Triệu chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường xảy ra ở các động mạch vừa và lớn, không xuất hiện ở các động mạch có áp lực thập như: Tĩnh mạch, động mạch phổi, các động mạch nhỏ. Nó gây nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có thể kể đến bệnh động mạch vành hoặc bệnh mạch máu não.

Tình trạng xơ vữa động mạch có thể phòng ngừa và điều trị được trên cơ sở hiểu rõ bệnh lý cũng như các dấu hiệu nhận biết. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số kiến thức về Triệu chứng xơ vữa động mạch

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Thế nào là xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là tình trạng các mảng xơ vữa trong lòng mạch làm cản trở dòng máu lưu thông khiến thành mạch bị xơ cứng, lòng mạch bị thu hẹp gây thiếu máu nuôi đến các cơ quan. 

Xơ vữa động mạch được biết đến là một loại xơ cứng động mạch đặc thù. Tình trạng xơ vữa động mạch xảy ra do sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác trong và trên thành động mạch được gọi là mảng bám, những mảng bám này có thể gây hạn chế dòng máu lưu thông.

Khi các mảng bám vỡ ra có thể hình thành các cục máu đông. Mặc dù tình trạng xơ vữa động mạch là vấn đề thuộc về tim nhưng nó lại có thể ảnh hưởng đến bất kỳ động mạch nào trong cơ thể. 

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có diễn biến thầm lặng và thường không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng. Chỉ tới khi động mạch bị hẹp đáng kể hoặc tắc nghẽn khiến nó không thể cung cấp đủ máu cho các cơ quan và mô thì bệnh mới được phát hiện. 

Có những trường hợp chỉ cần một cục máu đông cũng có thể ngăn chặn hoàn toàn lưu lượng máu, nguy hiểm hơn nó có thể vỡ ra và khiến người bệnh bị đau tim hoặc đột quỵ.

Một số triệu chứng của xơ vữa động mạch có thể từ trung bình tới tình trạng bệnh nặng là phụ thuộc các mạch bị ảnh hưởng. 

- Triệu chứng khi bị xơ vữa động mạch trong động mạch vành tim: Người bệnh có thể bị đau ngực hoặc đau thắt ngực.

- Xơ vữa động mạch ở động mạch ở tay và chân: Nó có thể có các triệu chứng giống như bệnh động mạch ngoại biên khiến người bệnh bị đau chân khi đi bộ.

Triệu chứng xơ vữa động mạch

- Triệu chứng khi bị xơ vữa động mạch trong các động mạch dẫn đến não: 

+ Có thể xuất hiện dấu hiệu như bị tê hoặc yếu đột ngột ở tay hoặc chân;

+ Người bệnh khó nói hoặc nói chậm;

+ Bị mất thị lực tạm thời ở một bên mắt;

+ Cơ mặt bị chùng xuống…

Những dấu hiệu trên là biểu hiện của một cơn thiếu máu não thoáng qua, nếu để tình trạng này diễn ra lâu mà không được điều trị thì bệnh có thể tiến triển thành đột quỵ.

 

Phòng ngừa xơ vữa động mạch

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch các bạn nên thực hành chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng nhiều trái cây và rau củ quả trong thực đơn; Nên hạn chế các chất béo không lành mạnh. Trong sinh hoạt hàng ngày nên bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu.

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Nên tập thể dục thường xuyên, ít nhất là 3 lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút để tăng cường vận động, giảm mỡ thừa trong cơ thể. Với những người do đặc thù công việc mà phải ngồi nhiều (nhân viên văn phòng, người làm việc máy tính) nên thường xuyên đứng dậy để đi bộ, chơi thể thao trước và sau ngày làm việc, kết hợp với việc nhà như: Làm vườn, vệ sinh nhà cửa...

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể kết hợp với liệu pháp massage. Đây là phương pháp chăm sóc sức khỏe có lịch sử lâu đời và có nhiều tác dụng cho sức khỏe cũng như tinh thần. Cụ thể, massage giúp giãn mạch và tuần hoàn máu tốt hơn, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng. 

Trên các ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại, massage không trọng lực sẽ giúp giảm áp lực lên hệ xương, tác động sâu vào bên trong cơ thể. Ngoài ghế massage toàn thân, các bạn cũng có thể sử dụng các loại máy massage như: Máy massage chân, đệm ghế massage lưng, máy massage mini... cũng rất tốt!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về cơn đau thắt ngực điển hình và không ...

Đau thắt ngực bệnh lý xuất hiện nhiều ở những người trên 50 tuổi. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau thắt ngực là do ...

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch và vai trò của ...

Xơ vữa động mạch là tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Do vậy thực hiện tầm soát và điều trị phòng ngừa ...

Trụy tim mạch do nguyên nhân nào gây ra

Trụy tim là tình trạng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, có thể gây tổn thương não, có nguy cơ tử vong ...

Tìm hiểu về cơ chế rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là tình trạng bất thường của hệ tim mạch được biểu hiện trên lâm sàng. Rối loạn nhịp tim có biểu hiện ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...