa người hoặc co, duỗi chân tay. Điều đó cho thấy ...

Điều trị chấn thương cổ xương đùi ở người ...

Gãy cổ xương đùi là vấn đề rất thường gặp ở những người cao tuổi. Nếu không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời ...

Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát: Phân loại ...

Viêm khớp thường được coi là căn bệnh của người già, do tác động của quá trình lão hóa. Trên thực tế bệnh lý này có thể ...

Hiểu về bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát ...

Bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ khoảng 5 - 15% trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...