Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch

Động mạch có chức năng chuyển máu từ tim, mang oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Dần theo năm tháng, chất kéo, cholesterol và các chất khác lắng vào thành mạch (mảng xơ vữa) gây ra tình trạng hẹp lòng mạch, cản trợ lưu thông máu trong cơ thể. 

Bệnh xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở nhiều hệ thống mạch: Mạch cảnh, mạch vành, hoặc mạch chi dưới... gây ra nhiều biến chứng. Mảng xơ vữa nứt tạo thành máu đông, lấp kín thành mạch - vốn dĩ đã bị hẹp sẵn do các mảng xơ vữa. Người bệnh có thể gặp các vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Xơ vữa động mạch là bệnh lý rất nguy hiểm bởi nó có diễn biến âm thầm, khi ở giai đoạn đầu, bệnh hầu như không có biểu hiện, tới khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã trở nặng. Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng khiến người bệnh bị đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não... thậm chí là tử vong.

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch

Dấu hiệu bất thường của động mạch

Khi thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu của động mạch bị thu hẹp, bị giãn rộng hoặc bị cứng lại dựa trên các yếu tố như:

Mạch đập yếu hoặc động mạch bị hẹp lại;

Huyết áp của người bệnh giảm;

Khi dùng ống nghe có thể nghe thấy tiếng thổi trên động mạch;

Những phương pháp xét nghiệm chẩn đoán

- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm có thể giúp phát hiện mức độ cholesterol và đường trong máu tăng lên, đay cũng là nguy cơ gây xơ vữa động mạch. 

- Siêu âm Doppler: Phương pháp này có thể giúp bác sĩ đánh giá mức độ của sự tắc nghẽn nào và tốc độ lưu thông máu trong động mạch.

- Chỉ số mắt cá chân và cánh tay: Xét nghiệm này dùng để phát hiện những trường hợp bị xơ vữa động mạch ở động mạch ngoại biên.

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch

- Điện tâm đồ (ECG): Điện tâm đồ sẽ ghi lại các tín hiệu điện của tim, nó có thể phát hiện bằng chứng về một cơn đau tim trước đó.

- Kiểm tra sự căng thẳng: Khi thực hiện bài tập căng thẳng sẽ có được thông tin về việc tim của người bệnh hoạt động tốt như thế nào trong hoạt động thể chất. Thông thường, người bệnh sẽ đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp đứng yên và bác sĩ sẽ theo dõi nhịp tim, huyết áp và nhịp thở của người bệnh.

- Đặt ống thông tim và chụp động mạch vành: Thủ thuật này sẽ giúp phát hiện sự tắc nghẽn hoặc bị thu hẹp của động mạch vành.

- Một số xét nghiệm hình ảnh khác: Làm xét nghiệm siêu âm; Chụp cắt lớp vi tính mạch máu; Chụp mạch cộng hưởng từ.

Những xét nghiệm này giúp phát hiện xơ cứng và hẹp các động mạch lớn. Ngoài ra, còn chỉ ra tình trạng phình động mạch và lắng đọng canxi trong thành động mạch.

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch

Trên đây là một số chia sẻ về Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động mạch. Các bạn có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kết hợp với liệu pháp massage.

Massage giúp giãn mạch, nhờ đó máu lưu thông tốt hơn. Trên các ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt nóng hồng ngoại, kết hợp với con lăn 4D còn giúp đốt lượng chất béo nhất định, giúp cơ thể khỏe mạch hơn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà và thư giãn hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và ...

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng, trong lòng mạch có các mảng bám có thể gây hẹp lòng, thậm chí làm ...

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường xảy ra ở các động mạch vừa và lớn, không xuất hiện ở các động mạch có áp lực thập như: Tĩnh ...

Hiểu về cơn đau thắt ngực điển hình và không ...

Đau thắt ngực bệnh lý xuất hiện nhiều ở những người trên 50 tuổi. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau thắt ngực là do ...

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch và vai trò của ...

Xơ vữa động mạch là tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Do vậy thực hiện tầm soát và điều trị phòng ngừa ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...